วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นักเรียนอเมริกันขาดเรียนมีโทษถึงติดคุก!!





ที่จริงผมเคยรับรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เข้มงวดของสหรัฐอเมริกามาหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องมาตรการทางสังคม ที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมของสังคมอเมริกัน เพื่อปกป้องศีลธรรมอันดีในสังคมหลายเรื่อง

ก่อนอื่น ขอยกตัวอย่างโพสในเฟซบุ๊คของผมเมื่อหลายวันก่อน ตามนี้



คลิกอ่าน ศีลธรรมยิ่งเสื่อม กฎหมายต้องยิ่งแรง!!


ผมเคยเขียนเรื่องมาตรา112 ที่รัก เพื่อจะบอกว่า กฎหมายในแต่ละประเทศ ย่อมมีความแตกต่างกัน ตามขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่แตกต่าง

ฉะนั้นเราควรให้ความเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศ

บางประเทศเขาก็จำกัดสิทธิบางอย่างไม่เหมือนกับในประเทศไทย และในประเทศไทยก็มีกฎหมายบางอย่างที่จำกัดสิทธิบางอย่างไม่เหมือนในต่างประเทศ

ฉะนั้น การจะอ้างเสรีภาพโดยไม่เคารพกฎหมาย นั่นอาจกลายเป็นเสรีภาพที่เกินขอบเขตได้

และวานนี้ผมได้อ่านข่าวมติชนอยู่ข่าวนึง ที่อยากจะยกมาเป็นอุทาหรณ์ให้คนไทยได้รับรู้ว่า สหรัฐอเมริกาเขามีกฎหมายที่เข้มงวดมากๆ จนบางครั้งเราเองก็แทบไม่อยากจะเชื่อเลยว่า ดินแดนประชาธิปไตยแห่งเสรีภาพอย่างสหรัฐอเมริกาจะมีกฎหมายลักษณะเช่นนี้


คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!



ตามกฎหมายรัฐเท็กซัส หากนักเรียนขาดเรียนเกินกว่า 10 ครั้งภายใน 6 เดือน เขตของโรงเรียนสามารถดำเนินเรื่องให้เด็กเข้าเรือนจำเยาวชนได้!!





บทความนี้ ผมไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับคดีที่เกิดขึ้นในข่าว ผมแค่ต้องการชี้ข้อกฎหมายในสหรัฐอเมริกา ว่าเขามีกฎหมายแปลกๆแบบนี้จริงๆ

หรืออย่างเรื่องเมาแล้วขับ ดาราดังๆ คนดังๆ ในสหรัฐ ก็เคยติดคุกมาแล้ว เพราะเขาเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย แล้วประเทศไทยเราล่ะ?

คนไทยอยากเป็นประชาธิปไตยเหลือเกิน อยากมีเสรีภาพกันเหลือเกิน แต่ไม่เคยดูตัวเองกันเลยว่า รักษากฎหมาย บังคับใช้กฎหมายได้ดีเท่าสหรัฐอเมริกาแค่ไหน

ขอฝากไว้เท่านี้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก