วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

เมื่อ The Comedian ล้อเลียนคำราชาศัพท์







เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 56 ผ่านมา ผมเพิ่งมีโอกาสได้ดูรายการตลก ทางช่อง7สี ทีแรกก็ไม่รู้ว่าชื่อรายการอะไร แต่เคยรู้มาก่อนหน้านี้ว่า เป็นรายการแข่งขันคัดนักแสดงตลกหน้าใหม่ ซึ่งเป็นรายการของเป็ดเชิญยิ้ม

ผมก็เลยลองเสิร์ชหาชื่อรายการ จึงได้รู้ว่าชื่อรายการคือ เดอะคอมเมอเดียน The Comedian

ผมก็เพิ่งดูรายการนี้ครั้งแรก และได้บังเอิญได้ดูช่วง การแข่งขันแสดงลิเกตลกพอดี ซึ่งพอผมดูแล้ว รู้สึกขำดีจริง ๆ ในช่วงหนึงพระเอกลิเกเขาเล่นมุขล้อเลียนคำราชาศัพท์ (ซึ่งมุขล้อคำราชาศัพท์แบบนี้ ในวงการตลกเล่นล้อเลียนกันมานานแล้ว)

อย่างเช่น

พระพายคลั่งสุกร = ลมบ้าหมู
พระทราวดี = ตูด
พระสุมิตรา = อุนจิ
พระริด = ริดสีดวง
พระพายโชยพระกระยาหารบูด = ตด !!

5555555555

ที่ผมนำมาเล่านี้ ก็เพื่อจะบอกว่า คนไทยเราใช้การล้อเลียนชีวิตเจ้านาย และพวกขุนนาง ผ่านการแสดงละคร โขน ลิเก มานานแล้ว

แต่ที่ล้อเลียน ก็ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเคารพ ซึ่งจะมีลิมิตในการล้อ เพราะถือว่าเป็นการระบายออกบางเรื่องของราษฎรในอดีตอย่างหนึ่ง

เพิ่งได้คลิปมา ลองดูครับ



--------------------

ในสมัยโบราณ คนไทยก็ใช้การแสดงละคร ลิเก เพื่อจะบอกเล่าหรือล้อเลียนเรื่องที่ราษฎรอาจไม่พอใจราชสำนักในบางเรื่อง หรือใช้ล้อเลียนการบริหารราชการแผ่นดินของพวกขุนนางต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งล้อเลียนในหลวงและเชื้อพระวงศ์บ้าง ก็พอจะมีมานานแล้ว

อย่างกรณีเรื่อง พันท้ายนรสิงห์ ก็เป็นกรณีตัวอย่างที่บอกเล่าถึง ราษฎรเกิดความไม่พอใจพวกขุนนางรีดไถ แล้วมักจะอ้างถึงพระเจ้าเสือในการมารีดไถชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิดในพระเจ้าเสื่อ แล้วพาลไปโกรธแค้นพระเจ้าเสือ ซึ่งที่สุดแล้วชาวบ้านที่เป็นเพื่อนพันท้ายนรสิงห์ก็ถึงกับวางแผนคิดจะปลงพระชนม์พระเจ้าเสือด้วยซ้ำ

(เรื่องพันท้ายนรสิงห์ เป็นการนำเรื่องในพงศาวดารมาดัดแปลงให้เป็นนิยายพื้นบ้าน เพื่อสอนเรื่องการรักษากฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์)

หรือแม้ในสมัย รัชกาลที่ 6 พระองค์ทรงโปรดการละครมาก ถึงกับเคยทรงแสดงเป็นสามัญชน ชื่อนายมั่นปืนยาว พรานป่าในบทพระราชนิพนธ์เรื่องพระร่วง เพื่อปลูกฝังความรักชาติ

รัชกาลที่6 ไม่ได้ทรงแสดงเป็นเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินแต่อย่างใด ก็เพื่อกุศโลบายในการสอนให้รู้ว่า กษัตริย์ทรงใกล้ชิดประชาชน

แม้ในละครกษัตริย์ก็ทรงเล่นเป็นสามัญชนได้ เพราะในละครนายมั่นปืนยาว ก็ต้องถูกพระร่วง ที่แสดงโดยข้าราชบริพารพูดจาสั่งการนายมั่นได้ ซึ่งสร้างความครื้นเครงให้แก่ผู้ชม




เรื่องย่อพระร่วง จากกลุ่มสาระภาษาไทย

พระร่วงครองเมืองละโว้ซึ่งขึ้นแก่ขอม จึงต้องนำน้ำจากทะเลชุบศรซึ่งถือว่าศักดิ์สิทธิ์ไปถวายท้าวพันธุมสุริย์วงศ์กษัตริย์ขอม เพื่อใช้รดเศียรในพระราชพิธีสำคัญ จึงส่งนักคุ้มมาทวงส่วยน้ำ พระร่วงเห็นว่าชาวละโว้กำลังเดือดร้อนจึงขอร้องให้นักคุ้มขนน้ำกลับไปเอง นักคุ้มอ้างว่านำยานพาหนะมาน้อย จะขนน้ำไปได้ไม่เต็มจำนวน

พระร่วงจึงขอให้นักคุ้มให้คำมั่นสัญญาว่า ถ้าสามารถบรรทุกน้ำเท่าที่กำหนดไว้ลงในพาหนะของขอมได้ ฝ่ายขอมจะต้องรับขนกลับไปเอง นักคุ้มเห็นว่าการทำเช่นนั้นเป็นสิ่งสุดวิสัยจึงรับคำ

พระร่วงจึงเกณฑ์ชาวละโว้สานชะลอมแล้วเอาชันยา สามารถบรรจุน้ำได้ตามกำหนด นักคุ้มต้องขนน้ำกลับไปเอง พร้อมกับแจ้งว่าคนไทยมีบุญญาธิการ สามารถทำชะลอมให้บรรจุน้ำได้ ท้าวพันธุมสุริยวงศ์ทราบว่าพระร่วงมีสติปัญญาวิตกว่าพระร่วงจะตั้งตัวเป็นใหญ่ รับสั่งให้พญาเดโชแม่ทัพขอมมาจับ

นายมั่นปืนยาว พรานป่าไปล่าสัตว์ทราบเหตุร้ายจึงรีบมาแจ้งแก่พระร่วง เมื่อพระร่วงทราบและไม่ต้องการให้ชาวไทยเดือดร้อน จึงหนีไปอยู่เมืองสุโขทัย พญาเดโชจึงปลอมตัวเป็นคนไทย ออกติดตามไปถึงวัดเจดีย์ใหญ่ที่พระร่วงผนวชอยู่ ศิษย์วัดจับไว้ และให้นายมั่นนำตัวพญาเดโชไปส่งคืนแก่ขอมเป็นบรรณาการ ขณะนั้นเมืองสุโขทัยไม่มีกษัตริย์ปกครอง ข้าราชการจึงทำพิธีเสี่ยงทาย และม้าก็ได้มาหยุดที่พระร่วง ประชาชนจึงอัญเชิญพระร่วงขึ้นครองสุโขทัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก