วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เพลงในหลวงของแผ่นดิน เวอร์ชันที่ไพเราะที่สุดเพื่อในหลวง





เมื่อได้ฟังเพลงนี้ ที่แม่พลอยวัยเด็กขับร้อง ใน4แผ่นดินเดอะมิวสิเคิลแล้ว

ทำให้ผมรู้สึกปิติ ขนลุก น้ำตาจะไหลเลยครับ เพราะเพลงไพเราะ พร้อมความหมายงดงาม มหัศจรรย์มาก ๆ

ผมว่าในบรรดาเพลงที่แต่งเพื่อในหลวงทุก ๆ เพลง ไม่ว่าจะเพลงของพี่เบิร์ดร้อง หรือเพลงอื่นใด ที่แต่งเพื่อในหลวง

ผมว่า เพลงในหลวงของแผ่นดินนี้ คือ เพลงที่แต่งเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ไพเราะที่สุดในโลกแล้วครับ (คห.ส่วนตัว)

"ในหลวงของแผ่นดิน" โดยน้องพินต้า



ในหลวงของแผ่นดิน เวอร์ชัน น้องพินต้า แม่พลอยตอนเด็ก ในสี่แผ่นดินเดอะมิวสิเคิล เป็นเวอร์ชันออริจินอลที่ผมว่านี้ เป็นเวอร์ชันไพเราะที่สุดแล้ว

สำหรับเนื้อเพลงท่อนที่กินใจ และไพเราะที่สุดของเวอร์ชันน้องพินต้า ก็คือ ท่อนนี้ครับ




"ในหลวงของแผ่นดินได้อยู่บนพื้นดินของพระองค์เป็นคนโชคดี แผ่นดินนี้มากล้นบุญคุณทวี ระลึกด้วยความภักดีแผ่นดินนี้คือชีวิตเรา"

ถ้าคุณดูไปคลิปเพลง "ในหลวงของแผ่นดิน" ในเวอร์ชันอื่น ๆ ต่อมา คุณจะไม่เจอเนื้อเพลงแบบที่น้องพินต้าร้องเลยครับ โดยเฉพาะท่อนที่ผมว่ากินใจที่สุด เพราะเนื้อเพลงในเวอร์ชันต่อมาได้ถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลงแล้ว

และเหตุที่ผมประทับใจเพลง ในหลวงของแผ่นดิน อย่างมาก ก็เพราะเพลงนี้เทิดทูนพระเกียรติในหลวงอย่างสูงสุด  โดยใช้คำว่า ในหลวง ในเพลงทุกคำ ซึ่งหายากในเพลงอื่น ๆ ที่แต่งเพื่อในหลวง

เพราะเพลงอื่น ๆ มักใช้คำว่า พ่อ แทนคำว่า ในหลวง

แต่เพลง ในหลวงของแผ่นดิน ใช้คำว่า ในหลวง อย่างชัดเจน

นี่จึงเป็นสิ่งที่ผมยกย่องเพลงนี้มาก ๆ ครับ

เพลง “ในหลวงของแผ่นดิน” ที่ คุณถกลเกียรติ วีรวรรณ เป็นผู้นำในการสร้างสรรค์เพลงนี้ขึ้นมา โดยมี คุณวิเชียร ตันติพิมลพันธ์ เป็นผู้เขียนเนื้อร้อง และประพันธ์ทำนองโดย สราวุธ เลิศปัญญา



ทำไมคุณบอย ถึงเลือกน้องพินต้า เป็นแม่พลอย??





สัมภาษณ์ พินต้า ในวัย 17 ปี กับความรู้สึกซาบซึ้งที่สุดในชีวิต ที่ได้ร้องเพลง ในหลวงของแผ่นดิน





มาดู น้องพินต้า ในวัยสาว ร้องเพลงในหลวงของแผ่นดิน ต่อหน้าพระพักตร์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระองค์ภาฯ และพระองค์โสมฯ



คลิกชม การแสดงแสงสีเสียงบนกำแพงวัดพระแก้ว ๘๔ แห่งความเรืองรอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก