วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

แม้แต่รายการจากvoice tv ยังแฉปตท.โกงคนไทย!!





ผมเคยลงคลิป และบทความจากสื่อทางฝั่งastv เกี่ยวกับปตท.ได้ขูดรีดคนไทย ปล้นพลังงานของคนไทยเพื่อเสวยสุขในพรรคพวกตนเอง

แต่ทีนี้คนที่เป็นเสื้อแดง ก็อาจจะไม่เชื่อข้อมูล เพราะเป็นสื่อฝ่ายตรงข้ามเสื้อแดง

วันนี้ ผมได้นำคลิปจากรายการ intelligence ของนายจอม เพชร ประดับ ทางvoice tv มาเสนอกันบ้าง ว่า คนไทยเราโดนปตท.ขูดรีดอย่างไร

ความเป็นจริง ไทยเราเป็นเศรษฐีน้ำมัน มีน้ำมันมากกว่าบรูไนด้วยซ้ำ แต่คนไทยเรากลับซื้อน้ำมันแพงกว่าราคาตลาดโลก

หลายคนอาจอ้างว่าถ้าน้ำมันถูกคนไทยจะใช้น้ำมันเปลือง รถจะติดมากขึ้น นั่นคือข้ออ้างที่โหลยโท่ยมาก เหมือนกับการที่รัฐอ้างเก็บภาษีรถยนต์แพงๆ จนรถประเทศไทยแพงกว่าที่อเมริกา รัฐคิดว่าถ้าเก็บภาษีรถแพง คนไทยจะซื้อรถน้อยลง แล้วเป็นไงล่ะ? น้อยลงมั้ย?

เปรียบเสมือนกับไทยเราผลิตข้าวได้เอง เช่นข้าวหอมมะลิถุง5กิโลขายในไทยราคา200บาท แต่ถ้าใช้แนวคิดแบบปตท. คนไทยก็ต้องกินข้าวราคาเท่าตลาดโลกคือ 5กิโล 500บาท นั่นเอง

ที่สำคัญ นักวิชาการในคลิปนี้ บอกว่า ราคาน้ำมันไทยแพงกว่าราคาอิงสิงคโปร์2เท่าไปแล้ว!!

หมายเหตุ การจูงใจให้บริษัทขุดเจาะและโรงกลั่นน้ำมันต่างชาติมาลงทุนในช่วงยุคพลเอกเปรม ได้มีการจูงใจด้วยการเก็บค่าภาคหลวงถูก และให้กำหนดราคาอิงสิงคโปร์ เพื่อจูงใจนักลงทุน
แต่เมื่อบริษัทน้ำมันต่างชาติคืนทุนหมดแล้ว แถมปตท.คุมโรงกลั่นแทบทั้งหมดแล้ว แต่ไม่มีรัฐบาลไหนแก้ไขค่าภาคหลวงให้เป็นธรรมเพื่อชาติเลย ผลประโยชน์ที่ชาติควรได้รับกลับน้อยนิด ทำให้บริษัทน้ำมันต่างได้ผลประโยชน์มากเกินควร!!

ถึงแม้จะอ้างว่ารัฐถือหุ้นครึ่งนึงก็ตาม แต่อย่าลืมว่า กำไรที่แบ่งให้รัฐ ต้องหักจากค่าประกอบการแล้ว เมื่อปตท.กำไรมาก มันก็ไปให้เงินเดือนผู้บริหารมาก ให้เงินค่าประชุม ค่าตำแหน่งแก่คณะกรรมการสูงๆ รวมทั้งเงินเดือนและโอทีพนักงานที่สูงด้วย

ฉะนั้น พวกผู้บริหารปตท. และพนักงานปตท. จึงเสวยสุขบนความทุกข์ของคนไทยนั่นเอง


akecity

-----------------------

“พลังงาน” ความยั่งยืนบนผลประโยชน์ของประชาชน



รายการ Intelligence ประจำวันที่ 6 ม.ค. 2555

ประเทศไทยผลิตน้ำมันได้มากกว่าบรูไน ทำไมยังต้องใช้น้ำมันแพง ชัยนิรันดร์ พยอมแย้ม แกนนำเครือข่ายพลังงาน สภาพัฒนาการเมือง, วินัย เสวกวิ, รัฐเขต แจ้งจำรัส นักวิชาการเครือข่ายพลังงาน เปิดตัวเลขให้เห็นว่าประเทศไทยผลิตน้ำมันดิบได้วันละ 35 ล้านลิตร ก๊าซธรรมชาติ 7.8 แสนล้านลิตร มากกว่าบรูไนมาหลายปี

แต่ประชาชนกลับต้องใช้น้ำมันแพง สาเหตุเพราะสัมปทานไม่เป็นธรรม โครงสร้างราคาแพงเกินจริง และการเก็บภาษีซ้ำซ้อน สัมปทานน้ำมันที่ให้กับบริษัทต่างชาติตั้งแต่ปี 2524 เก็บค่าภาคหลวงเพียง 12.5% ขณะที่อัตราทั่วโลก อยู่ที่ 40-50% ทำให้ประเทศมีรายได้จากค่าภาคหลวงเพียง 5 หมื่นล้านบาท แทนที่จะได้ปีละ 2-3 แสนล้าน

นอกจากนี้ยังมีปัญหา ปตท.คิดราคาน้ำมันโดยอิงตลาดสิงคโปร์ รวมค่าขนส่งทางเรือ ค่าประภันภัย ซึ่งเป็นต้นทุนเทียม 

แม้แต่ราคาก๊าซธรรมชาติก็เป็นต้นทุนเทียม ขณะที่อัตราภาษีน้ำมันในปัจจุบัน แม้ยกเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันแล้ว ก็ยังสูงกว่ารัฐบาลทักษิณ1 ถึงสองเท่า และกลายเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจ

http://shows.voicetv.co.th/intelligence/27150.html

---------------------------------------

ข้อสังเกต มีการแขวะนิดนึงว่า ยุคปชป. ภาษีแพงขึ้นกว่ายุครัฐบาลทักษิณ1 ซึ่งถ้าเราไม่ตามข้อมูลดีๆ อาจเขวว่ายุคทักษิณดี ยุคปชป.แพง (ทุกครั้งที่ปรับคณะรมต. จะเปลี่ยนตัวเลข เช่นตอนนี้เป็นยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์2 คือยิ่งลักษณ์ได้ปรับคณะรมต.เป็นครั้งที่2แล้ว)

แต่ในความเป็นจริง รัฐบาลกลับไม่ได้ควบคุมปตท.เลย คนของรัฐที่ส่งไปก็ไปเสวยสุขกับค่าประชุมแพงๆ แทนที่จะช่วยประชาชน

คนที่ควบคุมปตท.ได้ คือผู้ถือหุ้นต่างหาก โดยเฉพาะผู้ที่พาปตท.เข้าตลาดหุ้น คนๆนี้แหล่ะ อยู่เบื้องหลังการขูดรีดของปตท.ตัวจริง เพราะมันแบ่งหุ้นให้พวกพ้อง ให้นอมินีต่างชาติถือแทน โดยที่คนไทยที่ไปเข้าแถวรอซื้อหุ้นปตท. กลับซื้อไม่ได้สักราย

ถามว่า แล้วยุคใครล่ะ ที่มันเจือกแปรรูปปตท. ??

คนที่รู้ดีที่สุดและเป็นธรรม ว่าปตท.เลวแค่ไหน และไม่ใส่ร้ายใคร ต้องถามสว.รสนา โตสิตระกูล!!

(หมายเหตุ ความจริงโครงสร้างราคาน้ำมันและภาษีเป็นธรรมมาตลอดจนถึงยุคทักษิณ1 แต่หลังจากยุคทักษิณ2 มีการแปรรูป โครงสร้างราคาน้ำมันและภาษีกลับไม่เป็นธรรมต่อประชาชนเป็นต้นมา  ภาระภาษีประชาชนรับเต็มๆ ส่วนกำไรปตท.ก็รับเละกว่าเดิม)


คลิกอ่าน บริษัทปตท. คือโจรปล้นชาติ


พวกมันอวยกันเอง กินกันเอง ตามสันดานนายทุนขูดรีด!!


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2555 เวลา 19:44

    อ่านแล้วรู้สึกแย่จัง

    เมื่อไหร่ประชาชนจะรู้ในรู้มูลเหล่านี้

    ตอบลบ

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก