วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ปรากฎการณ์โจรอาหรับกลับใจในไทยเมื่อ40ปีก่อน





วันนี้คุณเปลว สีเงิน เล่าเรื่องเก่าๆ เรื่องดีๆ ที่คนส่วนใหญ่คงไม่รู้ ให้พวกเราได้รับรู้ และชื่่นใจอีกแล้ว เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ เกือบ40ปีที่แล้ว การบุกยึดสถานฑูตอิสราเอลในประเทศไทย

น่าดีใจ ชื่นใจอย่างไร ลองอ่านดูครับ

v

v

จากส่วนหนึ่งในคอลัมภ์ เปลว สีเงิน ไทยโพสต์

ปรากฏการณ์ "ยิว-อาหรับ" ในบ้านเรา ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนเกิด ๑๔ ตุลา ๑๖ เมื่อ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๑๕ ก็เกิดขึ้นครั้งหนึ่ง เสียวสยิวยิ่งกว่าขึ้นชั้น ๗ ซะอีก

ก็เป็นครั้งแรกอีกเหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะอาเซียน แต่เป็นครั้งแรกในเอเชียเลยที่กลุ่มโจรอาหรับบุกยึดสถานทูตยิว คือสถานทูตอิสราเอล เบิกฤกษ์ในประเทศไทย ตอนเที่ยงๆ ของวันที่ ๒๘ ธ.ค.

โจร ๔ คน มีอาวุธครบมือ ปีนรั้วเข้าไปในสถานทูต จับอุปทูตอิสราเอลในไทย และทูตอิสราเอลประจำเขมรที่มาพักอยู่ พร้อมเจ้าหน้าที่รวม ๖ คนเป็นตัวประกัน

ขอแทรกไว้นิด เหตุที่เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย รอดจากการถูกจับเป็นตัวประกันด้วย เพราะอะไร ท่านทราบมั้ย?

เพราะพอดีวันนั้น ตรงกับ ๒๘ ธันวา เป็นวันที่ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนา "สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ" ขึ้นเป็น......

"สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร"

ท่านเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำไทยไปร่วมงานพระราชพิธี จึงรอดจากถูกจับเป็นตัวประกันไปได้!

ข้อต่อรองของโจรอาหรับคือ ให้อิสราเอลปล่อยพวกปาเลสไตน์ที่จับขังไว้ที่อิสราเอล และให้คืนศพกลุ่มโจรอาหรับบางคนด้วย!

จอมพลถนอม-จอมพลประภาส ตั้งกองบัญชาการที่โรงเรียนมาแตร์เดอี ไม่ไกลซอยหลังสวน จากบ่ายยันค่ำ เหตุการณ์แต่ละนาที "เสียวสนุก" มาก การเจรจาต่อรองไม่เป็นผล ไม่ว่าใครจะไปเจรจา แม้กระทั่งผู้นำศาสนา โจรขู่จะระเบิดสถานทูตท่าเดียว ถ้าไม่ได้ตามเงื่อนไข

แถมข่าวสะพัด มีแนวร่วมจากอียิปต์ดอดเข้าไทยสนับสนุนกลุ่มโจรอาหรับอีกสิบกว่าคน ขู่จะฆ่ายิวทุกคนที่พักอยู่โรงแรมอินทรา!!

พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์ เสนาธิการทหารขณะนั้น กับพลตรีชาติชาย ชุณหะวัณ รมช.ต่างประเทศ กับเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย "นายมุสตาฟา ฟันส์" เป็นตัวหลักในการประสานและเจรจาต่อรองกับโจรอาหรับ

จนกระทั่ง ๓-๔ ทุ่ม ท่านทูตอียิปต์เข้าไปคุยเป็นการเฉพาะกับกลุ่มโจรอีกครั้ง คราวนี้ร่วมชั่วโมง ในที่สุดเมื่อท่านกลับออกมาก็บอกว่า

โจร "กลับตัว-กลับใจ" ด้วยสำนึกตามคำขอร้องจากทุกฝ่ายแล้ว ขอให้จัดหาเครื่องบินไปส่งพวกเขาที่ไคโร อียิปต์ โดยมีเงื่อนไขว่า.....

ระหว่างออกจากสถานทูตขึ้นรถบัสไปสนามบิน และนั่งอยู่ในรถไปสนามบิน จนกระทั่งขึ้นเครื่องบิน ให้ พล.อ.อ.ทวีกับพลตรีชาติชายต้องนั่งขนาบข้าง "เป็นตัวประกัน" สำหรับพวกเขาด้วย

เป็นอันว่าตกลง โจรปล่อยตัวประกัน ตอน ๔ โมงเช้ากว่าๆ วันที่ ๒๙ ธ.ค. ก็นั่งเครื่องบิน S.A.S. ที่มาเป็นการบินไทยปัจจุบัน โดยรัฐบาลไทยอภินันทนาการไปส่งถึงไคโรเรียบร้อย-ปลอดภัยตามสัญญา เรียกว่าแฮปปี้เอนดิ้งทุกฝ่าย

จนป่านนี้ก็ไม่รู้ว่า ๔ โจรอาหรับนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร เพราะตั้งแต่ออกจากสถานทูตจนขึ้นเครื่องบิน ทุกคนคลุมหัว-คลุมหน้า-คลุมตา ด้วยผ้าลายๆ อย่างที่เราเคยเห็น "ยัสเซอร์ อาราฟัต" ผู้นำองค์การปลดแอกปาเลสไตน์ใช้จนเป็นสัญลักษณ์นั่นแหละ!
ไม่ใช่อะไรหรอก ตอนนั้นผมเข้าเวร "หัวหน้าข่าวหน้า ๑" หนังสือฉบับหนึ่งอยู่ ดูพรินต์รูป จะสั่งขยายลงตีพิมพ์หน้า ๑ เห็นแต่ "ไอ้โม่ง" ตามช่องกระจกรถ จำติดตาจนถึงเดี๋ยวนี้

เหตุที่โจรอาหรับยอมเพราะอะไรท่านทราบมั้ย? เอกอัครราชทูตอียิปต์ "ท่านมุสตาฟา ฟันส์" ผู้เข้าไปเจรจานำมาเปิดเผยภายหลังว่า

เมื่อผมเข้าไปบอก วันนี้เป็นวันสำคัญของประเทศไทย "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ทรงประกอบพระราชพิธีสถาปนา "สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร" เมื่อเขาทราบ เขาจึง "กลับใจ" ยอมยุติปฏิบัติการทั้งหมด และบอกว่า

"การกระทำครั้งนี้ของพวกเขา มิได้เจตนาให้เป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หากแต่ไม่รู้จริงๆ ว่า วันนี้เป็นวันสำคัญของประเทศไทย"







------------------------------

ก่อนจบบทความตอนนี้

ผมขอนำเสนอ เจาะข่าวตื้น ของคุณจอห์น วิญญู ซึ่งอธิบายเรื่อง อิสราเอล ปาเลสไตน์ เลบานอน มีความสัมพันธ์ และความขัดแย้งกันมาอย่างไร อย่างเข้าใจง่ายๆ ครับ






คลิกอ่าน สปิริตของชาวอิสราเอล



1 ความคิดเห็น:

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก