วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ฝรั่งชมยิ่งลักษณ์ใช้ภาษาอังกฤษเก่งกว่าฝรั่ง??






หลังจากยิ่งลักษณ์พูดจบ ในนาทีที่10 ผู้ดำเนินการเสวนาก็หลอกด่าทำนองชมว่า "Madam Prime Minister I have to also say that you speak better English than I do." “ผมต้องขอบอกนะครับ ท่านนายกฯ ว่าท่านพูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่าผมซะอีก”


สวมบูตดำน้ำในหุบเขาหิมะ

โดย โสภณ องค์การณ์


นึกแล้วเชียว! นารีหน้าขาวกลับจากการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์จะต้องคุยโอ่ถึงความสำเร็จในการไปสร้างความเข้าใจ ความเชื่อมั่นให้กับผู้นำประเทศอื่นๆ ผู้นำองค์กรภาคธุรกิจและภาครัฐ ว่าประเทศไทยไปรอด ไปโลดแน่ๆ ป้องกันน้ำท่วมได้

นั่นเป็นเพียงฉากเดียว ตัวแทนภาครัฐไป “ขาย” ภาพ และสถานภาพประเทศไทยหลังจากอภิมหาภัยพิบัติจากน้ำท่วมเกือบทั่วประเทศ เพราะความด้อยสติปัญญา ความรู้ ความสามารถของนักการเมือง “โง่แต่เจือกขยัน”

ผลที่ได้อย่างเป็นรูปธรรมยังไม่ปรากฏ ความน่าเชื่อถือ ภาพลักษณ์ เกียรติภูมิของตัวแทนประเทศไทยเป็นปัญหา ยิ่งมีข่าวสับสนเรื่องการแก้ไขปัญหาป้องกันน้ำท่วมรอบใหม่ ทำให้ความพยายามกู้ภาพยากกว่าเดิม

พวกหมู่เฮารู้หรือไม่ นารีหน้าขาวไปขึ้นเวทีร่วมเสวนากับผู้รู้จากประเทศอื่นๆ ในขณะที่ตัวเองอยู่ในสภาพ “หนูไม่รู้” เอาความเฉิดฉายกับแฟชั่น รองเท้าบูต เสื้อผ้า หน้า ผม ไปฉาบทาเปลือกนอก หวังจะซ่อนเร้นปิดบังความกลวง

จังหวะก้าวย่างยังพอดูดี ภาษากาย รอยเปื้อนยิ้มบนใบหน้าใช้ได้ แม้ดูไร้เดียงสา อ่านสคริปต์ภาษาไทยเปิดประเด็นยังพอไหว ชาวต่างชาติฟังผ่านล่ามแปล เพราะคุณเธอเจื้อยแจ้วออกตัวว่าจะสื่อความหมายดีกว่า ชัดกว่า

เมื่อคุณเธอมานั่งวงเสวนา ถูกตั้งคำถามค่อนข้างจัดหนักกรณีบทบาทผู้หญิง จำเป็นต้องตอบสดๆ เท่านั้นเอง หายนะรอบใหม่ก็เกิดขึ้นกับประเทศไทยท่ามกลางสายตาของผู้ชมในห้องประชุมและผ่านสื่อต่างๆ

คุณเธอไม่อาศัยการช่วยเหลือของล่ามแปล สวมวิญญาณนักสู้ของพี่เหลี่ยมร้ายโคลนนิ่ง ดำน้ำด้วยภาษาอังกฤษ ด้วยมาดของสาวมั่น ไม่หยุดคิด ไม่ชะงัก! แต่ละถ้อยประโยคพรั่งพรูจากปากเจือรอยยิ้มแหววหวานหยดย้อย

คุณเธอพูดด้วยความเร็วพรูดพราด ปรู๊ดปร๊าด เหมือนคนท้องร่วง! เธอช่างกล้าแท้!! ช่วงแรกผู้ดำเนินการเสวนา ผู้ร่วมสนทนาทำหน้างุนงง พยายามจะเข้าใจว่าคุณเธอพยายามสื่อความหมายอะไร ประเด็นไหนกันแน่

สักอึดใจ ก็เลิกพยายามเข้าใจ เพียงรักษามารยาท เงี่ยหูฟัง! ท่านอาร์ชบิชอป เดสมอน ตูตู แทบจะคอพับคออ่อนคาเก้าอี้ด้วยความมึน

นั่นแสดงให้เห็นการแปลงสภาพแกรมมาร์ ไวยากรณ์การใช้ภาษาอังกฤษเป็นแกรมมั่วเต็มบ้อง! ไม่ต้องพูดถึงสำเนียง แต่การใช้ภาษาไม่ถูกต้องทั้งศัพท์ คำ คุณศัพท์ การออกเสียงเฉพาะคำ รูปประโยค วกไปวนมา

เหมือนว่านึกคำอะไรออก ก็เอามาต่อกันให้เป็นรูปประโยค! ไม่มีใครรู้ว่าคณะตัวแทนไทยซึ่งรู้ภาษาอังกฤษดีจะก้มหน้าด้วยความอดสู หรืออยากแทรกแผ่นดินหนี! คนรู้สึกทึ่ง ปลื้ม คงเป็น “ปึ้ง โม่แป้ง ณ ไส้อั่ว” หัวเหม่ง นั่นเอง

ผู้ดำเนินการเสวนางับน่องด้วยคำชมเจ็บ “ผมต้องขอบอกนะครับ ท่านนายกฯ ว่าท่านพูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่าผมซะอีก” คนฟังปรบมือ ฮากันตรึม!?

ถ้าคุณเธอไม่สงสาร สมเพชตัวเอง ก็น่าจะเห็นแก่หน้าตาของประเทศ! เธอไม่ได้ไปประชุมในสถานภาพประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มชิน หรือ เอส ซี แอสเซท ของครอบครัวตระกูลชินวัตร! แต่เป็นผู้นำ นายกรัฐมนตรีประเทศไทย

คุณเธอไม่สามารถพูดให้ชาวโลกฟังให้รู้เรื่อง เข้าใจชัดเจนว่าเธอต้องการสื่อความหมายอย่างไร การด้อยความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษไม่ใช่สิ่งที่น่าอับอาย ผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่น ตัวแทนรัฐบาลญี่ปุ่นก็ใช้ล่ามแปล

แต่ความกล้าดันทุรัง ดำน้ำ ดั้นเมฆ พ่นภาษาแบบผิดๆ ถูกๆ มั่วๆ นั่นแหละ ได้สร้างความเสียหายต่อบ้านเมือง ว่าผู้นำเราพูดไม่รู้เรื่อง ในขณะที่คนทั้งโลกยุคข่าวสารข้อมูลต่างยอมรับว่าการสื่อสารนั้นสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด

นอกจากการจ้อมั่วบนเวที คุณเธอยังให้สัมภาษณ์ทีวีช่องซีเอ็นบีซี ซึ่งแพร่ภาพไปทั่วโลกเป็นภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ซ้ำรอยเดิม จับต้นชนปลายไม่ถูก แบบดำน้ำ เป็นช่วงเวลาไม่กี่นาที แต่ระดับความเสียหายน่าอายยิ่งนัก

ทำไมในคณะทีมไทย รวมทั้งรัฐมนตรีจากกลุ่มชิน กล้าแนะนำคุณเธอให้ใช้ล่ามแปลเถอะ เพราะรอบแรกได้สร้างความเสียหายเกินบรรยายแล้ว? หรือกลัวว่าเธอวีนแตก สร้างความหมั่นไส้ แล้วไปฟ้องพี่เหลี่ยมร้ายให้เด้งจาก ครม.

การมุ่งชโลมเชลียร์ ด้วยถ้อยคำเยินยอคุณเธอ ไม่กล้าบอกเธอว่าภาษาอังกฤษเธอสุดห่วย ต้องปรับปรุงโดยด่วน ไม่ให้เป็นตัวอย่างแย่ๆ แก่เยาวชนถ้าทำไม่ได้ ต้องใช้ล่ามแปลเพื่อเลี่ยงความเสียหายต่อเนื่อง

เมื่อคุณเธอไม่สามารถสื่อสารให้คนต่างชาติเข้าใจ แล้วจะมาอ้างว่าสิ่งที่นำไปเสนอในที่ประชุมระดับโลกนั้นเป็นความสำเร็จ! หลอกตัวเองแบบไม่อาย แล้วยังมาบอกชาวบ้าน! คงมี 15 ล้านคนที่ยังเชื่องมงายว่าผู้นำหญิงซู๊ดยอด

ไม่เป็นดังคำร่ำลือว่า สวย เฉียบ เพียบพูนด้วยเสน่ห์ แต่แสนโง่!

ผ่านเวทีนี้ คุณเธอมีคิวออกเวทีโลกจนกว่าจะตกเก้าอี้ คนไทยต้องกังวลว่าจะหาปี๊บคลุมหัว หรือเอาหัวมุดดิน! นารีหน้าขาวเปิดปากแต่ละครั้ง มีแต่ตัวโง่แข่งกันโชว์ แย่งกันออกมาหาอากาศหายใจ! คนไทย 50 ล้านคน อายโว้ย!!

http://astv.mobi/A4pmUlD




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก