วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การติดเชื้อในกระแสเลือด ติดและตายได้ง่ายกว่าที่คุณคิด







จากคดีแอบอ้างเบื้องสูง หมิ่นสถาบันฯ ของหมอหยอง แล้วหมอหยองเกิดรีบด่วนตายในเรื้อนจำ เพราะเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด

บรรดาคนไทยทั้งหลายส่วนใหญ่ที่ผมแอบฟังที่เขาคุยกันในหลายกลุ่ม ส่วนใหญ่ต่างเชื่อว่า หมอหยองไม่ได้ตายเพราะติดเชื้อในกระแสเลือดจริง ๆ

ทำไมคนไทยส่วนใหญ่ถึงเชื่อและคิดเช่นนั้น ?

ก็เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้จักเรื่อง การติดเชื้อในกระแสเลือด น่ะสิครับ ถึงได้ไม่เชื่อว่าหมอหยองจะตายง่าย ๆ เพราะอาการนี้

แปลง่าย ๆคือ เพราะคนไทยขาดความรู้เรื่องการติดเชื้อในกระแสเลือด ก็เลยเชื่อในสิ่งที่ตนเองมีความรู้เท่านั้น

ดังนั้น รายการ Health Me Please โดยโรงพยาบาลรามาธิบดี จึงได้ให้ความรู้เรื่อง การติดเชื้อในกระแสเลือดแก่ประชาชน ผ่านสารคดีสั้น ๆ ที่มีความยาวตอนละไม่ถึง 2 นาที จำนวน 5 ตอน

แล้วคุณจะรู้ว่า การติดเชื้อในกระแสเลือดมันใกล้ตัวคนเราทุกคน และติดได้ง่าย ๆ หากเราไม่ระวัง

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเป็นแผลเล็ก ๆ แล้วเกิดการติดเชื้อจนแผลอักเสบ แล้วเราไม่มีภูมิต้านทานสู้กับเชื่อตัวนั้น หรือเรารักษาแผลได้ไม่ถูกวิธี เราก็อาจตายได้เพราะแผลถลอกเล็ก ๆ นี้ได้ เพราะเชื้อโรคอาจเข้าลามเข้าสู่กระแสเลือดจนเราตายได้

ตรงกับประโยคที่ว่า ไม้จิ้มฟันแทงเหงือกยังเสือกตาย !!

หรือเช่น เราไม่ต้องรับเชื้อโรคจากภายนอกเลย แต่เราก็อาจติดเชื้อในกระแสเลือดได้ จากเชื้อโรคที่แฝงอยู่ในร่างกายเราเองนี่แหละถ้าหากวันใดเราอ่อนแอ ภูมิต้านทานลดลง

ดังนั้น หากเราไม่เคยรู้ เราก็ควรใฝ่หาความรู้เพื่อเปิดโลกให้กว้างขึ้น เพื่อป้องกันชีวิตของตัวเราเอง

คลิปรายการผมไม่สามารถนำมาลงในบทความได้ ขอลงเป็นลิงค์คลิปในแต่ละตอนแทนนะครับ



คลิก การติดเชื้อในกระแสเลือดตอน 1

ตอน 1 การติดเชื้อในกระแสเลือด คือ อะไร เชื้ออะไร แล้วเชื้อมันมาจากไหน


คลิก การติดเชื้อในกระแสเลือดตอน 2

ตอน 2 ปัจจัยและสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด


คลิก การติดเชื้อในกระแสเลือดตอน 3

ตอน 3 อาการต่าง ๆ ของการติดเชื้อในกระแสเลือด


คลิก การติดเชื้อในกระแสเลือดตอน 4

ตอน 4 นี่สำคัญว่า ทำไมคนติดเชื้อในกระแสเลือดถึงตายได้ง่าย ๆ


คลิก การติดเชื้อในกระแสเลือดตอน 5

ตอน 5 วิธีป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด



คลิกอ่าน หมอหยองตายเพราะติดเชื้อในกระแสเลือด ไม่แปลก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก