วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เหตุแห่งความเหลื่อมล้ำในเมืองไทย






คลิปนี้ เป็นของกลุ่มกระต่ายตื่นตัว ซึ่งทำได้ออกมาอย่างเข้าใจง่ายมากๆ ถึงสาเหตุของความเหลื่อมล้ำทางด้านฐานะเศรษฐกิจ ทำไมถึงเกิดภาวะรวยกระจุก จนกระจายในประเทศนี้มากเหลือเกิน

เชิญชมครับ ดูให้จบ แล้วคุณจะเข้าใจอย่างง่ายๆ เยี่ยมมากๆ


ความเหลื่อมล้ำฉบับพกพา!!




หลังจากคุณผู้อ่านดูคลิปแล้ว พอจะเข้าใจเหตุพอควร ผมจึงขออธิบายเพิ่มเติมสักนิด

อย่างเช่นกรณี ตระกูลชินวัตร หรือตระกูลอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ และเศรษฐีที่ดินในเมืองไทย ก็มักจะสะสมที่ดินไว้มากมายเกินกว่าคนปกติจะทำ การกักตุนที่ดินมากๆ ทั้งๆที่ ที่ดินที่มีอยู่เท่าเดิม แต่ตกอยู่ในมือคนรวยเพียงไม่กี่คน

ย่อมทำให้ที่ดินแพงขึ้นเรื่อยๆ เป็นเหตุให้ประชาชนธรรมดาๆ ยากที่จะมีบ้านเป็นของตัวเอง ยากที่จะมีที่ดินเป็นของตนเอง

คิดดูประเทศไทยอาจจะเป็นประเทศไม่กี่ประเทศในโลก หรืออาจเป็นประเทศเดียวในโลก ที่ประชาชนประเทศนี้ต้องแบกภาระผ่อนบ้านยาวนานกันเป็น20-30ปี นั่นเพราราคาบ้านและที่ดินมันแพงเกินไป

ฉะนั้นจึงไม่มีพรรคการเมืองไหน ทำเรื่องกฏหมายภาษีที่ดินก้าวหน้าสำหรับที่ดินที่ทิ้งไว้ไม่ใช้ประโยชน์ สำเร็จสักราย เพราะพวกนักการเมืองและนายทุนฮั้วกัน

พวกอสังหาริมทรัพย์ กับพวกธนาคาร ต่างร่วมมือกันกดขี่คนไทย เพราะ ธนาคารปล่อยกู้ให้พวกอสังหาริมทรัพย์ไปซื้อที่ดินกักตุน ไปก่อสร้างอย่างง่ายๆ

ต่างประเทศเขาต้องสร้างอสังหาริมทรัพย์เสร็จก่อน จึงจะประกาศขายได้ แต่ประเทศไทย อสังหาริมทรัพย์มักจะจองซื้อก่อนจะสร้างเสร็จ ประชาชนผ่อนกันเข้าไป แต่ก็ยังไม่ได้เข้าไปอยู่ ธนาคารก็กินดอกกันเพลิน

ต่างประเทศเวลาธนาคารเขายึดบ้านจากคนที่ขาดการส่ง เมื่อยึดบ้านมาแล้วคือจบ.

แต่ประเทศไทย ธนาคารยึดบ้านแล้วไม่จบ เพราะเอาบ้านไปขายทอดตลาดราคาถูกๆ ซึ่งมักจะต่ำกว่าหนี้ที่เหลือ พอได้เงินไม่พอ ก็มาไล่เบี้ยกับคนซื้ออีก นี่คือการเอาเปรียบขูดรีดคนไทยชัดๆ

นั่นเพราะปัญหามันเกิดจาก ธนาคารปล่อยกู้ให้พวกอสังหาริมทรัพย์ง่ายๅเพื่อเอามาปั่นราคาที่ดินจนแพงเกินจริง บ้านจึงแพงเกินความเป็นจริง เวลาธนาคารยึดจึงมักได้ราคาต่ำกว่าราคาขาย สุดท้ายขายทอดตลาดได้เงินน้อย ก็มาไล่เบี้ยกับผู้ซื้อเหมือนเดิม

ปฏิรูปกฏหมายภาษีที่ดิน ช่วยลดช่องว่างเรื่องความเหลื่อมล้ำได้ แต่เชื่อมั้ย แม้แต่ตระกูลชินวัตรแม้มีอำนาจในรัฐบาล ก็ไม่มีทางแก้กฏหมายเรื่องนี้


คลิก การ์ตูน อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก