วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คลิปตำรวจผิวขาวสหรัฐฯ ยิงเด็กผิวสีอายุ 12 ตายเพราะถือปืนปลอม






ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก กับประเทศที่ได้ชื่อว่า มีเสรีภาพมากที่สุดในโลก แต่ความรู้สึกเรื่องการเหยียดสีผิวของคนในชาติกลับยังไม่หมดไป

การประท้วงที่มิซูรี กรณีตำรวจยิงวัยรุ่นผิวสีเสียชีวิต และคณะลูกขุนมีมติไม่ดำเนินคดีตำรวจนายนั้น จนทำให้เกิดการประท้วงวุ่นวายในหลายรัฐ

แต่ไม่ทันเรื่องเดิมจะยุติ ก็มีเหตุตำรวจยิงเด็กผิวสีอายุ 12 ตายอีกรายแล้วตามข่าวและคลิปด้านล่าง


ตำรวจสหรัฐฯลั่นไกสังหาร “เด็ก 12 ขวบ” ถือ “ปืนปลอม” เดินขู่ชาวบ้านในรัฐโอไฮโอ

เด็กชายวัย 12 ขวบถูกตำรวจยิงเสียชีวิตที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไอโฮ หลังถือปืนขู่เพื่อนในสนามเด็กเล่น ซึ่งต่อมาภายหลังพบว่าเป็นเพียง “ปืนปลอม”

ตำรวจเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตัดสินใจลั่นกระสุนใส่เด็กชาย หลังจากเขาไม่ยอมยกมือขึ้นตามคำสั่ง

ก่อนหน้านั้น มีพลเมืองดีรายหนึ่งได้โทรแจ้งตำรวจว่า พบเห็นเด็กชายชักปืนออกมาจากกระเป๋ากางเกง แต่ไม่ทราบว่าเป็นปืนจริงหรือไม่

ตำรวจ 2 นายซึ่งเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ นายหนึ่งเพิ่งจะเข้ารับการบรรจุได้เพียงปีเดียว ส่วนอีกนายเป็นตำรวจที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี

เจ้าหน้าที่ชันสูตรประจำเทศมณฑลคูยาโฮกา ระบุว่า ผู้ตายมีชื่อว่า ทามีร์ ไรซ์

เอ็ด ทอมบา รองผู้กำกับการตำรวจเมืองคลีฟแลนด์ แถลงว่า เด็กหนุ่มคนนี้ไม่ได้ใช้วาจาข่มขู่หรือเล็งปืนไปที่ตำรวจเลย แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเข้าไป 2 นัดหลังพยายามชักปืนออกมาจากเอว และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

อาวุธที่เขาใช้เป็นเพียงปืนอัดลมที่ดูเหมือนปืนพกกึ่งอัตโนมัติ และได้ปลดตัว safety indicator สีส้มออกแล้ว



เจฟฟ์ ฟอลล์เมอร์ ประธานสมาคมตำรวจคลีฟแลนด์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 นายไม่ได้ทราบข้อมูลส่วนที่ผู้แจ้งเหตุระบุว่า ไม่ทราบว่าปืนของเด็กหนุ่มเป็นปืนจริงหรือไม่

เดวิด วิลลิส ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระบุว่า ขณะนี้ตำรวจยังอยู่ระหว่างสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่ 2 นายที่ยิงเด็กเสียชีวิตถูกสั่งพักราชการแล้ว

กรณีดังกล่าวได้จุดกระแสเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายควบคุมปืนปลอมอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น โดย อลิเซีย รีซ ส.ส. รัฐโอไฮโอจากพรรคเดโมแครต ระบุว่า เธอเตรียมเสนอร่างกฎหมายซึ่งกำหนดให้ปืนปลอมทุกชนิดที่จำหน่ายในรัฐโอไอโฮต้องผลิตออกมาเป็นสีสันสดใสเท่านั้น

การทำงานของตำรวจเมืองคลีฟแลนด์ถูกสังคมจับตาเป็นพิเศษในช่วงไม่กี่ปีมานี้ หลังเกิดเหตุการณ์ตำรวจขับรถไล่ล่าผู้ต้องสงสัยเมื่อปี 2012 จนท้ายที่สุดมีคนเสียชีวิต 2 ราย แต่ตำรวจได้ลั่นกระสุนออกไปถึง 137 นัด

http://astv.mobi/A5kjH6W

ชมคลิปเหตุการณ์ตำรวจยิงเด็กผิวสีอายุ 12 ที่ถือปืนปลอม



-----------------

ดั่งคำกล่าวที่ว่า เสรีภาพ ต้องมาพร้อมการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มแข็ง

ในขณะที่ประเทศไทย คนไทยอยากได้เสรีภาพเหลือเกิน แต่คนไทยกลับไม่ทำหน้าที่พลเมืองที่ดี กลับเป็นชาติที่คนไม่เคารพกฎหมายมากที่สุดในโลกชาติหนึ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก