วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ขำกลิ้ง เมียฮุนเซน ?

เนื่องจากช่วงนี้ทหารเขมรนำโดยนายกฯฮุนเซนกำลังกวนโอ๊ยบาทาทหารไทย ประจวบเหมาะกับที่เมียมันได้รับปริญญาดุษฎีกิตติมศักดิ์ในเวลาเดียวกันด้วย เห็นสกู๊ปข่าวนี้ตลกและขำดี เลยขอร่วมนำมาเผยแพร่ให้คนไทยได้รับรู้ร่วมกัน ถึงข่าว2ผัวเมียอันตรายคู่นี้ครับ ขอขอบคุณข่าวจากmanager online around the word ด้วยครับ /ใหม่เมืองเอก


สภามหาวิทยาลัยแห่งกัมพูชา (University of Cambodia) ได้มีมติประศาสน์ปริญญาดุษฎีบัณฑิตสาขามนุษย์ศาสตร์ (Honorary Philosophy Doctor in Humanity) แด่ท่านผู้หญิงบุนรานี-ฮุนเซน (Lok Chumteav Bun Rani-Hun Sen) เนื่องจากเป็นผู้ทรงคุณงามความดี มีผลงานใหญ่หลวง ในการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพด้านสาธารณสุขของประชาชน


พิธีมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตดังกล่าว จัดขึ้นวันที่ 16 ต.ค.2551 ณ หอประชุมจตุมุข (Chaktomouk) กรุงพนมเปญ โดยสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน (ไอ้ฮุนเซน)นายกรัฐมนตรีกัมพูชาสามีเข้าร่วมเป็นเกียรติด้วย


นั่นคือ 1 วันหลังทหารไทยกับทหารกัมพูชายิงต่อสู้กันที่ชายแดนด้านภูมะเขือ จ.พระวิหาร-ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ห่างขึ้นไปทางเหนือกว่า 500 กิโลเมตร ซึ่งทหารเขมร 2 คนเสียชีวิต อีก 2 คนได้รับบาดเจ็บ
ซึ่งต้นเดือน ส.ค. ท่านผู้หญิงฯ ได้เป็นประธานในพิธีทางศาสนาบนปราสาทพระวิหาร รวมทั้งพิธีบวงสรวงบรรพบุรุษและสิ่งศักดิ์สิ่งให้ช่วยคุ้มครองประเทศและประชานกัมพูชา ให้พ้นจาก "การรุกราน" ของ "คนไทย" อีกด้วย




สมาชิกครอบครัวผู้นำรวมทั้งฮุนมะนา บุตรสาวคนโตพร้อมสามี กับ ฮุนมาเนตร บุตรชายพร้อมภรรยาก็ได้ไปให้กำลังใจมารดาในพิธีอันมีเกียรตินี้ด้วย



ปัจจุบันท่านผู้หญิงบุนรานีฯ เป็นวุฒิสมาชิก และ นายิกาสภากาชาดกัมพูชา ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ทุกข์ยาก



พิธีดังกล่าวมีการถ่ายทอดสดโดยสถานีโทรทัศน์ แห่งชาติ โดยมีสถานีโทรทัศน์บายน ซึ่งฮุนมะนา บุตรสาวคนโตเป็นผู้บริหาร


...............ทหารเขมรแดงสาวที่กลายมาเป็นดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

ล่าสุด สคราวาส์ตูน (Scrava's Toon) ซึ่งเป็นการ์ตูนออนไลนย์ยอดนิยมของชาวเว็บได้เขียนการ์ตูนล้อเลียนปริญญาท่านผู้หญิงเมียฮุนเซน


สคราวาส์ตูนชิ้นล่าสุดลงวันที่ 18 ต.ค.ได้ฉายภาพ “บุนรานี” นักรบเขมรแดงสาว พกปืนในซองที่สะเอว มีผ้าลายพันรอบคอแบบทหารเขมรแดง สวมรองเท้าแตะจากยางรถยนต์แต่สะพายกระเป๋าเครื่องหมายกาชาด


นักรบสาวยังสวมหมวกภู่ดุษฎีบัณฑิต มืออีกข้างหนึ่งถือแฟ้มบรรจุใบปริญญาแนบกับลำตัว บนแผ่นปกแฟ้มเขียนข้อความว่า Ph.D.Humanity หรือ ดุษฎีบัณฑิตแขนงมนุษยธรรม?


สื่อต่างๆ ตลอดจนประชาคมชาวกัมพูชาในกรุงพนมเปญต่างโจษจันกันว่า การสังหารนักแสดงสาวสวยทั้งสองคน เกี่ยวพันกับครอบครัว “ผู้นำระดับสูง” ของประเทศ เวลาผ่านมาหลายปีตำรวจยังไม่พบเบาะแสเกี่ยวคนร้าย (ฮุนเซนมันบ้าดาราสาวสวย เอามาเป็นเมียน้อยหลายคน)

สคราวาส์ตูนอีกชิ้นหนึ่งฉายภูมิหลังของสมเด็จฯ ฮุนเซน กับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีนายกรัฐมนตรีไทย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็น "มือที่สาม"


ไอ้ฮุนซน ซึ่งครองอำนาจมาตลอดเวลา 23 ปี เคยเป็นนายทหารระดับผู้บังคับการกองพันของกองทัพกัมพูชาประชาธิปไตยหรือ "เขมรแดง" ซึ่งเป็นคอมมิวนิสต์นิยมลัทธิเหมาเจ๋อตง แต่ต่อมาได้เข้าร่วมกับฝ่ายที่แปรพักตร์หันไปขอความช่วยเหลือจากเวียดนาม ซึ่งเป็นพรรคคอมมิวนิสต์สายโซเวียตเลนิน-สตาลิน แบบสหภาพโซเวียตในอดีต



เวียดนามส่งทหารข้ามแดนเข้มกัมพูชาในปลายปี 2521 และสามารถขับไล่รัฐบาลเขมรแดงของกลุ่มโปลโป้ท (Pol Pot)-เอียงซารี (Ieng Sary)-เคียวสมพร (Kheui Samphan) ออกจากกรุงพนมเปญในวันที่ 7 ม.ค.2522



สงครามกลางเมืองยืดเยื้อต่อมาอีก 10 ปี จนกระทั่งเวียดนามต้องถอนทหารออกไปทั้งหมดในปี 2532 และ นำไปสู่การทำสัญญาสันติภาพกรุงปารีสในปี 2534 ให้องค์การสหประชาชาติเข้าจัดตั้งองค์การปกครองในระยะผ่านและนำไปสู่การเลือกตั้งปี 2536



พรรคประชาชนกัมพูชา (Cambodian People's Party) ของนายฮุนเซน ซึ่งกลายมาจากพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา พรรคคอมมิวนิสต์ในอดีต แพ้การเลือกตั้งครั้งแรกที่สหประชาชาติจัดให้มีขึ้น แต่ก็ได้เข้าร่วมรัฐบาลกับกรมพระนโรดมรณฤทธิ์ และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่สอง



พรรคประชาชนกัมพูชา ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด กลุ่มผู้นำที่เวียดนามจัดตั้งขึ้นในกรุงพนมเปญ ในปี 2522 ยังอยู่ในอำนาจอย่างพร้อมหน้าในปัจจุบัน

......................ฮุนเซนรับปริญญาห้องแถว

สื่อในกัมพูชาตีพิมพ์ข่าวอย่างฮือฮาในสัปดาห์นี้ หลังจากมีการพิสูจน์ว่าสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งที่เข้าไปเปิดสาขาในกรุงพนมเปญ และประศาสน์ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้แก่นายกรัฐมนตรีกัมพูชานั้น เป็นเพียงมหาวิทยาลัยห้องแถว ไม่ได้มีตัวตนอยู่จริง


คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์บางฉบับบอกว่า เจอเข้าแบบนี้ก็หัวเราะไม่ออก เพราะนึกสงสารผู้นำประเทศ.. สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน (ไอ้ฮุนเซน)


มหาวิทยาลัยแห่งสหภาพยุโรป (International University of the European Union) ที่อ้างว่า มีสาขาใหญ่อยู่ในกรุงดับลิน (Dublin) สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ได้เข้าไปตั้งสาขาในกัมพูชาเมื่อปี 2547 ปีเดียวกันก็ได้ประศาสน์ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขา.. แด่ไอ้ ฮุนเซน


สื่อบางสำนักได้นำรูปภาพของนายกรัฐมนตรีในพิธีประศาสน์ปริญญาดุษฎีบัณฑิตออกเผยพร่อีกครั้งหนึ่ง โดยผู้นำกัมพูชาแสดงสีหน้าภาคภูมิใจด้วยบุคลิกภูมิฐาน ปรากฏตัวคู่กับนายฮาร์ดีป สิงห์ สันธุ (Hardeep Singh Sandhu) ประธานของ IIU ในชุดครุยหรู ยกแผ่นกระดาษขึ้นอวดผู้เข้าร่วมพิธี


ได้เคยมีผู้แสดงความกังขาเกี่ยวกับการดำรงอยู่ของสถาบันแห่งนี้มานานแล้ว สำนักงานตัวแทนที่อยู่ใกล้ที่สุดก็คือ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ก็เป็นเพียงออฟฟิศเช่าเล็กๆ


ในสัปดาห์นี้เรื่องแดงโร่ออกมา เมื่อสตรีในอังกฤษรายหนึ่งซึ่งได้รับ Ph.D แบบเดียวกับผู้นำกัมพูชา หาทางพิสูจน์จนรู้ว่า IIU ไม่ได้เป็นสถาบันการศึกษาของไอร์แลนด์ ไม่ได้มีอยู่จริงในกรุงดับลิน และไม่ได้เป็นสถาบันอะไรสักอย่าง


สตรีที่ตกเป็นเหยื่อผู้นี้ยังได้พยายามสืบเสาะหาที่ตั้งของ QAC และไปพบความจริงว่าคณะกรรมการดังกล่าวไม่ได้มีอยู่จริง มีเพียงออฟฟิศเล็กๆ อยู่ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน มีพนักงานสตรีรับโทรศัพท์อยู่เพียงคนเดียว และ เธอคนนี้รับโทรศัพท์ให้กับอีกหลายบริษัท


นอกจากนั้นสำนักงานที่ IIU อวดอ้างบนเว็บไซต์ก็ไม่มีอยู่ บุคคลภายนอกติดต่อได้ทางตู้ ปณ. ที่จัดเช่าเอาไว้ใช้งานเท่านั้น


เว็บไซต์ดังกล่าวอ้างว่า IIU มีประธานของสภามหาวิทยาลัยชื่อ ฯพณฯ บารอน โนว์ธ (Baron Knowth)


โทรทัศน์บีบีซีกรุงลอนดอน ได้ออกสืบเสาะหาบารอนท่านนี้ และปรากฏว่าที่อยู่ที่ให้ไว้เป็นของนักบัญชีที่ชื่อ เฮอร์เบิร์ต เจฟฟรี่ วูลเลอร์ (Herbert Jeffrey Wooller) ซึ่งมีบ้านมูลค่าหลายล้านปอนด์ทั้งในมอนติคาร์โล โมนาโก และในกรุงลอนดอน

.

ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ around the word

อ่านเขมรชั่วตอนที่1

อ่านประวติเขาพระวิหารและมุมมองผู้เชี่ยวชาญ

อ่านเรื่องการบุกรุกพื้นที่เชิงเขา

อ่านกรรมของสีหนุจากไอ้ฮุนเซน

อ่านประวัติ ไอ้ฮุนเซน คนขึ้นวอ .

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก