วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทำไมเฉลิมถึงบอก ทักษิณต้องขอบคุณ คสช.ที่ทำรัฐประหาร







ลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุงราษฎร์ ออกมาให้ข่าวว่า มันยังไม่ตาย พร้อมพูดถึง คสช. ว่า ทักษิณต้องขอบคุณ คสช. ด้วยซ้ำที่ทำรัฐประหาร จนเป็นเหตุให้คางคก ตู่จตุพร ถึงกับปรี๊ดแตก รีบออกมาด่าเฉลิมทันทีถึงขนาดไม่เผาผีกันเลย

คลิกอ่าน ข่าวเฉลิมบอกทักษิณควรเอาไวน์ไวน์เปตรุส ไวน์ชั้นยอดราคาแพงมาให้ พล.อ.ประยุทธ์ สัก 12 ลัง


ก่อนอื่นผมขอบอกก่อนว่า สาเหตุที่จตุพรมันโมโหเฉลิม นอกเหนือจากเรื่องส่วนตัวที่สั่งสมมานมนานแล้ว ตามที่ผมเคยเล่าไว้ในบทความเรื่อง คลิปจตุพร ด่าเฉลิม ประกาศแตกหัก ว่าไอ้ตู่มันแค้นใจที่เฉลิมไม่เคยออกมาสู้กับคนเสื้อแดง แต่แค่สอพลอเลียทักษิณก็ได้เป็นรัฐมนตรีตลอด

แต่เรื่องที่ไอ้ตู่ มันเจ็บใจที่สุด ก็คือ เฉลิมดันเอาความจริงมาเปิดเผย ว่า แท้จริงแล้วทักษิณ ยิ่งลักษณ์ รวมทั้ง สส.เพื่อไทย รวมทั้งไอ้ตู่ ไอ้เต้น และแกนนำเสื้อแดงทุกคน มันไม่ใช่นักประชาธิปไตยอะไรเลย  ที่อ้างประชาธิปไตยบังหน้าก็มีไว้แค่หลอกใช้พวกควายแดงเท่านั้น

การที่เฉลิม ออกมาพูดในทำนองว่า ทักษิณไม่ใช่นักประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแบบนี้ ไอ้ตู่ จตุพร ผู้มีหน้าที่เสี้ยมและหลอกควายแดงก็ย่อมหากินยากขึ้นน่ะสิครับ

เท่ากับไอ้เหลิมมาทุบหม้อข้าวไอ้ตู่ ไอ้เต้น ไอ้เหวง นังนกแสกแท้ ๆ

ดังนั้นไอ้ตู่เลยต้องรีบออกมาโวยวายเฉลิม เพื่อหลอกควายแดงให้หลงเชื่อต่อไปว่า ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ คือ นักประชาธิปไตยตัวจริงเสียงจริง ยังเป็นนักประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการเหมือนเดิม

ซึ่งถ้าเสื้อแดงบางคนที่ไม่โง่ขนาดควายแดง ก็น่าจะจำได้ว่า ไอ้ตู่คางคก เคยประกาศท้าพลเอกประยุทธ์บนเวทีเสื้อแดงหลายครั้งว่า ถ้าพลเอกประยุทธ์ทำรัฐประหารเมื่อไหร่ มันจะพาเสื้อแดงนับล้านออกมาต่อต้านรัฐประหารทันที

แล้วเป็นไงล่ะ ??  จนถึงวันนี้ ไอ้ตู่ คางคก จตุพร มันได้พาคนเสื้อแดงนับล้านคนออกมาต่อต้านรัฐประหารรึยัง ? 5555

ทีนี้กลับมาที่การพูดของเฉลิม อีกครั้ง ที่มันวิเคราะห์ว่า การที่ คสช. ทำรัฐประหาร ทำไมทักษิณถึงต้องขอบคุณ คสช.

ผมขอยกบทความของ คุณสุรวิชช์ วีรวรรณ ที่เขียนใน astv มาให้คุณผู้อ่าน ได้อ่านแล้วกัน เพราะเขาเขียนได้ดีจริง ๆ

--------------------

ทำไมเฉลิมบอกว่าทักษิณคือผู้ชนะ หลัง คสช. รัฐประหาร

โดย สุรวิชช์ วีรวรรณ

เฉลิมบอกว่า คนที่ได้กำไรจากการปฏิวัติที่สุดไม่ใช่ พวก กปปส. หรือพรรคประชาธิปัตย์ พวกนั้นแทบจะกระอักเลือดไม่ได้อะไร  คนที่ได้กำไรที่สุดเป็นพรรคเพื่อไทย และทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดูจะเป็นคนที่มีความสุขที่สุด เพราะช่วยแก้ปัญหาการเมืองในพรรคเพื่อไทยให้หลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นภาวะที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงกำลังเคลื่อนไหวจนกระทบกระทั่งกับรัฐบาลเองในตอนนั้น ปัญหาความวุ่นวายหลายอย่างในปลายรัฐบาล ที่ทำอะไรลำบาก ปฏิวัติรอบนี้ทักษิณต้องส่งไวน์เปตรุส ไวน์ชั้นยอดราคาแพงมาให้ พล.อ.ประยุทธ์ สัก 12 ลัง

เฉลิมบอกด้วยว่า ตอนนี้คนในพรรคเพื่อไทยไม่ต้องทำอะไร อยู่เฉยๆ รอรัฐธรรมนูญใหม่ กระบวนการเลือกตั้งออกมาจะเป็นอย่างไร เมื่อประเทศคืนสู่ภาวะปกติ เปิดให้มีการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยยังจะชนะเลือกตั้งได้กลับมาเป็นรัฐบาลเหมือนเดิม

คำพูดของเฉลิมดูเหมือนจะสวนทางกับความเชื่อของมวลมหาประชาชนที่ออกมาแสดงความยินดีกับทหารที่ออกมายึดอำนาจ เพราะคนจำนวนมากเชื่อว่า ทหารจะออกมาจัดการกับรัฐบาลของทักษิณและระบอบทักษิณ จึงมีคำพูดทำนองว่า ให้ดูเขาไปก่อน ให้โอกาสทำงานก่อน ซึ่งมีคำถามตามมาว่า จะให้โอกาสเขาทำงานถึงเมื่อไหร่ หรือจนถึงวันที่จัดให้มีการเลือกตั้งและปรากฏผลว่า พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งได้กลับมาเป็นรัฐบาลใช่ไหม

ถ้าผ่านการเลือกตั้งแล้วผ่านการปฏิรูปทางการเมืองที่เราเรียกร้องกันแล้ว จะยอมรับผลการเลือกตั้งกันไหม

ถึงวันนี้เราต้องยอมรับความจริงนะครับว่า ทัศนคติของทหารที่ออกมารัฐประหารครั้งนี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่จัดการกับระบอบทักษิณและรัฐบาลของทักษิณ เพราะไม่มีการกล่าวหาใด ๆ ต่อรัฐบาลเลย นอกจากอ้างเหตุว่า เกิดความขัดแย้งของคนในชาติที่จะลุกลามบานปลายไปจนทหารต้องออกมาแก้วิกฤตของบ้านเมือง

แต่ถ้าทหารไม่ออกมามวลมหาประชาชนก็ไม่มีวันที่จะโค่นล้มรัฐบาลของทักษิณได้ ในตอนนั้น จึงมีเสียงเรียกร้องให้กองทัพออกมาแก้วิกฤตของบ้านเมือง แล้วสุดท้ายทหารก็ออกมาจริงๆ ตอนแรกใครก็เชื่อว่า ทหารจะออกมาจัดการกับระบอบทักษิณรัฐบาลของทักษิณ (ตอนนี้มวลชนที่ยัง “งุนงง” ก็ยังเชื่ออยู่) 

แต่สุดท้ายพฤติกรรมที่แสดงออกกลับไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย พวกเขากลับมองว่า มวลชนทั้งสองฝ่ายต่างเป็นมวลชนที่มีปัญหาไม่แตกต่างกัน ทหารไม่ได้ออกมาสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยเฉพาะที่มวลมหาประชาชนเชื่อกัน

แม้ว่าตอนแรกดูเหมือนทหารจะแสดงบทบาทเข้มข้นกับคนเสื้อแดงมากกว่า เพราะทหารกลัวว่า คนพวกนั้นจะออกมาต่อต้าน 

แต่เมื่อทักษิณส่งสัญญาณให้คนเสื้อแดงว่า อย่าไปขัดขวางการทำงานของ คสช. คนเสื้อแดงทั้งหมดจึงพากันสงบปากคำ หลบอยู่ในที่ตั้ง หรือที่มีคนเรียกว่า “แกล้งตาย” นั่นเอง

ผมเชื่อว่า ทักษิณก็คิดเช่นนี้เพราะทักษิณมั่นใจเหมือนกับที่เฉลิมพูดว่า  อย่างไรเสียเมื่อการเลือกตั้งกลับมาพรรคของเขาก็ต้องชนะอีก ไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะถูกออกแบบมาอย่างไรก็ตาม

บางคนอาจบอกว่าถ้าเป็นเช่นนั้น เท่ากับเป็นการรัฐประหารที่สูญเปล่าอีกครั้ง คำพูดนี้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นทัศนะของใคร ถ้าพรรคของทักษิณกลับมาชนะอีก ฝ่ายตรงข้ามของทักษิณก็ต้องคิดเช่นนั้นด้วยความรู้สึกที่ปวดร้าว ส่วนฝ่ายของทักษิณก็คงคิดเช่นนั้นเช่นเดียวกัน แต่อาจมีน้ำเสียงที่เยาะเย้ยเจือปนอยู่ด้วย

แต่ประเด็นก็คือ มีใครรู้บ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์และคณะของเขาคาดหวังแค่ไหนที่เข้ามายึดอำนาจรัฐประหารและตั้งรัฐบาลทหารในครั้งนี้ การคาดหวังว่าจะจัดการกับระบอบทักษิณนั้นค่อนข้างจะมีแนวโน้มที่ชัดเจนแล้วนะครับว่า ไม่ใช่ !

เพราะเท่าที่เห็นก็คือ ทหารออกมาเพียงเพื่อยุติความขัดแย้งในชาติเอาไว้ชั่วคราวเท่านั้น

ถ้าเราจะเรียกว่า กวาดขยะไว้ใต้พรมก็คงจะไม่ผิด

สมาชิกสภานิติบัญญัติสายทหารแสดงออกมาชัดเจนว่า ไม่ต้องการถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กรณีดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว. ว่าการกระทำส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่ต้องพูดเลยว่า การถอดถอนยิ่งลักษณ์จะสำเร็จลงได้

เมื่อชัดเจนแล้วว่า ทหารไม่ได้ออกมารัฐประหารเพื่อเลือกข้างทางการเมือง แต่เพื่อยับยั้งวิกฤตของบ้านเมืองเท่านั้น

ผมคิดว่าคำพูดของเฉลิมครั้งนี้มีโอกาสเป็นไปได้สูงทีเดียวว่า เมื่อการเลือกตั้งกลับมาพรรคของทักษิณจะกลับมาชนะอีก แต่ผมอาจมีความเห็นแตกต่างกับเฉลิมตรงที่เฉลิมบอกว่ายกเว้นทักษิณตายหรือเลิกเล่นการเมือง

เพราะผมคิดว่า ถึงทักษิณตายถ้าพรรคของทักษิณยังอยู่พวกเขาก็ชนะการเลือกตั้งอีก ถ้าเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงทัศนคติข้างมากของประชาชนในชนบทได้

ประชาชนชนบทในอดีตถูกทอดทิ้งจากอำนาจรัฐส่วนกลาง ความเจริญกระจุกอยู่ในเขตเมือง เมื่อระบอบทักษิณยื่นมือไปสัมผัสกับประชาชนในนามของกองทุนหมู่บ้าน โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค การพักชำระหนี้เกษตรกร ฯลฯ อย่างที่ไม่เคยได้จากอำนาจรัฐส่วนกลางมาก่อน

ทำให้ประชาชนเชื่อว่า ทักษิณมอบประชาธิปไตยที่กินได้ให้พวกเขา สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนจะดีถ้าไม่คำนึงว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะยาวหรือไม่ ไม่ได้คำนึงถึงหนี้ภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นเพราะถูกกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายโดยไม่รู้ตัว ประชาชนอ่อนแอลงเพราะรอคอยโอกาสการช่วยเหลือจากรัฐม่คิดว่าทักษิณเอาเงินของประชาชนนั่นแหละมาสร้างความนิยม และไม่ได้คิดถึงตัวเลขผลกำไรที่สูงขึ้นของบริษัทในวงศ์วานว่านเครือของทักษิณจากผลประโยชน์ทับซ้อนเชิงนโยบาย

นโยบายประชานิยมจึงทำให้ทักษิณกลายเป็นเทพเจ้าองค์ใหม่ของคนยากจนในชนบท มีอำนาจล้นฟ้าจนรัฐมนตรี ส.ส. และข้าราชการเป็นเหมือนกับลูกจ้างของบริษัทในเครือชินวัตร จนกระทั่งเกิดสิ่งที่เรียกว่า ระบอบเผด็จการรัฐสภาของกลุ่มทุนพรรคการเมือง ที่ทำให้พรรคการเมืองเป็นบริษัทที่จัดการผลประโยชน์ของรัฐมาเป็นของกลุ่มทุนพรรคการเมือง

ประชาชนส่วนหนึ่งซึ่งมองเห็นกลไกอันพิกลพิการของระบอบทักษิณที่อ้างว่า มาจากการเลือกตั้งของประชาชนจึงออกมาต่อสู้เพื่อไม่ให้ผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนกลายเป็นผลประโยชน์ของกลุ่มทุนพรรคการเมือง แต่ถูกระบอบทักษิณปลุกประชาชนขึ้นมาต่อสู้จนเกิดเป็นความขัดแย้งของประชาชนในชาติ

ถ้าสิ่งเหล่านี้พล.อ.ประยุทธ์มองไม่เห็นถึงปัญหาของวิกฤตการเมืองที่สืบเนื่องมานับสิบปี ระบอบทักษิณก็กลับมาอีกอย่างที่เฉลิมพูด แล้วความขัดแย้งของคนในชาติก็จะดำรงอยู่ต่อไป

http://astv.mobi/AVJ6y1U



-----------------

ข้อคิดท้ายบทความ

ผมสรุป คำพูดของเฉลิมอย่างง่าย ๆ เลยนะว่า ทักษิณและเฉลิมยังมั่นใจว่าคนไทยในชนบทส่วนใหญ่ยังโง่เหมือนเดิม

"เพราะประเทศไทย ขอเพียงแค่คุณชนะการเลือกตั้งได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ต่อให้คุณเหี้ยแค่ไหน ก็จะมีไอ้พวกโง่ที่เชื่อว่าคุณไม่เหี้ยเสมอ"
.
555555/@akecity





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก