วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

คดีฮา เมื่อศาลอุทธรณ์พิพากษา ตู่ จตุพรเป็นทาสทักษิณจริง






ผมถือเป็นคดีที่ฮาที่สุดในรอบปีเลยก็ว่า นั่นคือ คดีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่สนิทชิดเชื้อรู้เช่นเห็นสันดานธาตุแท้ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นอย่างดีมาตั้งแต่เรียนรามคำแหง ซึ่งนายวัชระ เคยบอกว่า นายจตุพรเป็นทาสทักษิณ

ซึ่งต่อมานายจตุพร พรหมพันธุ์ หรือฉายาไอ้ตู่ คางคกแดง ก็เลยไปฟ้องหมิ่นประมาทต่อนายวัชระ เพชรทอง แถมศาลยังบอกอีกว่า

แล้วคดีก็มาถึงชั้นอุทธรณ์ มันฮาตรงที่ศาลอธิบายเหตุผลที่ยกฟ้องนี่แหละครับ ลองอ่านกันดู

----------------------

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง “วัชระ-ไทยโพสต์” หมิ่นตุ๊ดตู่เป็นทาส “สัมภเวสีแม้ว” ชี้ติชมโดยสุจริต แถมศาลสำทับพวกปลื้มเหลี่ยมน่าจะดีใจด้วยซ้ำที่ “จตุพร” ภักดี ส่วนกรณีนำนิสัยสมัยเรียน ม.รามฯ มาวิพากษ์นั้นถือเป็นการบ่งบอกพฤติกรรม! 

เมื่อวันที่ 17 ต.ต. 57 ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ได้มีการอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ในคดีหมายเลขดำ อ.3856/2552 ที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, บริษัท สารสู่อนาคต จำกัด เจ้าของหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ และนายทวีสิน สถิตรัตนชีวิน (เสียชีวิต) อดีต บ.ก.ผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ไทยโพสต์ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

กรณีวันที่ 24 ก.ย.52 นายวัชระแถลงข่าวที่รัฐสภา กล่าวทำนองว่า นายจตุพรเป็นทาสรับใช้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และตระกูลชินวัตรเพียงตระกูลเดียว พร้อมเรียกร้องให้หยุดพฤติกรรม และคืนเงินเดือนที่ได้มาจากภาษีของประชาชน

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2556 เนื่องจากเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีบทบาทในพรรคเพื่อไทย และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปี คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ซึ่งนายจตุพรก็เคยเบิกความว่า ตนมีความเคารพรักและมีความก้าวหน้าทางการเมืองเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงรับฟังไม่ได้ว่าโจทก์ได้รับความเสื่อมเสียดูหมิ่น เพราะเป็นการปกป้องด้วยความจงรักภักดี จึงเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมือง ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท

ต่อมานายจตุพรยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนแล้วเห็นว่า คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยว่าจำเลยที่ 1 -3 กระทำผิดตามที่โจทก์ฟ้องหรือไม่ เห็นว่า คดีนี้โจทก์และจำเลยที่ 1 ต่างเป็นนักการเมือง โดยสังกัดพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามกัน และมีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน

การที่จำเลยที่ 1 ใช้คำว่าโจทก์เป็นทาสของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เนื่องจากโจทก์ได้เคยแถลงว่าคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เป็นองค์กรทาสที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการต่อ พ.ต.ท.ทักษิณโดยไม่ชอบธรรม ทั้งนี้ โจทก์มีความศรัทธาต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงได้แถลงข่าวดังกล่าว ต่อมาจำเลยที่ 1 ได้แถลงข่าวว่าโจทก์เป็นทาสของ พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นว่าคำว่าทาสหมายถึงผู้รับใช้ มีความหมายทั้งด้านดีและไม่ดี 

ดังนั้นการที่จำเลยที่ 1 กล่าวหาโจทก์ว่าเป็นทาสของ พ.ต.ท.ทักษิณ ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่าโจทก์มีความเคารพ เชื่อถือและศรัทธาต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ โจทก์จึงไม่ได้เสียหาย ส่วนประชาชนทั่วไปที่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนดี เมื่อได้ฟังคำพูดของจำเลยที่ 1 ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังโจทก์ แต่กลับนิยมชมชอบเสียด้วยซ้ำ

ส่วนข้อความที่จำเลยกล่าวว่า โจทก์ทำตัวเป็นผู้รับใช้ทรราช และขอให้คืนเงินที่ได้มาให้กับประชาชนนั้น เห็นว่าเมื่อโจทก์แสดงความเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าถูกกล่าวใส่ร้ายให้เสียหาย แต่เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่า พ.ต.ท.ทักษิณถูกศาลพิพากษาว่ามีความผิดในหลายคดี ซึ่งจำเลยที่ 1 ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างกับโจทก์ คำกล่าวของจำเลยที่ 1 จึงเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม

ส่วนข้อความที่จำเลยที่ 1 กล่าวว่าโจทก์ชอบนำนิสัยสมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงมาใช้ เช่น โกหกหลอกลวงประชาชนนั้น เห็นว่า ทั้งโจทก์และจำเลยต่างเคยเรียนมาด้วยกัน จึงเป็นการนำลักษณะพฤติกรรมของโจทก์มาเปรียบเทียบกับการกระทำปัจจุบัน อันมีลักษณะบ่งบอกพฤติกรรมของโจทก์ ซึ่งยังไม่พอรับฟังได้ว่าเป็นการหมิ่นประมาท ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนยกฟ้อง

สำหรับนายวัชระได้เคยถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาทในความผิดฐานหมิ่นประมาทคดีที่นายจตุพรเป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีหมายเลขดำ 898/2552 กรณีกล่าวหาว่านายจตุพรเป็นเด็กเลี้ยงแกะ แต่ศาลให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งนายวัชระได้ยื่นอุทธรณ์ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์


-----------------

เฉลิมยังยอมรับเป็นขี้ข้าทักษิณ แต่ทำไม ตู่จตุพร ถึงไม่ยอมรับ หา !??



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก