วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ข้อเขียนดี ๆ หลังรัฐประหาร !







ข้อเขียนแรก โดยคุณ Chokchai Ruangroj

คือไม่ได้จะชาบูการทำรัฐประหารนะครับ ไม่อยากให้มี แต่เมื่อมันมีแล้วก็ควรทำให้ได้ประโยชน์ เพราะเห็นว่ารัฐประหารไม่ได้เลวร้ายเสมอไป ควรดูที่เจตนา และรอดูผลซะก่อน

ผลระยะสั้นที่เห็นคือ มีรัฐประหารมา 3วัน
- ยุติชุมนุมทุกฝ่ายโดยไม่เสียเลือดเนื้อ
- ไม่มีประชาชนผู้บริสุทธ์ต้องตาย/บาดเจ็บ
- M79 เงียบๆไป
- ตรวจค้นและจับอาวุธสงครามได้เป็นโกดัง
- เริ่มกระบวนการจ่ายเงินชาวนา
- พวกหมิ่นสถาบันต้องมุดรูหนี
- ปลุกสำนึกรักชาติ

เทียบกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งชุดที่แล้ว อยู่มา 2ปีกว่า
-โกงของบริจาคช่วยน้ำท่วม
-โกงชาวนาจนฆ่าตัวตายไปหลายคน
-โครงการเดียวประเทศเจ๊งหลายแสนล้าน ยังไม่นับที่โกงโครงการอื่นๆอีก
- เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน
- ปลอมเอกสารแก้กฏหมาย
- ออกกฏหมายล้างผิด
- ไม่ยอมรับคำตัดสินศาลถ้าตนเสียประโยชน์
- ใช้อันธพาลและเจ้าหน้าที่รัฐรังแกประชาชน
- ไม่สามารถปกป้องสวัสดิภาพของประชาชนได้ มีแต่ส่งรัฐมนตรีออกมาขู่รายวัน ว่าเดี๋ยวระเบิดลงอีกแน่ รู้แต่ไม่ป้องกัน
- จัดคนขึ้นเวทีไปด่าสถาบัน แล้วก็ร้องเฮๆๆ
- ศาลตัดสินไม่ถูกใจ ก็ประกาศแยกประเทศ

อย่าตัดสินใจอะไรเพียงแค่ชื่อเรียก รัฐบาลไหนทำเพื่อประเทศชาติ แก้ปัญหาให้บ้านเมือง ถึงจะเรียกว่าเผด็จการ ผมก็จะเชียร์

รัฐบาลไหนมาจากการเลือกตั้ง ทำเพื่อตระกูลตัวเอง มีนักโทษคนเดียวเป็นคนบัญชาการ ถึงจะเรียกว่าประชาธิปไตย ผมก็จะไล่

วันนี้ ประชาชนเชียร์ทหาร ให้กำลังใจทหารเพื่อสู้กับนักการเมืองอันธพาลขี้โกง และสู้กับพวกบูชาคำว่าเลือกตั้ง ช่วยกันปฏิรูปให้ดีขึ้น แล้วคืนอำนาจให้ประชาชน

หากเวลาผ่านไปพิสูจน์ว่าทหารไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เชื่อเถอะครับ ว่าประชาชนที่เชียร์ทหาร จะออกมาไล่ทหารเอง แต่วันนี้ เราต้องให้กำลังใจทหารก่อน

และที่สำคัญ อย่าคาดหวังสวยหรู ว่าทหารจะต้องทำได้ตามใจที่ตนต้องการทุกประการ หน้าที่ปฏิรูปบ้านเมือง ต้องช่วยกัน อย่าโยนให้ทหารอย่างเดียว อย่ากดดันเกินกำลังทหาร เพราะปัญหาประเทศไทย มันหมักหมมมานาน หากคุณอยากจะให้แก้ง่ายๆเพียงชั่วพริบตา นั่



----------------------

ข้อเขียนที่ 2 โดยคุณ วรวรรณ ธาราภูมิ (ประชาชนคนหนึ่ง)

มีบางคนห่วงว่ารัฐประหารครั้งนี้ ในที่สุดก็จะจบลงไม่สวย

แต่ก่อนที่จะถูกเพื่อนๆ ในกลุ่มกล่าวหาว่าคนที่คิดอย่างนี้เป็นพวกมือไม่พายแล้วยังเอาเท้าราน้ำ ก็อยากให้ทุกคนคิดย้อนดูว่า ก่อนที่กองทัพจะตัดสินใจขั้นเด็ดขาด บ้านเมืองอยู่ในสภาพเดินไปข้างหน้าไม่ได้ ใช่หรือไม่

เอาละ บางคนคงจะบอกว่าเดินได้ ถ้ากลุ่มนั้น พวกนี้ ปล่อยให้มีการเลือกตั้ง

แต่ในความเป็นจริงนั้น การเลือกตั้งไม่มีทางเกิดได้ด้วยดี และมีทีท่าว่าจะไม่สำเร็จไปอีกนาน เพราะคนจำนวนมหาศาล ไม่ไว้วางใจนักการเมือง ขาดศรัทธาในประชาธิปไตยแบบที่มีเจ้าของพรรคสั่งการกดปุ่มเอง พูดเอง เออเอง อยู่นอกประเทศ โดย ครม.กับทุกองคาพยพ ก็แค่ “เจว็ดที่มีเชือกดึงรั้งอยู่ในมือเขา เขาจะสั่งให้ซ้ายกัน ขวาหัน ตีลังกา อ้าปากพะงาบๆ อย่างไรก็ได้” ใช่หรือไม่

เรายอมรับความจริงกันไหมว่า ศอ.รส. กับอดีตคณะรัฐบาล นอกจากจะไม่ได้ให้ความปลอดภัยกับประชาชนโดยเท่าเทียมกันแล้ว ยังเหมือนจะสนับสนุนส่งเสริมความรุนแรงให้เกิดขึ้นกับผู้คิดเห็นต่าง ยังปล่อยวาทกรรม Hate Speech ดังที่เราเห็นกันอยู่เนืองๆ เช่น การปรากฏกายบนเวทีของ อดีต รมว.มหาดไทย บนเวทีเสื้อแดงที่สนามรัชมังคลาฯ แล้วหลังจากนั้นก็มีปฏิบัติการเข่นฆ่านักศึกษารามฯ โดยตำรวจไม่เข้าไปช่วยเลย จนทหารทนไม่ไหว ต้องเข้าไปช่วยเอง ใช่หรือไม่

เราจะปฏิเสธกันหรือ ว่าไม่มีความรุนแรง ไม่มีอาวุธสงครามมากมายตามที่ต่างๆ ไม่มีกองกำลังที่เข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ และยังอาจจะก่อการจราจล ไม่มีปฏิบัติการที่เตรียมพร้อมจะเกิดสงครามกลางเมือง มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ หรือไม่

หรือว่าคนไทยความจำสั้นยิ่งกว่าปลาทอง

ยังจำเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ได้ไหม ว่าใครทำตัวดีชั่วอย่างไร แล้วใครกันแน่ ที่เข้ามาทุ่มเทช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริงโดยไม่ปริปากบ่นเลย กับใครที่เอารัดเอาเปรียบ ขโมยข้าวของบริจาค จำได้หรือไม่

ยังจำภาพชาวนาผูกคอตาย ชาวนาที่มาขึ้นเวทีหลวงปู่ เวที คปท. และเวที กปปส. ได้หรือไม่ เขาเหล่านั้นเดือดร้อนจริงๆ ใช่หรือไม่

ยังจำภาพการข่มขืนในสภาที่จะออก พรบ.นิรโทษสุดซอย ได้หรือไม่ นั่นน่ะหรือ คือสิ่งที่เราจะต้องเดินหน้าเลือกตั้งเพื่อผดุงเปลือกของความเป็นประชาธิปไตยเอาไว้ หรือจำยอมเพียงเพื่อให้เราได้มาตรฐานสากล แล้วก็วนเวียนกลับมาซ้ำเติมเราแบบเดิมๆ ไม่รู้จบ

เราจะเอามาตรฐานสากลไว้ แต่บ้านเราจะพินาศ จะสูญเสียอย่างไร ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามมาตรฐานบ้านพ่อของคนชาติอื่น ที่ไม่เคยหวังดี ไม่เคยเป็นมิตรที่แท้จริงของเรา ยังงั้นหรือ หากจะถกเถียงกันในเรื่องนี้ ในเรื่องประชาธิปไตยเต็มใบ What so ever ขอให้ตอบคำถามให้ได้ก่อนว่า ...

หากประชาธิปไตยสากลของสหรัฐฯ ของอียู ของ UN เป็นมาตรฐานที่ดี ที่แท้จริง ทำไมถึงไปสนับสนุนการล้มรัฐบาลอียิปต์ที่มาจากการเลือกตั้งเล่า ทั้งๆ ที่มีคนตายเป็นหลายร้อยคน

หากประชาธิปไตยสากลของสหรัฐฯ ของอียู ของ UN เป็นมาตรฐานที่ดี ที่แท้จริง ที่จะทำมาค้าขายด้วยได้ ทำไมประเทศพวกนี้ รวมถึงสิงคโปร์ และญี่ปุ่น ถึงได้ไปทำมาค้าขายกับจีนด้วยเล่า

ฯลฯ

หยุดเพ้อเจ้อกับทฤษฎีบ้าประชาธิปไตยที่มีแต่เปลือกเสียทีเถิด และอย่าเถียงว่าก่อนหน้าจะทำรัฐประหารนั้นเรามีประชาธิปไตยจริงๆ กันเสียที เพราะคนที่อยากจะเถียงเขาก็รู้อยู่เต็มอกว่า มันไม่ใช่

ในท่ามกลางความขัดแย้งในประเทศ การจะเอาอะไรให้เป็นเรื่องถูกต้องตามกฏหมายไทยน่ะ มันทำได้ทั้งนั้นแหละ เพราะต่างก็ตั้งโจทย์ว่าอยากได้ผลลัพธ์อย่างนี้ แล้วก็ให้เนติบริกรไปตีความกฏหมายให้เข้าข้างแนวคิดตน แต่ในท่ามกลางวิกฤติอย่างนี้ ไม่มีทางที่ใครจะยอมกัน ใช่หรือไม่

เมื่อยังไม่มีทางที่จะมีรัฐบาลตัวจริงมาบริหารประเทศได้ในเร็ววัน แต่ปัญหาด้านงบประมาณ ความเป็นตายของชาวนา เงาทะมึนของปัญหาเศรษฐกิจในอนาคตอันใกล้กำลังเข้ามาแล้ว ความหายนะจากสงครามกลางเมืองที่มีทีท่าว่าจะเกิด ก็กำลังเป็นจุดเร่ง แล้วทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหาได้

อย่าลืมนะ ว่าไม่มีใครยอมใครในสถานการณ์นี้ ดังนั้น ไม่ต้องมาบรรยายให้มากความว่าแก้อย่างนั้นสิ อย่างนี้สิ เพราะเวลาเป็นสิ่งมีค่า เราไม่ยอมเสียเวลาไปกับการโต้เถียงที่ไร้ทางออกอีกแล้ว

ดังนั้น จึงมีคำพูดนี้ออกมาจากปากของ ผบ.ทบ. ....

“ถ้าทุกฝ่ายถูกหมด ผมยอมผิดคนเดียว”

ทั้งๆ ที่ทหารจะวางตัวเฉย ก็อยู่สบาย ไปสบาย ในยามใกล้เกษียณ แต่ทหารทนเห็นบ้านเมืองย่อยยับไปกับตาไม่ได้

นี่คือทหาร และเราก็โชคดีที่ ผบ.ทบ.มีความเป็นผู้นำที่สังคมไทยไม่มีมานานแล้ว เป็นผู้ที่มองเห็นและเข้าใจปัญหาของเรา

คำพูดที่จริงใจของ ผบ.ทบ.ที่เราได้เห็น ได้ยิน ตามที่มีการเผยแพร่ในระยะหลัง น่าจะช่วยปลดพันธนาการของความขลาดเขลา โง่งมงาย และหลงผิด ของคนไทยจำนวนมาก ให้กลับมาคิดถึงความจริง ความดำรงอยู่ของชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และเกียรติยศ ศักดิ์ศรีของความเป็น “ไท”

เราสูญเสียเวลาและโอกาสไปเป็นทศวรรษแล้ว เป็นทศวรรษของความสูญเปล่าจริงๆ (The Lost Decade) การจะให้จบด้วยดี ไปตลอดรอดฝั่ง พวกเราทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมสำคัญในการทำให้บรรลุเป้าหมาย เพราะคนไทยทุกคนย่อมร่วมชะตากรรมที่จะเกิดกับประเทศทั้งนั้น

อย่าโยนทุกอย่าง ทุกเรื่อง ไปที่กองทัพ

ส่วนนักการเมืองทุกคน ทุกพรรค รวมถึงบรรดา สว. ก็ต้องยอมรับในความผิด ในความอ่อนด้อย ในความเห็นแก่ตัวของตน ที่มีส่วนเป็นอย่างมากในการทำให้กองทัพเขาต้องเลือกทางนี้ เพื่อความอยู่รอดของชาติ

ดังนั้น ที่ดีที่สุด นักการเมืองทั้งหลาย ควรจะสำนึกทบทวนสิ่งที่พวกคุณทำแก่ชาติบ้านเมือง และไม่ต้องออกมาชี้หน้าโทษคนนั้นคนนี้อีก เพราะพวกคุณใช้การเมืองเพื่อประโยชน์ของตนเองมากกว่าประโยชน์ของชาติ แถมยังขยายวงความขัดแย้ง การเอาพวกเข้าไปในวงการต่างๆ ด้วยวิธีที่สกปรก ไม่โปร่งใส ซึ่งเรื่องนี้มันลุกลามไปยังวงการต่างๆ เกือบจะครบถ้วน และจะฝังรากเพื่อฟักตัวไปทำอะไรได้อีกไม่น้อยในอนาคต หากไม่รู้เท่าทัน และไม่ป้องกันหรือแก้ไขในวันนี้

สำหรับพวกเราเองนั้น จากที่เหนื่อยหนักในการออกเดิน ออกไปให้กำลังใจ ออกกำลังทรัพย์ กำลังปัญญา จนบางคนต้องสละชีพ เพื่อขัดขวางไม่ให้ประชาธิปไตยแต่เปลือกในบ้านเรากลืนกินทุกอย่างไปหมดสิ้นจนเหลือแต่ขี้ข้า เรานั้นคือประชาชนที่เคยอยู่หน้า โดยมีกองทัพให้ความคุ้มครองป้องกันภัยร้ายอยู่เบื้องหลัง

แต่ในวันนี้ เมื่อถึงเวลาที่ทุกเหล่าทัพต้องออกมายืนข้างหน้าแล้ว เราก็จะไม่ทอดทิ้งเขา เราจะเป็นผู้สนับสนุนเบื้องหลัง ให้กองทัพทำงานเพื่อส่วนรวมได้อย่างราบรื่น ด้วยการให้ความร่วมมือกับเขา

อย่าใจร้อน อย่าเอาแต่ใจ อย่าแค่ใช้ปากกับนิ้วจิ้มแป้นทำงาน ก็จะช่วยประเทศชาติได้เหมือนกัน

การปฏิรูปต่างๆ นั้น เคยบอกแล้วว่าองค์กรต่างๆ รวมถึงภาคประชาชนผ่านภาคีเครือข่ายสังคมต่างๆ เขาทำมาอย่างต่อเนื่อง และมีการแบ่งลำดับเป็นเรื่องเร่งด่วนตามความจำเป็นและสำคัญเป็นลำดับแล้ว

สิ่งที่ต้องการหลังจากนี้คือ คนที่ฟันธงเดินหน้า ซึ่งในบทบาทแบบนี้ ไม่มีใครเหมาะเท่ากับผู้ที่มีความเด็ดขาด กล่าทำ กล้ารับผิดชอบ

และที่สำคัญที่สุดก็คือ พวกเราทั้งหลาย อย่าไปทำแบบเดิมๆ คือ การทำให้เขาเสียเวลาทำงานเพื่อชาติด้วยการขอเข้าพบ ไปแสดงความยินดี มอบดอกไม้ ดอกไร่ ฯลฯ

พอเหอะ หากมีอะไรจะอยากให้ เอาไปให้นายทหารเล็กๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงนี้เถิด และถ้าเรารังเกียจคอร์รัปชั่น เราก็ต้องจับตาดูว่ามีใครทำอะไรแบบนั้นไหม

มันน่าจะหมดยุค แผล่บๆ ได้แล้วนะ อย่าทำให้คนดีๆ เขาเสียคนเพราะลิ้นทาชะแล็คเลย

แมวสีอะไร ถ้าจับหนูได้ ก็ใช้ได้แล้ว ตอนนี้เรามีแมวแล้ว อย่าทำร้ายแมวผู้เสียสละด้วยการเอาปลาย่างอาบยาพิษไปให้เลย

พ่อของพี่ ทหารคนหนึ่งซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว เคยสอนว่า ...

หากจะก้มหัวเคารพนบไหว้ใคร จงทำไปเพราะเขามีเกียรติ ศักดิ์ศรี และมีคุณความดี แต่อย่าไปก้มหัวยกย่องใครเพราะเห็นว่าเราจะได้ผลประโยชน์จากเขา


-----------------------------

ข้อเขียนที่ 3 Jack Russell.th : Classy's Producer
(25 พฤษภาคม 2557)


"..... ยึดติดกับคำว่า "รัฐประหาร" มากเกินไปหรือเปล่า คำก็ไม่ดี , สองคำก็ประเทศชาติล้าหลัง , สามคำก็อายต่างชาติ ?! ... แล้วอะไรที่ดี ในความคิดของคุณ ?!

- รัฐบาล โคตรคอร์รัปชั่น - ดี ?!
- รัฐบาล ทุจริตโครงการจำนำข้าวกว่า 7 แสนล้าน - ดี ?!
- รัฐบาล ที่อยู่เบื้องหลังการ "ลอบฆ่า" ประชาชน - ดี ?!
- รัฐบาล ที่ "ซ่องสุม" อาวุธสงคราม , ระเบิด และ M79 - ดี ?!
- รัฐบาล ที่ออก พรบ. ลักหลับ - ดี ?!
- รัฐบาล ที่เสียบบัตรแทนกันหน้าด้านๆ - ดี ?!
- รัฐบาล ที่ออก พรบ. นิรโทษโคตรเหง้าโจร - ดี ?!
- รัฐบาล ที่ยุยงให้พวก "เดรัจฉานแดง" ออกไปเผาเมือง , เผาห้าง , เผาศาลากลาง , ยิงวัดพระแก้ว - ดี ?!
- รัฐบาล ที่วันๆไม่ทำ "ส้นตีน" อะไรเลย ถ้าไม่หาแดกกับโครงการปล้นคนไทย ก็คิดแต่จะ "ฟอกผิด" พานักโทษหนีคดี กลับบ้านแบบเท่ๆ - ดี ?!
- รัฐบาล ที่อยู่เบื้องหลัง ขบวนการ "ล้มในหลวง" - ดี ?!
- ฯลฯ

++

.. พอได้แล้ว เลิกดัดจริตกันได้แล้ว และไอ้พวกที่ "ถอดเสื้อแดง" มาห่มขาวจุดเทียน หรือเอาสก็อตเทปดำ - ปิดปาก รับจ้างมา "ประท้วงต่อต้านทหาร" เลิกเถอะ

.... หัดทำมาหาแดกที่ใช้สมองและสำนึกบ้าง พวกคุณมันไม่มีราคาแล้ว เปิดตาเปิดใจดู "ความจริง" กันบ้าง ทหารเขาออกมาช่วยปกป้องรักษาชีวิตประชาชน แถมยังมีความคิดจะหาเงินคืนชาวนา .. ตั้งแต่ทหารออกมา ยังไม่มีข่าวประชาชนบาดเจ็บล้มตาย เพราะถูก "สัตว์นรก" ที่ไหนลอบฆ่าเลย - สักคนเดียว ??! .. ใช่หรือไม่ ?!

... แล้วจะบอกว่า การ "รัฐประหาร" ครั้งนี้ ไม่ดีต่อพี่น้องประชาชน - ได้อย่างไร ?! ... ไม่มีใครเขาอยากให้มีการ "รัฐประหาร" หรอก แต่จะดูอะไร มันต้องดู มันต้องตัดสินกันที่ "เจตนา" ไม่ใช่มึนเมาไปหลง "ยึดติด" แต่คำว่า "รัฐประหาร" อย่างเดียว ?!!!

... ใครที่แคร์ต่างประเทศ , แคร์อเมริกามากกว่าแคร์ "ชีวิตเพื่อนมนุษย์" คนไทยด้วยกัน ก็ง่ายนิดเดียว พวกคุณก็อพยพไปอยู่ที่อื่นซะ ! .. นึกไม่ออกว่าจะไปที่ไหน ก็ไป "ดูไบ" ไปขออยู่เป็น "ขี้ข้าขี้ตีนทักษิณ" ก็ได้ ?!!

... อย่าอยู่แม่งเลย - ประเทศไทย ที่นี่มันเป็นแผ่นดินของคนที่ "รักในหลวง" เป็นแผ่นดินของ "คนไทยในรัชกาลที่ ๙" ที่อยากเห็นความสงบสุข .. คนไทยที่เขา "สติดีดี" เขารังเกียจ และเบื่อหน่ายไอ้พวก "เดรัจฉานแดง" กันจนทนไม่ไหว - แล้วโว้ย ?!! ....."

/ แ จ็ ค รั ส เ ซ ล






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก