วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2552

บทความดีๆจากมติชน ทักษิณ-เสื้อแดงจะหยุดทำลายแค่องคมนตรีหรือ?

.
.
เมื่อผมไปเจอบทความดีๆ ที่เขียนดี และมีความน่าสนใจ ก็อยากจะช่วยเผยแพร่ และพอดีได้เจอบทความดีๆจากมติชน เขียนโดยคุณนงนุช สิงหเดชะ เรื่อง
เป้าหมาย"ทักษิณ-เสื้อแดง" จะหยุดทำลายแค่"องคมนตรี"หรือ? ซึ่งเขียนได้ดีและมีเหตุผลน่าอ่าน จึงขออนุญาตร่วมเผยแพร่อีกทางครับ


*************************************


หลังจากนำร่องด้วยการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติว่าได้ถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอให้พระราชทานอภัยโทษแล้ว ลำดับต่อมาของการเคลื่อนไหวของนักโทษทักษิณก็ยังวนเวียนป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆ สถาบันกษัตริย์และสถาบันองคมนตรี



ด้วยการกล่าวหาว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี อยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร และตามด้วยการทิ้งไพ่ใบสุดท้ายว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีคือผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญแม้ทางกลุ่มเสื้อแดงจะพยายามออกตัวว่าการวิจารณ์องคมนตรีสามารถทำได้ และพยายามอ้างว่าการพาดพิงองคมนตรีเป็นเรื่องที่แยกจากสถาบันเบื้องสูง



แต่ถ้าจะให้ถามจิตใจเบื้องลึกของแกนนำเสื้อแดงและคุณทักษิณแล้วคนเหล่านี้กล้าสาบานต่อหน้าวัดพระแก้วหรือไม่ว่า ไม่ได้มีเจตนาจะให้กระทบกระเทือนต่อสถาบันเบื้องสูง กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา เห็นได้จากหลายกิจกรรมของคนเสื้อแดงที่มีลักษณะกระทำในเชิงสัญลักษณ์เพื่อให้รับรู้ว่าบุคคลที่พวกเสื้อแดงโจมตีหมายถึงใคร



เอากันให้ชัดก็คือการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงเมื่อปลายเดือนธันวาคม (ที่จริงการชุมนุมก่อนหน้านี้ที่สนามหลวงก็มีเหตุการณ์ลักษณะจาบจ้วงเบื้องสูงอยู่หลายครั้ง เช่นกรณีนางดา ตอร์ปิโด) เพื่อต่อต้านไม่ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งในครั้งนั้นมีการนำพระบรมฉายาลักษณ์ไปวางไว้บนเวทีคู่กับข้อความที่ไม่เหมาะสม



และต่อมาเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ในการชุมนุมท้องสนามหลวงก่อนย้ายไปปิดล้อมทำเนียบ ถามว่ากิจกรรมที่คนเสื้อแดงทำในวันนั้นคืออะไร ข้อความที่พวกคนเสื้อแดงพูดออกมาหมายถึงอะไร



การเชิญนายใจ อึ๊งภากรณ์ ไปขึ้นเวทีคนเสื้อแดง และต่อมาไม่นานนายใจออกแถลงการณ์ใส่ร้ายพระมหากษัตริย์อย่างรุนแรง ถามว่านายใจกับคนเสื้อแดงไม่ใช่ขบวนการเดียวกันที่มีวัตถุประสงค์เดียวกันเช่นนั้นหรือ



ทำไมเมื่อนายกษิต ภิรมย์ ไปขึ้นเวทีพันธมิตรกลับถูกพรรคเพื่อไทยและเสื้อแดงรุมถล่มอย่างหนักเมื่อมาเป็นรัฐมนตรี โดยอ้างว่าเป็นขบวนการเดียวกับกลุ่มพันธมิตร



หากใช้ตรรกะเดียวกันนี้เสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยก็ไม่สามารถพูดได้ว่าไม่เกี่ยวข้องกับนายใจ เห็นแกนนำเสื้อแดงออกมาไล่บี้พล.อ.สุรยุทธ์ว่า ถ้ากล้าทำต้องกล้ารับ จึงอยากถามกลับไปยังเสื้อแดงด้วยว่าเสื้อแดงจะกล้ารับในสิ่งที่ทำหรือเปล่า อย่าทำเป็นอีแอบอย่างที่กล่าวหาคนอื่น เพราะอย่างนายใจก็เผ่นไปอยู่อังกฤษ



แกนนำเสื้อแดงพยายามใช้โอกาสนี้กดดันให้ พล.อ.เปรมและ พล.อ.สุรยุทธ์ ลาออกจากองคมนตรี อ้างว่าเพื่อรักษาสถาบันกษัตริย์ แต่ถามว่าเป้าหมายของเสื้อแดงอยู่แค่การโจมตีองคมนตรีเป็นรายบุคคลจริงหรือ?



เพราะขนาดนายสวัสดิ์ วัฒนายากร องคมนตรีอีกท่านหนึ่งออกมายืนยันว่าองคมนตรีไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร ยังถูกนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดงหาเรื่องจับแพะชนแกะเอาอีกว่า นายสวัสดิ์เป็นบิดาของนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ในความเป็นจริงนายปณิธานเป็นบุตรของนายมงคล วัฒนายากร



ถามว่าถ้า พล.อ.เปรมและ พล.อ.สุรยุทธ์ ลาออก เสื้อแดงจะเลิกกล่าวร้ายโจมตีองคมนตรีรายอื่นหรือไม่ ถ้าประธานองคมนตรีเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่พล.อ.เปรม เสื้อแดงจะเลิกโจมตีหรือไม่

ความไม่พอใจของเสื้อแดงต่อองคมนตรีอยู่ที่ไหน อยู่ที่รายบุคคล หรือไม่พอใจเพราะองคมนตรีคือผู้ถวายคำปรึกษา กลั่นกรองงาน เป็นผู้ทำงานต่างพระเนตรพระกรรณ



ถ้ากำจัดสถาบันองคมนตรีออกไปได้ คงไม่มีก้างขวางคอนักการเมืองที่ประพฤติมิชอบเช่นนั้นหรือเปล่า การมุ่งทำลายองคมนตรี คงหนีไม่พ้นที่จะถูกตีความไปว่า ไม่ต้องการให้พระมหากษัตริย์มีคณะบุคคลคอยถวายคำปรึกษาเพื่อให้ทรงรับทราบความเป็นไปของบ้านเมือง ต้องการตัดสะพานเชื่อมระหว่างสถาบันกษัตริย์กับประชาชน เพื่อลดอำนาจและบทบาทของสถาบันกษัตริย์ลง



หากบันไดขั้นแรกของเสื้อแดงสำเร็จคือสามารถกดดันให้องคมนตรีลาออกได้ ก็เท่ากับว่าคนเสื้อแดงประสบความสำเร็จในการกดดันสถาบันเบื้องสูงไปด้วย นี่คือการหยั่งเชิงขั้นแรกของกลุ่มเสื้อแดง ดังนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ อย่าหลงตามเกมของคนเหล่านี้ด้วยการลาออกเป็นอันขาด อย่าเป็นสุภาพบุรุษกับพวกที่ไม่ใช่สุภาพบุรุษ ต้องเล่นบทบู๊บ้าง



คุณทักษิณบอกว่าองคมนตรีไม่สามารถมายุ่งเกี่ยวการเมืองได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดห้ามเอาไว้ แต่สิ่งที่คุณทักษิณไม่ยอมพูดถึงก็คือว่า ทำไมบุคคลในรัฐธรรมนูญอย่างคุณทักษิณที่สามารถยุ่งเกี่ยวการเมืองได้

ทำไมไม่ใช้อำนาจการเมืองไปในทางที่ถูกต้อง เพราะตั้งแต่รับตำแหน่งนายกฯมีหลายสิ่งที่คุณทักษิณไม่สามารถเคลียร์ข้อกล่าวหาได้ ตั้งแต่การแทรกแซงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คดีซุกหุ้นภาคแรก มาจนถึงครั้งสุดท้ายก่อนการตัดสินคดีที่ดินรัชดาภิเษก ก็มีเงิน 2 ล้าน ไปตกหล่นอยู่แถวศาล ทำให้คนของคุณทักษิณติดคุกไป 6 เดือน



แต่แปลกที่เรื่องทั้งหมดนี้ทำไมไม่อยู่ในเนื้อหาการโทรศัพท์และการพูดผ่านจอภาพของคุณทักษิณเลย แกล้งลืมไปได้ไงเหตุที่บ้านเมืองย้อนหลังไป 30 ปีนั้นไม่ได้เกิดจากรัฐประหาร 19 กันยาฯเพียงอย่างเดียวอย่างที่คุณทักษิณกล่าวอ้างหรอก แต่สาเหตุหลักมาจากการใช้อำนาจมิชอบของคุณทักษิณนั่นเองจนทำให้บ้านเมืองแตกแยกวุ่นวาย



กล่าวสำหรับ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่เรียกร้องให้ พล.อ.สุรยุทธ์ลาออกนั้น พล.อ.พัลลภต้องถามตัวเองว่ามีราคาอะไร ที่จะมาเรียกร้องให้ พล.อ.สุรยุทธ์ลาออก ทางที่ดีควรไปสำนึกบาปในคราวที่ทำงานร่วมกับคุณทักษิณจนทำให้ภาคใต้ลุกเป็นไฟ และเกือบถูกประเทศอิสลามทั่วโลกบอยคอตจากการยิงถล่มมัสยิดกรือเซะปัตตานี

พลเอกพัลลภอ้างว่าไม่พอใจที่ พล.อ.สุรยุทธ์ ไม่มีสัจจะเพราะไปรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังการรัฐประหารจึงต้องออกมาแฉ



ถามว่าทำไม พล.อ.พัลลภมีความรู้สึกช้าอย่างมาก หากไม่พอใจทำไมไม่ออกมาพูดตั้งแต่ตอน พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นนายกฯ แต่นี่เวลาผ่านไป 2 ปีแล้ว

เพิ่งมาพูดกล่าวสำหรับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงนั้นยิ่งนานวัน หากไม่ประสบความสำเร็จในการไล่รัฐบาล ความเครียดจะยิ่งกดดันให้ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อยๆ



แบบเดียวกับที่เคยกล่าวหากลุ่มเสื้อเหลือง ดังนั้น ต่อไปเสื้อแดงคงไม่มีข้ออ้างมาเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับสิ่งที่เสื้อเหลืองเคยทำและยิ่งนานไปจะยิ่งประจานพฤติกรรมของฝ่ายเสื้อแดงให้สังคมได้เห็น ท้ายที่สุดก็นำความเสื่อมสู่พรรคเพื่อไทย

ขอบคุณมติชนออนไลน์ครับ

.
คลิกอ่าน บทความดีๆจากมติชน เรื่อง ทักษิณกำลังป่วย

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก