วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Michael Yon สื่ออเมริกันยันเสื้อแดงมีอาวุธ,ทหารไทยมีวินัย







Michale Yon นักข่าวสงครามอเมริกันชื่อดัง เขียนบันทึกลงเฟซบุ๊กระบุ “อภิสิทธิ์” ไม่ใช่ฆาตกรกรณีแดงชุมนุมและเผาเมืองปี 53 เผยเห็นด้วยตาตัวเองว่า จนท.ไทยปฏิบัติหน้าที่อย่างมีเกียรติภายใต้ความกดดัน มิฉะนั้นคนอาจตายเป็นพัน !!

ระบุถ้ามีอะไรผิดปกตินักข่าวไม่พลาดรูปส่งชิงพูลิตเซอร์แน่ ยันแดงอาจไม่พอใจแต่ก็ต้องเขียนเพราะเป็นเรื่องจริง

จากกรณีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ธ.ค. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เรียกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เข้าพบคณะพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล วันนี้ (15 ธ.ค.)

ไมเคิล ยอน นักข่าวและช่างภาพสงครามอิสระชื่อดังได้เขียนบันทึกเรื่อง ตั้งข้อหาฆาตกรรมกับอภิสิทธิ์เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง (Abhisit charged with Murder: This is Wrong) ลงใน แฟนเพจ Michael Yon

นักข่าวอเมริกัน ระบุว่า เขาอยู่ในเหตุการณ์ความรุนแรงในปี 2553 ทว่า ข้อเท็จจริงคือ อภิสิทธิ์มิใช่ฆาตกรเลือดเย็น และสิ่งที่เขาเห็นด้วยตาของตัวเองก็คือ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีเกียรติ ภายใต้ข้อจำกัดมหาศาล มิฉะนั้นจะมีผู้คนต้องเสียชีวิตอีกมากเป็นพันๆ คน และความสูญเสียจำนวนมากก็ไม่ได้เกิดจากทหาร

“ทุกคนที่ได้อ่านงานของผมในช่วงหลายปีที่ผ่านมารู้ดีว่า ผมก็จะไม่ลังเลที่จะพูดความจริงหากว่าเรื่องราวไม่ได้เป็นอีกอย่างหนึ่ง ผมอยู่ที่นั่นพร้อมกับกล้องถ่ายรูป และหากเจ้าหน้าที่ทหารไทยทำอะไรผิดพลาดไป ผมและผู้คนอีกพันคนย่อมได้ภาพเพื่อชิงรางวัลพูลิตเซอร์กลับไปแน่ๆ” ยอนระบุ

นอกจากนี้ ยอนยังกล่าวด้วยว่า บรรดาคนเสื้อแดงซึ่งส่วนหนึ่งคือเพื่อนสนิทของเขา อาจจะไม่พอใจในข้อเขียนชิ้นนี้ แต่ความจริงก็คือความจริง และสิ่งที่เขายืนยันก็คือ อภิสิทธิ์ไม่ใช่ฆาตกร

สำหรับบันทึกฉบับเต็มของไมเคิล ยอน มีรายละเอียดดังนี้


อภิสิทธิ์ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม : สิ่งนี้ไม่ถูกต้อง


ชายผู้นี้มิใช่ฆาตกรที่ฆ่าคนไม่กะพริบตา ผมเห็นการต่อสู้ด้วยตาของผมเอง และกองทหารของไทย รวมถึงตำรวจนั้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีเกียรติ จากสิ่งที่ผมเห็น เจ้าหน้าที่ของไทยปฏิบัติงานภายใต้ข้อจำกัดที่มหาศาล มิฉะนั้น อาจมีผู้คนอีกนับเป็นพันๆ ต้องเสียชีวิต ส่วนความสูญเสียจำนวนมากก็ไม่ได้เกิดจากทหาร นี่คือข้อเท็จจริง

ทุกคนที่ได้อ่านงานของผมในช่วงหลายปีที่ผ่านมารู้ดีว่า ผมก็จะไม่ลังเลที่จะพูดความจริงหากว่าเรื่องราวไม่ได้เป็นอีกอย่างหนึ่ง ผมอยู่ที่นั่นพร้อมกับกล้องถ่ายรูป และหากเจ้าหน้าที่ทหารไทยทำอะไรผิดพลาดไป ผมและผู้คนอีกพันคนย่อมได้ภาพเพื่อชิงรางวัลพูลิตเซอร์กลับไปแน่ๆ

นี่เป็นเรื่องการเมือง หลายปีก่อนผมมีโอกาสร่วมเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ผมเห็นว่าเขาหรือผู้คนของเขาไม่ได้เป็นคนชั่วร้ายอะไร เพื่อนสนิทของผมบางคนเป็นเสื้อแดง พวกเขาอาจจะโกรธที่ผมเขียนนี้ แต่เรื่องจริงก็คือเรื่องนี้ อภิสิทธิ์ทำได้ดีมากในช่วงวิกฤตการณ์ที่ร้ายแรง

ความจริงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก บางคนอาจจะเกลียดอภิสิทธิ์ แต่ความจริงก็ยังคงมีความสำคัญ นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ไม่ใช่ฆาตกร

ผมนับถือในความอดทนและสติปัญญาของเขา ถึงตอนนี้วันพรุ่งนี้เพื่อนคนเสื้อแดงของผมคงจะโกรธ แต่อย่างน้อยขอให้ผมได้พูดความจริง

ราชอาณาจักรไทยจงเจริญ!




-----------------------

ชี้เสื้อแดงส่วนใหญ่สงบ แต่แฝงด้วยกองกำลังติดอาวุธ

ต่อมาในช่วงบ่ายของวันที่ (15 ธ.ค.) ตามเวลาในประเทศไทย ไมเคิล ยอน ได้เขียนข้อความเพิ่มเติมลงในแฟนเพจ โดยระบุหัวข้อว่า คนไทยไม่ควรสู้กับคนไทย (Thai people should not fight Thai people) โดยระบุว่า เรื่องเหตุการณ์ความรุนแรงในปี 2553 เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสำหรับราชอาณาจักรไทย

“ผมนับถือกองทัพบกไทยนับตั้งแต่ช่วงนั้น เป็นที่ชัดเจนว่า กองทัพไม่ต้องการที่จะยิงผู้คน แต่พวกเขาจำเป็นที่จะต้องปกป้องกรุงเทพฯ ผู้ประท้วงเสื้อแดงส่วนใหญ่ประท้วงด้วยความสงบ แต่บางคนก็ใช้อาวุธอัตโนมัติ ระเบิดมือ และใช้ระเบิดทำลาย ห้องของผมเกือบถูกยิ่งด้วยจรวดอาร์พีจี (พลาดไปโดนห้องข้างบนห่างไปไม่กี่ชั้น) บางคนในคนเสื้อแดงเป็นทหารที่ได้รับการฝึกฝนอย่างเชี่ยวชาญ คุณจะรู้สึกได้เลยว่า พวกเขาไม่ใช่คนธรรมดาแต่เป็นทหารที่ออกรบจริงๆ ไมเคิล ยอน นักข่าวสงครามที่ในอดีตเคยเป็นทหารหน่วยรบพิเศษของกองทัพอเมริกันระบุ

พร้อมกันนี้ยอนยังได้เชื่อมโยงข้อมูลในแฟนเพจของเขาไปยัง รายงาน Even as the World Watched IV: Peaceful, or Pistol? ที่เขาบันทึกและถ่ายภาพเกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วงของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และการเข้าสลายการชุมนุมโดยกำลังทหารในเดือนพฤษภาคม 2553 ด้วย

http://astv.mobi/AbCPoO2


----------------------

คลิปไมเคิล ยอน สื่ออเมริกันให้สัมภาษณ์แก่ทีวีไทย เมื่อมิ.ย. 53 ถึงเหตุการณ์ สลายการชุมนุมปี 53

ซึ่งเขายืนยันว่า เขาเห็นชายชุดดำติดอาวุธ อยู่ในกลุ่มเสื้อแดงจริง ๆ เพราะมีรูปถ่ายยืนยัน

ซึ่งทหารไม่ได้ยิงกราดตามข้อกล่าวหาของเสื้อแดง เพราะหลังเหตุการณ์สงบ ไม่มีร่องรอยกระสุนตามตึกและถนนหนทาง เหมือนในอาฟานิสถานที่ทุกแห่งเต็มไปด้วยรอยกระสุน









"น้ำมันล้านขวด ก็ล้านลิตร กรุงเทพฯ จะเป็นทะเลเพลิง แม้แต่ศิริราชก็จะไม่เหลือในแผนที่"

ถ้าทหารไม่หยุดพวกอันธพาลที่ถอดเสื้อแดงออกตามคำสั่งแกนนำชั่ว วันนั้นกรุงเทพฯ ทั้งเมืองก็คงเป็นทะเลเพลิงไปแล้วจริง ๆ

ขอขอบคุณทหารไทยที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันนั้นทุกท่านครับ

ใหม่เมืองเอก


--------------------------

เสื้อแดงมันชอบโทษว่า ทหารปลอมตัวมาเผา แต่สื่อนอกระบุ เสื้อแดงคือคนเผา แถมซวย ดันพลาดเผาตัวเอง !! 555

ทหารบ้านพ่อแม้วมึงน่ะสิ ผมรุงรัง มีรอยสักเต็มตัว

อ่านที่มาของรูป จากบทความของสื่อนอก คลิกที่นี่

คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!


คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!


เสื้อแดงได้ถอดเสื้อแดง ก่อนการสลายการชุมนุม

เมื่อมีรูปใครเผา นั่นไม่ใช่เสื้อแดง แต่พอตายปุ๊บ กลายเป็นเสื้อแดงทันที แต่สื่อนอกระบุ นี่คือ Red Shirt !!

---------------------------

เสื้อแดงมัดขวดระเบิดเพลิงหลายขวดขว้าง
ถามว่า ถ้ามีคนกำลังจะเผาบ้านคุณ แถมพวกมันเป็นอันธพาลพร้อมเข้าทำร้ายคุณ เป็นคุณจะเดินเข้าไปห้ามมัน หรือจะยิงมันเลย ?



บางครั้ง เจ้าของตึกรามบ้านช่องแถวนั้น เขาอาจยิงพวกอันธพาลเพื่อป้องกันบ้านเขาก็ได้ แต่พวกเสื้อแดงโบ้ยทุกศพไปที่ทหารหมด




แม้แต่เด็กเสื้อแดงก็เผาเมืองเป็น ถ้าไปขึ้นศาลโลก แกนนำเสื้อแดงแพ้แน่ เพราะทั้งโลกเขาไม่ยอมรับการมีเด็กเป็นกองกำลัง


คลิกอ่าน เมื่อนักข่าว BBC อ่อนหัดข้อมูลสัมภาษณ์อภิสิทธิ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก