วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

ที่มารูป ในหลวงขับรถโตโยต้าโซลูน่า








หลายคนคงเคยเห็นรูปนี้ แล้วคงสงสัยว่า รูปนี้มีที่มาอย่างไร ทำไมในหลวงถึงขับรถโตโยต้าราคาถูก ๆ อย่างโซลูน่า

ก่อนอื่นผมขอให้สังเกตรูปว่า เลขทะเบียนรถ เป็นเลขทะเบียนปกติ (*สังเกตเลขทะเบียนหมวดอักษร ด.) ซึ่งหมายถึง ไม่ใช่รถหลวงที่ใช้ในกิจการของพระราชสำนัก ซึ่งจะใช้ เลขทะเบียน ร.ย.ล. นำหน้า

ร.ย.ล. หมายถึง ราชยานยนต์หลวง (สำหรับในหลวง พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์)
ร.ย.ล. หมายถึง รถยนต์หลวง สำหรับใช้ในราชการกิจการของพระราชสำนัก

รถที่เป็นของหลวงของแผ่นดินที่ใช้ในกิจการพระราชวัง ไม่ว่าจะรถกระบะ รถบรรทุก รถตู้ หรือรถอะไรก็ตามแต่ หากเป็นรถที่มาจากเงินหลวง จะต้องใช้เลขทะเบียน ร.ย.ล. หรือเลขทะเบียน ดส.xxxx นำหน้า (ดส.ย่อมาจากพระราชวังดุสิต)

อย่างเช่นรถที่ใช้เป็นราชพาหนะของในหลวงและพระบรมวงศานุวงศ์ หากเป็นรถหลวง ก็จะใช้ ร.ย.ล.ทุกคัน ซึ่งหมายถึง ไม่ใช่รถส่วนพระองค์ เพราะเป็นของหลวง เป็นสมบัติแผ่นดิน

แต่รถโตโยต้าโซลูน่าคันที่ในหลวงทรงขับในรูปนั้น ใช้เลขทะเบียนปกติ ก็เพราะเป็นรถส่วนพระองค์ของในหลวง ที่ในหลวงทรงใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อมาครับ

หากเราช่างสังเกต เราจะเห็นว่า มีหลายครั้งที่ในหลวงทรงเสด็จด้วยพระราชพาหนะที่ใช้เลขทะเบียนปกติ แต่จะใช้หมวดอักษร. นำ นั่นหมายถึง เป็นรถที่มีใช้เงินส่วนพระองค์จัดซื้อมาเอง หรือคนทูลเกล้าถวายให้ในหลวงเป็นการส่วนพระองค์ เป็นต้น

ส่วนเลขทะเบียน ร.ย.ล. 1 ในปัจจุบัน เป็นราชพาหนะ ยี่ห้อMaybach (มายบัค) โดยได้จัดซื้อมาใช้แทนรถยนต์พระที่นั่ง โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม ซิกซ์ (VI) ที่ใช้เป็นรถยนต์พระที่นั่งทรงมานานกว่า 30 ปี



ร.ย.ล.1 เป็นราชพาหนะประจำตำแหน่งพระมหากษัตริย์ หรือรถประจำตำแหน่งองค์พระประมุขของชาติ ซึ่งไม่ใช่รถส่วนพระองค์ของในหลวง ครับ



----------------------

ทำไมในหลวงซื้อรถโตโยต้าโซลูน่า ?

เรื่องราวนี้นำมาจาก สารสภาวิศวกรรม ฉบับเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2550

เป็นเรื่องเล่าโดย คุณนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด คุณนินนาท ได้เล่าว่า

ในหลวงเคยทรงรับสั่งถึงแนวพระราชดำริอยากให้บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย น่าจะลองผลิตรถยนต์ที่ประหยัดน้ำมัน ราคาไม่แพง แถมลุยน้ำท่วมได้ดี

ทำให้บริษัท เลยนำแนวพระราชดำรินี้ไปออกแบบรถโตโยต้าโซลูน่า เครื่องยนต์ 1,500 ซีซี ซึ่งมีคนไทยร่วมกันออกแบบ ทำให้โตโยต้าโซลูน่า สามารถลุยน้ำท่วมได้สูงถึง 50 ซม.

คุณนินนาท เล่าต่ออีกว่า สิ่งหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้แก่ตนเองและพนักงานโตโยต้าทุกคน คือ เมื่อกลางปี พ.ศ. 2540 ที่ประเทศไทยประภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ

ในวันที่ 5 พ.ย.2540 มีข่าวในหน้า นสพ.ว่า ทางโตโยต้าจะปิดโรงงานลอยแพ พนักงาน 5,500 คน ซึ่งกระทบภาพลักษณ์บริษัท ขวัญและกำลังใจของพนักงานอย่างยิ่ง

ในบ่ายวันเดียวกันนั้น ทางบริษัทฯ ได้จัดแถลงข่าว เพื่อแก้ข่าวที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่า บริษัทไม่เคยคิดปิดโรงงานและเลิกจ้างพนักงาน

ต่อมามีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยพนักงานโตโยต้า

ในเช้าวันที่ 6 พ.ย. 2540 เลขานุการส่วนพระองค์ได้โทรศัพท์ถึง คุณนินนาท และแจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชประสงค์ สั่งซื้อ รถโตโยต้าโซลูน่า 1 คัน โดยให้พนักงานใช้มือทำก็ได้

ไม่ต้องใช้เครื่องจักร ไม่ต้องรีบ พนักงานคนไทยจะได้มีงานทำนานๆ

*****

ประโยคนี้สร้างความปลื้มปิติยินดีแก่พนักงานโตโยต้าเป็นอย่างมาก

เมื่อนำรถคันดังกล่าวไปถวายพระองค์ในเดือน ธ.ค.2540 พระองค์ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ เป็นเช็คเงินสด 600,000 บาท โดยทรงพระราชทานแนวพระราชดำริว่า ให้โตโยต้าไปตั้งโรงสีข้าวเพื่อช่วยเหลือชาวนา 

โตโยต้าจึงนำเงิน 600,000 บาทไปตั้งโรงสีข้าวรัชมงคล โดยในหลวงจึงทรงถือหุ้นโรงสีรัชมงคล 12 % จากทุนจะทะเบียนทั้งหมด 5 ล้านบาท

ใน 10 ปีแรกของการดำเนินการโรงสียังขาดทุน แต่พอเริ่มปีที่ 11 โรงสีก็เริ่มมีกำไร โดยปัจจุบัน มีกำไรปีละประมาณ 2-3 ล้านบาทต่อปี ทั้ง ๆ ที่ โรงสีรัชมงคลรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาในราคาสูงกว่าราคาตลาด 10 % แต่จะขายข้าวสารถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 20 % แต่ก็ยังพอมีกำไร

โตโยต้ามีการบริหารจัดการที่ดี ควรตั้งโรงสีข้าวตัวอย่าง เมื่อสีข้าวได้แล้วขายในราคาสวัสดิการให้แก่พนักงาน และขายผลพลอยได้ เช่น แกลบ รำ ให้แก่เกษตรกรชุมชนที่เลี้ยงหมู และเป็นที่มาของ บริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัด ซึ่งสามารถหาซื้อข้าวรัชมงคล ได้ที่ตัวแทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ

 เรื่องดังกล่าวนี้เป็นเรื่องที่พนักงานโตโยต้าทุกคนปลื้มปิติในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านเป็นอันมาก /ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน

----------------

โตโยต้าได้กำลังใจ ในหลวงได้ช่วยชาวนา

สุดยอด !!




คลิกที่รูปเพื่อขยาย และกดF11 ขยายแบบเต็มจอ


คลิกอ่าน Look The king never smiles






3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กันยายน 2556 เวลา 10:42

    ที่สุดในดวงใจไทยทุกคน ไม่เพียงชาวโตโยต้า

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22 ธันวาคม 2556 เวลา 08:36

    ขออนุญาต แชร์นะค่ะ

    ตอบลบ

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก