วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

พบหลักฐาน "เจิ้งเหอ" ค้นพบทวีปอเมริกาก่อนโคลัมบัส






ก่อนอื่นลองอ่านประวัติเจิ้งเหอ กันพอสังเขปก่อนครับ



เจิ้งเหอ (จีนตัวเต็ม: 郑和; พินอิน: Zhèng Hé ; แต้จิ๋ว: แต้ฮั้ว) เป็นผู้บัญชาการทหารเรือจีนในยุคราชวงศ์หมิง (明 ; Ming)

"ซำปอกง" หรือ "เจิ้งเหอ" เดิมชื่อว่า หม่าเหอ เกิดในครอบครัวชาวมุสลิมที่เมืองคุนหยาง มณฑลยูนนานทางตอนใต้ของประเทศจีน ต่อมาในปี ค.ศ. ๑๓๘๑ เกิดสงครามกวาดล้างกองกำลังมองโกลที่ปักหลักอยู่ในแถบยูนนาน ท่ามกลางความวุ่นวายของสงคราม หม่าเหอ วัย11 ปี ได้ตกเป็นเชลยศึก และถูกส่งตัวเข้ามาเป็นขันทีเพื่อทำงานรับใช้ในกองทัพ

หม่าเหอ ติดตามกองทัพเข้าร่วมสมรภูมิรบจนอายุได้ ๑๙ ปี ก็ได้มารับใช้ เอี้ยนหวังจูตี้ องค์ชายสี่แห่งราชวงศ์หมิงที่ปักกิ่ง นับแต่นั้น หม่าเหอ ก็คอยติดตามอยู่ข้างกาย จูตี้ จนกลายเป็นคนสนิทที่ได้รับความไว้วางใจอย่างมาก หม่าเหอได้สร้างความดีความชอบไว้มาก โดยเฉพาะการช่วยให้ จูตี้ ได้ก้าวขึ้นครองบัลลังก์เป็นจักรพรรดิหมิงเฉิงจู่

ในที่สุด หม่าเหอ ก็ได้รับการเลื่อนฐานะขึ้นเป็นหัวหน้าขันที และได้พระราชทานแซ่ "เจิ้ง" จึงกลายมาเป็น"เจิ้งเหอ" หรือที่รู้จักกันในนาม "ซำปอกง"

และเนื่องจากการที่ เจิ้งเหอ เป็นบุคคลที่ จูตี้ ให้ความไว้วางใจมากที่สุด ทั้งจากการเป็นขันที่คนสนิท และความดีความชอบในการหนุนจูตี้ขึ้นสู่บัลลังก์ จึงได้รับมอบหมายให้เป็นผู้บัญชาการกองเรือขนาดใหญ่ออกเดินทางไปในมหาสมุทรอันกว้างไกล

ที่เล่ากันว่านอกจากจะเป็นการเดินทางเพื่อประโยชน์ทางการค้า การเผยแพร่ความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรจีนแล้ว ยังแฝงไว้นัยสำคัญทางการเมืองและการสืบราชบัลลังก์ ค้นหาร่องรอยของอดีตจักรพรรดิหมิงฮุ่ยตี้ เพื่อสร้างความมั่นคงและมั่นใจแก่ราชบัลลังก์ของจูตี้ ว่าหมิงฮุ่ยตี้จะไม่มาเป็นหอกข้างแคร่อีกต่อไป

การเดินทางออกสู่มหาสมุทรอันกว้างใหญ่ของเจิ้งเหอ ๗ ครั้งในรอบ ๒๘ ปี เป็นที่เลื่องลือไปทั่ว กองเรือและการเดินทางของเจิ้งเหออาจกล่าวได้ว่าเป็นการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์การเดินเรือของโลก นำมาซึ่งความสำเร็จทางการทูตและทางเศรษฐกิจ ทำให้ชาวจีนกลายเป็นมหาอำนาจทางเอเชียอาคเนย์ อินเดีย และแอฟริกา แต่บันทึกเรื่องราวการเดินทางที่เป็นลายลักษณ์อักษรโดยตรงแทบไม่มีหลงเหลืออยู่เลย ความรุ่งเรืองทางทะเลของจีนก็จบสิ้นลงพร้อมกับการจากไปของเจิ้งเหอผู้ยิ่งใหญ่

มีบันทึกว่าเจิ้งเหอเริ่มเดินทางรอบโลกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1421 และเคยติดต่อกับอาณาจักรอยุธยาด้วย มีผู้เสนอทฤษฎีว่า เจิ้งเหอน่าจะค้นพบทวีปอเมริกาก่อนคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส โดยไม่มีหลักฐานใดๆมายืนยันได้ชัดเจนเลยว่าเจิ้งเหอเคยเดินทางผ่านแอฟริกาใต้ หรือ อเมริกา เจิ้งเหออาจเป็นแค่ทฤษฏีที่ฝรั่งบางคนคิดขึ้นมาเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองเท่านั้น


คลิกอ่าน ประวัติ เจิ้งเหอ เจียนห้อ แต้ฮั้ว และ ๖๐๐ ปี ซำปอกง

คลิกอ่าน “เจิ้งเหอ” แม่ทัพขันทีจีนผู้นำกองเรือข้ามมหาสมุทรอินเดีย ตอน 1 (ผจก.ออนไลน์)

----------------------------

หลักฐาน เจิ้งเหอ ค้นพบทวีปอเมริกาก่อนโคลัมบัส

จากประวัติเจิ้งเหอ ด้านบนพอสังเขป ยังระบุแค่ว่า ยังไม่มีหลักฐานใดชัดเจนในการชี้ชัดว่า เจิ้งเหอ ค้นพบทวีปอเมริกาก่อนโคลัมบัส จริงหรือไม่ ?

จนผมกระทั่งผมได้ดูสารคดี แปลกแต่จริงกับวิลเลี่ยนมแชทเนอร์ ก็ได้มีวัตถุหลักฐานที่ค่อนข้างยืนยันได้ว่า เจิ้งเหอ ได้ค้นพบทวีปอเมริกาก่อนโคลัมบัสจริง ๆ

นั่นก็คือ ชาวประมงชาวอเมริกันคนหนึ่งได้พบสมอเรือที่ทำจากหินสลักหนักกว่า 1,000 ปอนด์ ซึ่งเป็นสมอเรือที่ใช้สำหรับเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่เท่านั้น บริเวณชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ซึ่งหินสลักสมอเรือแบบนี้ มีมาก่อนยุคที่โคลัมบัสเดินทางมาพบทวีปอเมริกา เพราะในยุคโคลัมบัสได้ใช้สมอเรือทำจากเหล็กแล้ว



และหินสมอเรือที่ค้นพบนั้น มีลอยสลักในแบบที่คนจีนเคยทำไว้




แผนที่โลกของเจิ้งเหอ ที่แสดงให้เห็นว่า มีทวีปอเมริกาอยู่ด้วย ซึ่งก็มีนักวิชาการฝรั่งบางคนก็พยายามหาทฤษฎีคัดค้านว่า เป็นแผนที่ปลอม

นักวิชาการหญิงอนุรักษ์นิยมชาวอเมริกันในคลิป ก็พยายามจะหาทางคัดค้านทฤษฎีที่ว่า เจิ้งเหอ ค้นพบทวีปอเมริกาก่อนโคลัมบัส

แต่ที่ผมดูแล้วว่าฟังไม่ขึ้นเท่าไหร เพราะเธอมีแค่ความเชื่อและข้อสันนิษฐานของนักวิชาการเท่านั้น แต่ปราศจากหลักฐานอ้างอิงชัดเจน และดูเธอจะแสดงความเห็นแบบมีอคติเพื่อปกป้องโคลัมบัสมากกว่า

ต่างจากนักวิชาการเชื้อสายจีนอเมริกัน ที่มีหลักฐานแผ่นเหรียญทองเหลืองที่ค้นพบในนอร์ธคาโรไลนา สหรัฐอเมริกา ซึ่งเหรียญนี้มีอักษรจีน ที่เขียนว่า "ซุนเต๋อผู้ยิ่งใหญ่แห่งหมิง" (คลิปนาทีที่38.30)




สารคดีที่เกี่ยวกับ เจิ้งเหอค้นพบทวีปอเมริกา ดูคลิปตั้งแต่นาที 30 เป็นต้นไป




แน่นอน พวกนักวิชาการฝรั่งเขาย่อมไม่ยอมรับทฤษฎี เจิ้งเหอคันพบทวีปอเมริกาก่อนโคลัมบัสง่าย ๆ

เพราะพวกฝรั่งๆ ยังไงๆ เขาก็เชื่อว่า พวกเขาเก่งเรื่องเดินเรือมากกว่าชาวเอเซีย หากยอมรับว่าเจิ้งเหอ ค้นพบทวีปอเมริกาก่อนโคลัมบัส จริง

พวกฝรั่งมันจะรู้สึกเสียฟอร์มครับ

-------------------------------

ทำไมชาวเผ่าอินเดียแดง ไว้ผมเปีย?

คำตอบที่อาจเป็นไปได้คือ

หากเจิ้งเหอ ค้นพบทวีปอเมริกา และได้บันทึกลักษณะชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกาไว้จริง นั่นก็อาจจะเป็นไปได้ที่ว่า

การถักเปีย และเกล้าผมของชาวอินเดียแดง อาจได้รับการสอนมาจากคนจีนนั่นเองครับ




------------------------

เจิ้งเหอ เคยมาเมืองไทยสมัยอยุธยา จริงหรือไม่ ?

ถ้าในข้อมูลในหลายแห่ง บอกว่า ไม่น่าจะใช่ ตามนี้

ในประเทศไทย เจิ้งเหอเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "เจ้าพ่อซำปอกง" (ซานเป่ากง). วัดซำปอกง หรือชื่อทางการ วัดพนัญเชิงวรวิหาร ตั้งอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สาเหตุที่ชาวจีนมาเซ่นไหว้วิญญาณซำปอกง ที่วัดกัลยาณมิตรเป็นเพราะความเข้าใจผิด กล่าวคือ ชาวจีนผู้นับถือพุทธศาสนากลุ่มหนึ่งได้นมัสการหลวงพ่อโตที่วัดกัลยาณมิตร แล้วเกิดความเลื่อมใส จึงได้เขียนหนังสือจีนไว้ที่หน้าวิหารว่า 'ซำปอฮุดกง' ซึ่งแปลว่าพระเจ้า 3 พระองค์ คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

แต่ชาวจีนกลุ่มที่นับถือซำปอกง อ่านเห็นเป็น 'ซำปอกง' จึงคิดว่าเป็นสถานที่เซ่นไหว้วิญญาณของซำปอกง และได้มาเซ่นไหว้ซำปอกงเรื่อยมา ด้วยเหตุนี้มีนักประวัติศาสตร์บางท่านสันนิษฐานว่า เจิ้งเหอได้เปลี่ยนศาสนามาถือพุทธ

ทว่าการที่เจิ้งเหอทำฮัจญ์และมีสุสานแบบมุสลิมแสดงว่า เจิ้งเหอเป็นมุสลิมจนถึงแก่กรรม แม้ว่าเจิ้งเหอจะไม่มีลูก เพราะถูกตอนเป็นขันทีตั้งแต่เด็ก หากแต่ หม่าเหวินหมิง พี่ชายได้ยกลูกชายหญิงให้กับเจิ้งเหอ ทายาทของเจิ้งเหอบางส่วนอาศัยอยู่ในประเทศไทย ใช้นามสกุล วงศ์ลือเกียรติ อันเป็นนามสกุลที่เจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าเชียงใหม่ ได้ประทานให้ เจิ้งชงหลิ่ง ผู้ซึ่งได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ "ขุนชวงเลียงฦๅเกียรติ" จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖

เจิ้งชงหลิ่ง อพยพเข้าเมืองไทยในปี 2448 คนในตระกูลวงศ์ลือเกียรติเป็นมุสลิม

เมื่อนักประพันธ์ชื่อดัง เควิน เมนซีส์ ได้แต่งหนังสือชื่อ 1421 : The Year China Discovered the World ขึ้น โดยมีการอ้างอิงทฤษฎีว่า นายพลเรือผู้กล้าหาญชาวจีนผู้หนึ่งได้ล่องเรือสำเภาไม้ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในโลก เดินทางมาถึงอเมริกาก่อนหน้าคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส จะค้นพบถึง 71 ปี

(ข้อมูลจากวิกีพีเดีย)

แต่ตามข้อมูลในประวัติศาสตร์เชื่อกันว่า เจิ้งเหอน่าจะเคยมากรุงศรีอยุธยา และมาเทียบท่าที่วัดพนัญเชิง

ทีนี้ชาวจีนเลยผนวกชื่อหลวงพ่อโต ที่พ้องกับชื่อเจิ่งเหอ รวมกันเป็นหนึ่งเดียวกันครับ


ดูคลิปนี้ในนาทีที่ 7.30 เป็นต้นไป ตำนานเจิ้งเหอ มาเกี่ยวกับหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิงได้อย่างไร



ลิกอ่าน เฉลย พระพักตร์ที่แท้จริงของพระพุทธเจ้า คือรูปใด

3 ความคิดเห็น:

  1. ฝรั่งนี่มันฝรั่งจริงๆนะครับ
    แต่ทำไงได้ ถ้าเราเจอแบบมัน เราก็จะไทยเหมือนกัน งงป่ะ?
    - -a

    ตอบลบ
  2. มั่วแล้วครับ เรื่องผมเปียน่ะ ผู้หญิงจีนไว้ผมเปียตอนราชวงศ์ชิงครับ ไม่ใช่หมิง

    ตอบลบ
  3. เฮ้ย คุณน่ะโคตรมั่ว ราชวงศ์ชิงเป็นราชวงศ์สุดท้ายของจีน แต่ทรงผมเปียเขาไว้กันมานานแล้ว ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ถ้าเคยดูหนังจีนเช่น เปาบุ้นจิ้น ก็มีผู้หญิงไว้ผมเปียแบบซ่ง
    .
    ผมเปียมีมาหลายพันปีแล้ว มีมาก่อนราชวงศ์หมิงด้วยซ้ำ

    ตอบลบ

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก