วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2551

กรุงเทพฯติดอันดับ1โลก?



จากกรณีอภิรักษ์ผู้ว่าฯ ชอบอวดว่ากรุงเทพฯติดอันดับโลก ซึ่งไม่ใช่ผลงานอภิรักษ์แน่นอน หน้าที่อภิรักษ์หน้าที่หลักคือต้องทำให้กรุงเทพฯน่าอยู่เพื่อคนกรุงเทพฯเป็นหลัก ไอ้ที่ติดอันดับโลกมันเป็นเรื่องของความน่าท่องเที่ยวซึ่งมันเป็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯที่ได้สะสมมานานนับร้อยปี ไม่ใช่ผลงานอภิรักษ์แน่นอน

หากมีโอกาสดีๆผมจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับเพราะอะไรกรุงเทพฯชาวต่างชาติถึงชอบเที่ยวกรุงเทพฯ แต่ตอนนนี้ขอนำบทความจากเว็บบิวซีเนสไทยเรื่องกรุงเทพฯติดอันดับโลกมาให้อ่านกันก่อนครับ /ใหม่เมืองเอก



กรุงเทพฯ "เมืองที่ดีที่สุด" แต่ไม่ติดเมืองน่าอยู่อาศัยที่สุด

เมื่อเร็วๆนี้ นิตยสารทราเวลแอนด์เลเชอร์ สำรวจความเห็นผู้อ่านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประจำปี 2551 ผลปรากฎ ดังนี้

เมืองที่ดีที่สุด กรุงเทพมหานคร ได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองที่ดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ ด้วยคะแนน 87.61 พุ่งขึ้นจากอันดับ 3 เมื่อปีที่แล้ว

ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ กรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา ได้คะแนน 87.24

อันดับ 3 ได้แก่ เคปทาวน์ แอฟริกาใต้ ได้คะแนน 86.59

อันดับ 4 ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ได้คะแนน 86.49

ขณะเมืองฟลอเรนซ์ ในอิตาลี แชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้วหล่นไปอยู่อันดับ 5 มีคะแนน 86.24

ในส่วนของการจัดอันดับเมืองที่ดีที่สุดในเอเชียเรียงตามลำดับดังนี้


กรุงเทพฯ รั้งอันดับ 1 เช่นเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว เกียวโต ญี่ปุ่น ซึ่งมีคะแนน 84.27 เชียงใหม่ 84.14 ฮ่องกง 83.69 อุทัยปุระ อินเดีย 83.51

แต่เมื่อบริษัทเมอร์เซอร์สำรวจเมืองที่น่าอยู่ที่ สุดประจำปี2551 กรุงเพมหานครกลับไม่ติดอันดับต้นๆ ทั้งนี้ เมืองในยุโรปติดอันดับต้นๆจากการสำรวจคุณภาพชีวิตทั่วโลกประจำปี 2008

โดยซูริคยังรักษาแชมป์เป็นปีที่ 2 และอันดับ 2 เป็นของกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และเจนีวาของสวิสติดอันดับ 3 ทั้งในเรื่อง คุณภาพชีวิตและความปลอดภัย อันดับ 4 ได้แก่แวนคูเวอร์ของแคนาดา และอันดับ 5 ได้แก่อ็อคแลนด์ นิวซีแลนด์ ขณะเดียวกัน 3 เมืองเยอรมนีติดอันดับสูงสุด 10 อันดับแรกคือดัสเซลดอร์ฟในอันดับ 6 และมิวนิคและแฟรงเฟิร์ตติดอันดับ 7 ร่วมทั้งสองเมือง ขณะที่กรุงปรากติดอันดับที่ 71 ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดของเมืองจากยุโรปตะวันออก และเมืองมินส์คในเบลารุสติดอันดับต่ำสุดของยุโรปคือที่ 183


"ยุโรปติดอันดับมากที่สุดในแง่ของสาธารณูปโภคพื้นฐาน, สุขภาพและเสถียรภาพทางการเมือง" นายสลากิน ปาราคาติล นักวิจัยอาวุโสจากเมอร์เซอร์กล่าว


สำหรับภูมิภาคเอเชีย สิงคโปร์ติดอันดับสูงสุดคือที่ 32 ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 อันดับจากปีที่แล้ว และดีกว่าเมืองของญี่ปุ่นเช่นโตเกียวซึ่งติดอันดับ 35 ขณะที่ฮ่องกงและปักกิ่งติดอันดับ 70 และ 116 ตามลำดับเช่นเดียวกับปีที่แล้ว ส่วนกรุงเทพติดอันดับที่ 109 โฮโนลูลูติดอันดับสูงสุดของสหรัฐคือ 28 ตามมาด้วยซานฟรานซิสโกที่ 29, บอสตัน 37, ชิคาโกและวอชิงตัน ดี.ซี. ที่ 44 และนิวยอร์คที่ 49 เมืองของอังกฤษที่ติดอันดับสูงสุดคือลอนดอนที่ 38 ส่วนของออสเตรเลียที่ติดอันดับสูงสุดคือซิดนีย์ที่ 10



การจัดอันดับครั้งนี้ อิงตามปัจจัยด้านคุณภาพชีวิตที่สำคัญ 39 ปัจจัย อาทิเช่นเสถียรภาพทางการเมือง การศึกษา สิ่งแวดล้อมด้านสังคม-วัฒนธรรม นันทนาการ การเคหะ และสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ นักวิเคราะห์มองว่า กรุงเทพมหานครถูกจัดอันดับให้เป็น “เมืองที่ดีที่สุดในโลก” โดยนิตยสารด้านการท่องเที่ยวชื่อดัง “Travel + Leisure” ข่าวนี้ยังความปลาบปลื้มและความภาคภูมิใจแก่คนกรุงเทพฯ

แต่หากจะ สรุปจากข่าวนี้ว่ากรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่และมีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกแล้ว คงเป็นการสรุปที่คลาดเคลื่อนไปจากความจริงเป็นอย่างมาก คำว่า “เมืองที่ดีที่สุดในโลก” ของนิตยสาร Travel + Leisure นั้น หมายถึง “เมืองที่น่าท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก” มากกว่าจะเป็น “เมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก”


เมืองที่น่าท่องเที่ยวกับเมือง ที่น่าอยู่นั้นต่างกันมาก เมืองที่น่าท่องเที่ยวเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวไปเยือนในระยะเวลาสั้น ๆ แล้วรู้สึกดีหรือสนุกสนาน จากตารางที่ 1 จะเห็นว่า ตัวชี้วัดของนิตยสาร Travel + Leisure ทั้ง 6 ด้าน เช่นสถานที่ท่องเที่ยวและภัตตาคาร/อาหารนั้น ล้วนเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเมือง แต่ไม่ได้ครอบคลุมปัจจัยที่สำคัญต่อคุณภาพชีวิตของประชากร


ดังนั้นอันดับของเมืองในนิตยสาร Travel +Leisure จึงเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาเที่ยวในเมืองไทย รวมถึงเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ


แต่ในฐานะผู้อยู่อาศัยถาวรในกรุงเทพฯ แล้ว เราต้องการทราบการจัดอันดับที่มุ่งวัดคุณภาพชีวิตของประชากรในเมืองโดยตรง และมีตัวชี้วัดที่ครอบคลุมมากกว่าเพียงด้านการท่องเที่ยว เช่นดัชนีชี้วัดจากฐานข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์อย่าง Mercer ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์ก หรือของนิตยสาร The Economist ในลอนดอน


"การจัดอันดับเมืองน่าอยู่ของ Mercer และ The Economist เป็นการจัดอันดับที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด ทั้งสองสำนักนี้ใช้ตัวชี้วัดเป็นจำนวนค่อนข้างมาก ซึ่งครอบคลุมปัจจัยด้านต่าง ๆ ที่สะท้อนถึงคุณภาพชีวิตของประชากร โดยเฉพาะดัชนีของ Mercer มีตัวชี้วัดถึง 10 ด้านด้วยกัน" ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานครรายหนึ่งให้ข้อสังเกตเอาไว้อย่างน่าสนใจ

ที่มา http://www.businessthai.co.th/

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก