วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

รำลึกเหตุการณ์รัฐบาลขับไล่ม็อบคนจน!!







สถานการณ์การชุมนุมสมัชชาคนจนหน้าทำเนียบรัฐบาล
6 ธันวาคม 2545 ยุครัฐบาลทักษิณ

จากการที่มีกลุ่มชายฉกรรจ์ บุกเข้ารื้อทำลายสิ่งของของกลุ่มชาวบ้านสมัชชาคนจน ที่ชุมนุมกันที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลในเช้าตรู่ของวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา

ในวันนี้สมัชชาคนจน จำนวน 65 คน นำโดยนายบุญมี คำเรือง นายชนาธิป พิมพ์ราช ได้เข้าพบตัวแทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือ และรายงานถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้เดินทางออกจากที่ชุมนุมในเวลา 10.30 น.

กลุ่มชาวบ้านเดินทางไปถึงสำนักงานคณะกรรมการสิทธิ์ เมื่อเวลาประมาณ 11.20 น. และได้เข้าพบกับตัวแทนคณะกรรมการสิทธิ์ฯ ที่ห้องประชุมชั้น 1 จากนั้น นายแพทย์ ประดิษฐ์ เจริญไชยทวี และตัวแทนอีกสองคนได้รับหนังสือจากชาวบ้าน

ตัวแทนชาวบ้าน 5 คนได้แก่ นายคง มหาไชย นายบุญมี คำเรือง นายชนาธิป พิมพ์ราช นางไสว นางสน ได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเช้ามืดวันที่ 5 โดย นายชนาธิป พิมพ์ราช ตัวแทนคนหนึ่งบอกว่าตนเห็นชายคนหนึ่งที่คนในกลุ่มเรียก ”พี่โย” จะจุดไฟจากขวด และได้ยินว่า เดี๋ยวเกิดเรื่องใหญ่ จากนั้นก็เคลื่อนออกไปทางฝั่งทำเนียบ

ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้คิดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นกับคนจนซึ่งหลายครั้งหลายคราแล้วที่คนจนถูกกระทบด้วยความรุนแรงอย่างนี้

หลังจากตัวแทนทั้งหมดได้เล่าเหตุการณ์แล้ว นายแพทย์ประดิษฐ์ เจริญไชยทวี ได้กล่าวกับชาวบ้านที่มาว่า คณะกรรมการสิทธิ์จะเร่งส่งเรื่องไปยังรัฐบาล เพื่อที่จะได้ดำเนินการให้มีการคุ้มครองสิทธิ์ต่อประชาชน และขอเป็นกำลังใจให้กับชาวบ้านต่อไป

นายบุญมี คำเรือง ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า เนื่องจากคณะกรรมการสิทธิ์ฯ ถือว่าเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น ที่ชาวบ้านเห็นว่าน่าจะเป็นองค์กรที่ช่วยผลักดันต่อรัฐบาลให้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะได้ช่วยหามาตรการที่จะปกป้องสิทธิ์ของคนจนไม่ให้ถูกละเมิดอีก

เพราะที่ผ่านมาถือว่าสิทธิ์ของคนจนถูกละเมิดครั้งแล้วครั้งเล่าและทุกวิธีการ ไม่ว่าจะเป็นทางกายและทางใจ ชาวบ้านไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกไม่ว่าจะกับสมัชชาคนจนหรือกับใครก็แล้วแต่



กระทั่งเวลาประมาณ 12.00 น.ชาวบ้านทั้งหมดจึงเดินทางกลับไปยังทำเนียบรัฐบาล

และในวันเดียวกัน สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม 17 สถาบัน (คอทส.) โดยนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ เลขาธิการสนนท.นายคง มหาไชย ตัวแทนชาวบ้านได้เล่าเหตุการณ์ในเช้าวันที่ 5 ว่า ขณะที่ตื่นขึ้นมาก็เห็นกลุ่มคนเข้าตัดสายเต็นท์ สายมุ้ง และข้าวของที่เพื่อนๆ เขาฝากไว้ในเต็นท์ด้านข้างก็ถูกเตะ โยนลงน้ำ เต็นท์ที่รื้อก็ถูกทิ้งลงน้ำ ส่วนที่ได้ยินที่เขาตะโกนได้ยินว่า รื้อให้หมดใครสู้เอามันเลย ส่วนที่เพื่อนฝากไว้ก็โยนลงน้ำ

ได้แถลงข่าวกรณีการใช้ความรุนแรงที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่า การเข้าทำลายข้าวของชาวบ้านครั้งนี้นับเป็นการปฏิบัติการที่อุกอาจที่เกิดขึ้นกลางเมืองหลวง ทั้งที่สถานที่เกิดเหตุอยู่ใกล้กับสถานที่ราชการสำคัญอย่างทำเนียบรัฐบาล และยังมีรถของเจ้าหน้าที่ตำตวจซึ่งจอดประจำอยู่ใกล้ที่ชุมนุม แต่เป็นที่หน้าสังเกตว่าในช่วงเกิดเหตุกลับไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำการ?

การปฏิบัติการดังกล่าวถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไร้ประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่ไม่สามารถดูแลความสงบเรียบร้อยได้ ในเรื่องนี้รัฐบาลจะต้องกำกับดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มีความคืบหน้าในการติดตามคดี

รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะรัฐบาลไม่ได้ แก้ไขปัญหาตามหลักวิชาการและฐานข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นเหตุให้ชาวบ้านต้องปักหลักชุมนุมเพื่อความถูกต้องและเป็นธรรม จนต้องเกิดเหตุรุนแรง 

และเพื่อยุติปัญหาทั้งปวงรัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหาอย่างตรงไปตรงมาหยุดความดื้อรั้นไร้เหตุผล รัฐบาลจะต้องทบทวนมติครม.ในวันที่ 1 ตุลาคม 2545 และต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอโดยให้เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลตลอดปี

ทางด้านสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) ได้ออกแถลงประณามปฏิบัติการอันป่าเถื่อนในครั้งนี้ และเรียกร้องให้รัฐบาลหาตัวคนทำผิดและผู้อยู่เบื้องหลังการปฏิบัติการดังกล่าว มิฉะนั้นแล้วจะทำให้สาธารณะเช้าใจว่าเป็นการกระทำของรัฐบาลหรือลิ่วล้อของรัฐบาล 

นอกจากนั้นแล้ว รัฐบาลโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ต้องยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ให้มีการปิดประตูเขื่อนปากมูล และให้มีการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ หากรัฐบาลยืนยันให้ปิดประตูน้ำก็เท่ากับว่ารัฐบาลรัฐบาลแก้ไขปัญหาประชาชนโดยมีผลประโยชน์แอบแฝงอยู่ หรืออยู่ภายใต้การครอบงำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ซึ่งในกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การกระทำของรัฐบาลอย่างแน่นอน และรัฐบาลจะไม่มีการทบทวนกรณีการเปิดเขื่อนปากมูลอีก เพราะได้ตัดสินใจไปแล้ว ซึ่งประชาชนจะต้องยอมรับความจริงและปรับตัว เพราะรัฐบาลไม่สามารถทำตามใจคนทั้งหมดได้
.



1 ความคิดเห็น:

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก