วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2551

การกลับบ้านของ นโรดมรณฤทธิ์

ผมเคยเขียนเรื่อง กรรมของสีหนุจากเพื่อนสนิทแม้ว ไว้ ตอนนี้เจ้านโรดมรณฤทธิ์ศัตรูทางการเมืองของนายฮุนเซนได้เดินทางกลับกัมพูชาแล้ว หลังจากเผชิญวิบากกรรมทางการเมือง การทำลายทางการเมืองการใส่ร้ายของ นายฮุนเซนเพื่อนแม้ว นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผู้ที่พยายามบ่อนทำลายสถาบันกษัตริย์ สร้างฐานอำนาจของตัวเอง จนใครบางคนอยากทำตาม

ข่าวจากผู้จัดการออนไลน์

ทรงพาพระชายาเข้าวัดไหว้พระถวายสังฆทานทันที่ที่กลับถึงเมืองเสียมราฐ กรมพระรณฤทธิ์ทรงใช้ชีวิต ลุ่มๆ ดอนเป็นเวลาเกือบ 2 ปีในเมืองหลวงของมาเลเซีย


เวลาผ่านไปเกือบ 2 ปี กรมพระนโรดมรณฤทธิ์ ได้เดินทางกลับประเทศกัมพูชาบ้านเกิดอีกครั้ง หลังจากได้รับพระราชทานอภัยโทษในคดีฉ้อโกง แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีคดีที่เจ้าหญิงนโรดมมารี (Norodom Marie) ฟ้องร้องตามกฎหมายห้ามมีชู้ของกัมพูชารออยู่


กรมพระรณฤทธิ์ เดินทางถึงเมืองเสียมราฐวันอาทิตย์ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับหม่อมอู๊กฟัลลา (Ouk Phalla) พระชายาใหม่และพระโอรสวัย 2 พรรษา


กรมพระรณฤทธิ์เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และอดีตหัวหน้าพรรคฟุนซินเปก (FUNCINPEC) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่สมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชาทรงก่อตั้งขึ้นเพื่อเข้าร่วมกับรัฐบาลผสมสามฝ่ายกัมพูชาประชาธิปไตยในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษที่ 1980 ต่อสู้กับรัฐบาลเฮงสัมริน-ฮุนเซน ที่เวียดนามจัดตั้งขึ้นในกรุงพนมเปญแทนรัฐบาลเขมรแดง


กรมพระรณฤทธิ์ทรงได้รับการต้อนรับจากบรรดาญาติของฝ่ายพระชายาและผู้ที่ยังจงรักภักดีในเมืองเสียมราฐ และทรงให้สัมภาษณ์กับนักข่าวแต่เพียงสั้นๆ ว่า ต้องการสร้างความปรองดองขึ้นภายในชาติ


อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 18 เดือน ข้อหายักยอกและฉ้อโกงทรัพย์ หลังจากได้ทรงขยายอาคารและที่ดินสำนักงานของพรรคฟุนซินเปกและนำเงินหลายล้านดอลลาร์ไปใช้จ่ายส่วนพระองค์



ครอบครัวได้รับการคุ้มกันจาก รปถ.อย่างเต็มอัตราเมื่อเดินทางถึงเสียมราฐ เพราะว่านี่คือ พระเชษฐาของพระราชา


ต่อมาบุคคลที่เคยใกล้ชิดได้ร่วมกันยึดอำนาจการนำในพรรค และชูนายแก้ว พุทธรัศมี ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน กรมพระรณฤทธิ์กล่าวว่าพระองค์ทรงถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง(นายแก้ว พุทธ รัศมี เป็นอดีตเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำอังกฤษ เป็นสามีของเจ้าหญิงนโรดมอรุณรัศมีซึ่งพระขนิษฐาแท้ๆ ของกรมพระรณฤทธิ์)


ก่อนจะเดินทางกลับกัมพูชาเพียงไม่กี่วัน สมเด็จนโรดมสีมุนีกษัตริย์แห่งกัมพูชาที่ทรงเป็นพระอนุชาต่างพระมารดาของกรมพระรณฤทธิ์ได้ทรงพระราชทานอภัยโทษโดยความยินยอมของสมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรี


กรมพระรณฤทธิ์ได้ตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่โดยใช้ชื่อว่า พรรคนโรดมรณฤทธิ์ และพยายามขอเดินทางกลับประเทศในเดือน ก.ค.ก่อนจะมีการเลือกตั้งในปลายเดือน แต่สมเด็จฯ ฮุนเซน แห่งพรรคประชาชนกัมพูชา ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมืองไม่ยอมเสนอขอพระราชทานอภัยโทษ



ยังมีผู้จงรักภักดีจำนวนไม่น้อยรอให้การต้อนรับที่เสียมราฐ ซึ่งเป็นบ้านเกิดพระชายานักแสดง


อ่านเรื่องกรรมของสีหนุจากเพือนสนิทแม้วคลิกที่นี่

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก