วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ต้นเหตุวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ วิกฤติยูโรโซน วิกฤติต้มยำกุ้ง






ผมเคยคิดอยากจะเขียนเรื่อง วิกฤติยูโซน ที่เริ่มมาจากไอร์แลนด์ ต่อมาที่กรีซ ต่อเนื่องมาจนถึงโปรตุเกตุ สเปน อิตาลี

แต่ว่า คงไม่ต้องเขียนแล้ว เพราะรายการสยามวาระ ในตอนนี้ ได้อธิบายที่มาที่ไป ตั้งแต่วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ กระทบมาถึงวิกฤติยูโรโซน อย่างไร

ใครที่สนใจเศรษฐศาสตร์ สนใจเศรษฐกิจ และต้นเหตุปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลก ดูได้จากคลิปรายการสยามวาระ ในตอนนี้ ซึ่งนับว่าเยี่ยมจริงๆ

ซึ่งสำหรับผม เมื่อได้ดูแล้ว ก็เลยอดห่วงประเทศไทยไม่ได้ เพราะตอนนี้รัฐบาลของเพื่อไทย กำลังใช้เงินเกินตัวอย่างมาก ใช้ประชานิยมมากเกินไป เพื่อซื้อคะแนนเสียงคนจน โดยไม่ห่วงว่า จะกระทบความมั่นคงของชาติในอนาคต

ดูรายการสยามวาระ ตอนนี้ เราจะเข้าใจทันทีเลยว่า วิกฤติยูโร วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ หรือแม้กระทั่งวิกฤติต้มยำกุ้งของไทย ล้วนมีที่มาจากรัฐบาลใช้จ่ายเกินตัว เอาเงินอนาคตมาใช้มากเกินไปทั้งนั้น

ตอนแรก



อย่างข่าวเมื่อไม่กี่วันก่อน แบงค์ชาติ ขอให้คนไทยออมมากขึ้น หลังจากคนไทยเริ่มใช้จ่ายเงินเกินตัว

“แบงก์ชาติ” เตรียมขอความร่วมมือ “ธนาคารพาณิชย์” เลิกโฆษณาเชิญชวนใช้จ่ายเกินตัว เตรียมหนุนให้ ปชช. หันมาออมก่อนใช้จ่าย ยอมรับปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น เป็นกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 1.5 หมื่นต่อเดือน

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะเร่งสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปหันมาออมเงินก่อนที่จะมีการใช้จ่ายให้มากขึ้น เพื่อลดปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน จะขอความร่วมมือจากธนาคารพาณิชย์ไม่ให้ทำโฆษณาเชิญชวนในลักษณะที่เร่งกระตุ้นการใช้จ่ายที่มากเกินไป

“สมัยก่อนเราจะส่งเสริมวัฒนธรรมการออมก่อนใช้ แต่หลังๆ เริ่มมีการสนับสนุนให้ใช้จ่ายกันมากขึ้น ตอนนี้ก็คงต้องเริ่มมาสนับสนุนให้คนหันมาออมก่อนใช้มากขึ้น และดูแลแบงก์พาณิชย์ไม่ให้เร่งกระตุ้น หรือโปรโมตวัฒนธรรมในลักษณะที่ไม่ออม ซึ่งเรื่องพวกนี้ไม่ค่อยดีนัก”

สำหรับปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นนั้น เท่าที่ติดตามดูหากเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูงกว่า 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน กลุ่มนี้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ซึ่งกลุ่มที่มีสัดส่วนหนี้ต่อรายได้ที่สูงขึ้น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน

นายประสาร กล่าวว่า เรื่องนี้แบงก์ชาติเองก็จำเป็นต้องชี้ให้เห็นเรื่องการออมก่อนใช้ แต่โดยพื้นฐานแล้วต้องส่งเสริมให้คนมีงานทำด้วย เพื่อช่วยให้มีรายได้เพิ่ม ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน


----------------------------------

ผมว่า ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เคยเตือนรัฐบาลแล้วในเรื่องนี้ แต่รัฐบาลเพื่อไทยไม่สนใจฟัง ผู้ว่าฯ เลยหันมาเตือนธนาคารและประชาชนแทน


ดูรายการต่อในตอน 2


หากได้ดูคลิปทั้ง2 ตอน จนจบ คุณจะรู้ได้ทันทีว่า สุดท้ายแล้ว นักธุรกิจ และนักเศรษฐศาสตร์ ที่แสดงความเห็นนั้น ทุกคนลงความเห็นว่า เราต้องรู้จักวิถีพอเพียง เท่านั้นจึงจะไม่เกิดวิกฤติแบบนี้ซ้ำอีก


คลิกอ่าน เตรียมรับวิกฤติต้นยำปูเน่า ระวังไทยจะเป็นเหมือนกรีซ



1 ความคิดเห็น:

  1. ปัญหามาจากพวกนักลงทุน ที่เริ่มลงทุนกันมากๆ เริ่มเล่นหุ้น ปั่นหุ้น หากำไร สร้างหนี้ให้ส่วนรวม

    ตอบลบ

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก