วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

ตามหาความสุขที่ภูฏาน พอเพียงอย่างพุทธ!!





รายการครอบครัวเดียวกันในตอนนี้ ได้พาไปเทียวภูฏาน ดินแดนที่ไม่ร่ำรวยเงินทอง แต่ประชาชนกลับร่ำรวยความสุขมากที่สุดในโลกชาติหนึ่ง บนแนวคิดเรื่องความสุขมวลรวมประชาชาติ (Gross National Happiness, GNH)

ผมอยากจะยกตัวอย่างให้เห็นง่ายๆ เช่น ประเทศไทยอยากให้มีนักท่องเทียวต่างชาติมาเที่ยวกันมากๆ เพื่อหวังมีเงินทองเข้าประเทศมากๆ

นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาเที่ยวไทย ก็ใช่ว่าจะมีแต่คนดี พวกมาเฟีย พวกผู้ก่อการร้าย พวกกุ๊ย ที่มาเที่ยวเมืองไทยก็มีมากมาย

จนประเทศไทยได้ชื่อว่า ดินแดนสวรรค์ของอาชญกรข้ามชาติ

คนไทยสนับสนุนให้ชาวต่างชาติมาถลุงทรัพยากรธรรมชาติไทย เพื่อหวังเงินตราเข้าประเทศมาก เพราะรัฐบาลหลงใหลตัวเลขผลผลิตมวลรวมของชาติ จึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในไทยทรุดโทรมลงมากกว่าอดีต มีหลายแห่งทรุดโทรมจนไม่สามารถเยียวยาให้เหมือนเดิมได้อีกแล้ว

นั่นก็เพราะ คนไทยยุคคลั่งประชาธิปไตยกินได้เห็นแก่เงินมากกว่าสิ่งอื่นใด

ในขณะที่ภูฏาน เขาจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศของเขา เพื่อจะได้ไม่ทำให้ประเทศชาติของเขาเสื่อมโทรมจากการท่องเที่ยวเชิงถลุงเมามันส์แบบเมืองไทย

ภูฏาน เขาเก็บเงินค่าเข้าประเทศจากนักท่องเที่ยวในอัตราที่สูงมาก เพื่อเป็นการจำกัดและคัดนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพได้ดีขึ้น 

ในขณะที่ไทยเราปล่อยให้พวกกุ๊ยต่างชาติเข้ามาเมืองไทยได้เต็มเมือง พวกนักท่องเที่ยวที่กุ๊ยกักขฬะที่เข้ามาเมืองไทย ก็ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย

นั่นเพราะความคิดของคนไทยเห็นแก่เงิน ฟุ่งเฟ้อ เพราะนักการเมืองไทยมันปลูกฝังให้คนไทยมีความคิดแบบนี้มากขึ้นๆ นั่นเอง


ใหม่เมืองเอก.

------------------------------

ต่อไปนี้ เชิญชมรายการครอบครัวเดียวกัน ตอน ตามหาความสุขที่ภูฏาน แล้วคุณจะเข้าใจว่า แนวคิดเศรษฐกิจแบบพอเพียงที่ชาวภูฏานเข้าใจ และชื่นชมแนวคิดของในหลวงของเราครับ


ถ้าคุณมีเวลาพอ แนะนำให้ดูทุกคลิป เพราะจะทำให้คุณอิ่มเอมใจครับ







ในตอน3 พิธีกรจะสัมภาษณ์แนวความคิดแบบพอเพียง พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ของชาวภูฏาน ทำไมชาวภูฏานถึงคิดว่า ความสุขสำคัญกว่าเงินทอง?









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก