วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

แฉ!!ไทยมีน้ำมัน&แก๊สมากอันดับต้นๆของโลก (clip)




ถ้าคุณดูคลิปนี้แล้วจะอึ้ง ว่า ประเทศไทยเรามีทรัพยกรมากมายมหาศาลตามเอกสารอ้างอิงของรัฐบาลไทย และรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเอง

ดั่งคำโบราณที่ว่า ไทยเรานี้อุดมสมบูรณ์ทั้งทรัพย์ในดินสินในน้ำ

และสโลแกนในอดีต ไทยเราจะโชติช่วงชัชวาล 

แต่คนไทยกลับถูกปกปิด เพียงเพื่อให้ผลประโยชน์ของชาติเข้ากระเป๋าพวกนักการเมือง แล้วปล่อยให้คนไทยจนดักดานไปตลอดชาติ!!

ก่อนอื่นต้องย้ำว่า ควรดูให้จบนะครับ อย่าแค่อ่านบทความ เพราะคุณจะพลาดเนื้อหาดีๆ ในคลิป




คือผมต้องอธิบายเสริมนิดหน่อย คือเรามีน้ำมันดิบมากของเราเองพอสมควร แต่ยังไม่สูบขึ้นมาไม่พอใช้ในประเทศ (ยังรอการสำรวจขุดเจาะเพิ่มอีกหลายแห่ง) จึงต้องนำเข้าน้ำมันดิบมาเสริม 

แต่เราก็นำเข้าน้ำมันดิบเข้ามากลั่นจำนวนมาก จนเหลือน้ำมันสำเร็จรูปส่งออกจำนวนมากพอควร เพราะเรามีโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่มากถึง6โรง

แปลความคือ ไทยนำเข้าน้ำมันดิบมามากเกินที่เราใช้ในประเทศ แล้วก็กลั่นเพื่อส่งออกให้ประเทศที่ไม่มีโรงกลั่นของตัวเอง

(ผมก็ยังสงสัยว่า ถ้าเราไม่มีน้ำมันดิบของเราจำนวนมาก แล้วเราจะมีโรงกลั่นมากไปทำไม? หรือว่า ความจริงเรามีน้ำมันมากพอ ที่ไม่ต้องนำเข้า แต่ต้องนำเข้าเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง อันนี้แค่ตั้งข้อสังเกต)


ขอยกตัวอย่างประเทศเวียตนาม ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันดิบมากติดอันดับต้นๆของโลก มีรายได้จากการส่งออกน้ำมันดิบเป็นสัดส่วนที่สูงมากของรายได้ประเทศ

แต่เวียตนามเพิ่งจะมีโรงกลั่นแค่โรงเดียวเมื่อไม่นานมานี้ จึงยังไม่เพียงพอต่อการใช้น้ำมันสำเร็จรูปภายในประเทศ

เวียตนามจึงนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากไทยและที่อื่นๆ มากพอควร

แปลความง่ายๆคือ เวียตนามมีน้ำมันดิบมากจนเหลือส่งออก แต่เวียตนามไม่มีโรงกลั่นเพียงพอ จึงต้องนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากไทย


---------------------------------

ข่าวประกอบจากข่าวเดลินิวส์


ยื่นผู้ตรวจการฯสอบขรก.การเมือง-จนท.รัฐกลุ่มพลังงาน


สพม.ยื่นผู้ตรวจการฯสอบขรก.การเมือง-จนท.รัฐกลุ่มพลังงานเบียดบังผลประโยชน์ชาติให้พวกตนเอง

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง(สพม.) พร้อมด้วย น.อ.บัญชา รัตนาภรณ์ นายอภิเดช เดชวัฒนสกุล และนายเรืองศักดิ์ เจริญผล ในฐานะผู้เสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ดำเนินการตรวจ ข้าราชการการเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและประมวลจริยธรรม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 และ 279


โดย พ.ท.พญ.กมลพรรณ กล่าวว่า ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน รมว.พลังงาน คณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทร์ อดีต รมว.พลังงาน และพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกฯ เนื่องจากมีการกระทำดังนี้

1.ละเมิดคำสั่งศาลและใช้ทรัพย์สินของประชาชนมาแสวงหาผลประโยชน์ เนื่องจาก ปตท. ถูกศาลปกครองสูงสุดสั่งให้คืนท่อก๊าซให้แก่แผ่นดิน แต่ปรากฏว่า ปตท. ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลในการคืนท่อก๊าซที่เป็นส่วนของแผ่นดินให้กับรัฐให้ทั้งหมด แต่ ปตท. อีกทั้งยังนำเอาท่อก๊าซที่เป็นทรัพย์สินของแผ่นดินไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ โดยเรียกเก็บค่าท่อก๊าซผ่านท่อเพิ่มเติมจากเดิม ทำให้ประชาชนต้องจ่ายค่าก๊าซในราคาที่แพงกว่าเดิม

พ.ท.พญ.กมลพรรณ กล่าวอีกว่า

2.มีการกระทำที่หมกเม็ดบิดเบือนข้อมูลต่อประชาชน เพื่อให้เข้าใจว่าก๊าซแอลพีจีในประเทศไม่พอใช้สำหรับภาคครัวเรือนและภาคขนส่ง จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ก๊าซแอลพีจีมีราคาแพง ทั้งที่ความจริงการใช้ก๊าซแอลพีจีในภาคครัวและภาคขนส่งมีสัดส่วนน้อยกว่าภาคปิโตรเคมี ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท. จึงมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์และสร้างกำไรให้กับบริษัทลูกของ ปตท. อีกทั้งมีการนำเงินของกองทุนน้ำมัน ไปอุดหนุนราคาแอลพีจี ซึ่งสร้างกำไรให้กับบริษัทเหล่านี้ เช่น บริษัท ปตท. เคมิคอล มีกำไรเพิ่มขึ้น 180 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสที่ 2 ปี54 

และ

3.เจ้าหน้าที่รัฐแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ประโยชน์แก่ผู้อื่น โดยในปี 2550 นายปิยสวัสดิ์ รมว.พลังงาน ในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ ได้แก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม มาตรา 22 , 28 และ 99 ให้เอื้อแก่เอกชนและให้อำนาจ รมว.พลังงานสามารถให้สัมปทาน ลดค่าสัมปทานแก่เอกชนโดยไม่ผ่านความเห็นหรือการมีส่วนร่วมของประชาชน ดังนั้นตนในฐานะผู้ร้องเรียนขอให้ทางผู้ตรวจการแผ่นดิน ไต่สวนข้อเท็จจริงและหากพิจารณาแล้วพบว่าผู้ถูกร้องละเมิดต่อกฎหมายจริง ให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี รัฐบาล คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ด้านนายศรีราชา กล่าวว่า ทางผู้ตรวจการฯ จะรับเรื่องไว้พิจารณา ซึ่งอาจจะมีการตั้งทีมพิเศษขึ้นมาตรวจสอบ เนื่องจากกรณีดังกล่าว ควรมีการให้ข้อมูลที่โปร่งใสและเป็นธรรมกับประชาชน เพราะประชาชนเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหาย และเป็นผู้ที่ใช้พลังงานในราคาที่แพงเกินกว่าเหตุ.

http://www.dailynews.co.th/politics/19319



1 ความคิดเห็น:

  1. ปตท มันสร้างภาพให้ประชาชนประหยัดพลังงานเม่งมึงหลอกคนไทยไปวันๆน้ำมันขุดได้ในเมืองไทยมันบอกนำเข้าช่วยกันน่ะครับช่วยกันเอาสมบัติของตนไทยคืนมาอย่าให้พวกนี้มันมาเอารัดเอาเปรียบคนไทยอีกต่อไปปเลยทุกฝ่ายเราต้องช่วยกันครับพลังมวลชนชนะพวกนี้ได้ครับ

    ตอบลบ

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก