วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำไมทหารต้องฆ่าช่างภาพอิตาลี เมื่อปี 53 ด้วย ?







หลังจากศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งคดีการเสียชีวิตของนายฟาบิโอ โปแลงกี นักข่าวชาวอิตาลีว่า ศาลมีคำสั่งสรุปคือ ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ โดยมีวิถีกระสุนปืนยิงมาจากด้านเจ้าพนักงานที่กำลังเคลื่อนเข้ามาควบคุมพื้นที่จากทางแยกศาลาแดง ไปแล้วนั้น

แต่ทางฝ่ายเสื้อแดงต่างตัดสินทันทีว่าต้องเป็นทหารยิง เพราะใจของพวกเสื้อแดงอยากให้เป็นแบบนั้นมานานแล้ว ซึ่งผมเองไม่แปลกใจอะไรกับท่าทีเสื้อแดง

แต่ผมอยากถามว่า จะมีประโยชน์อะไร ที่ทหารจะต้องฆ่านักข่าวต่างประเทศด้วย ?

ผมขอถามว่า ถ้าการสลายการชุมนุมมีนักข่าวต่างประเทศตาย ฝ่ายไหนที่จะได้ผลประโยชน์จากการตายของนักข่าวต่างประเทศ ?

รัฐบาลนายอภิสิทธิ์หรือ ? กองทัพหรือ ?

คำตอบคือ ฝ่ายรัฐบาลไม่มีคำว่าได้ประโยชน์ใด ๆ เลย มีแต่เสียกับเสียเท่านั้น

รูปด้านล่างนี้ คือ รูปที่ทหารพยายามปกป้องให้นักข่าวต่างประเทศปลอดภัย 




การที่ศาลได้ตัดสินว่า วิถีกระสุนมาจากด้านที่ทหารกำลังเคลื่อนพลนั้น และศาลได้ตัดสินว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ

แน่นอนมันชวนให้คนที่เกลียดทหาร อยากจะเชื่อว่า ทหารยิงนักข่าวอิตาลีแน่ ๆ

และสมมุติว่าเป็นกระสุนของทหารจริง ๆ ก็ตาม แต่คุณเชื่อหรือว่า ทหารจะมีเจตนายิงนักข่าวอิตาลีหรือ ?

ผมว่านะ ทหารดี ๆ คงไม่มีคนไหนอยากจะยิงนักข่าวอิตาลีหรอก เพราะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

โดยความเห็นส่วนตัว ผมเชื่อว่า หากเป็นกระสุนทหารจริง ก็เป็นกระสุนที่ต้องเกิดจากความพลาดพลั้ง เป็นลูกหลง

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่ทำตามหน้าที่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ย่อมมีกฎหมายคุ้มครอง และความผิดพลาดที่เกิดจากเจ้าหน้าที่ ก็จะได้รับการเยียวยาจากเงินภาษีที่รัฐบางจ่ายเพื่อเยียวยาผู้เสียหาย

ถามว่า ทหารใช้อาวุธหนักในการสลายการชุมนุมผิดหรือไม่ ?

คำตอบคือ ไม่ผิดแน่นอน เพราะดูจากรูปนี้สิครับ




คุณผู้อ่านเห็นสภาพทหารที่โดนยิงไหมครับ ? และเห็นนักข่าวฝรั่งนอนข้าง ๆ ทหารที่บาดเจ็บไหมครับ ?





ทหารเองก็ไม่ได้ต่อสู้กับคนที่ไม่มีอาวุธ เพราะทหารก็โดนยิงจนบาดเจ็บสาหัสเช่นกัน

แล้วการที่ทหารต้องเผชิญกับฝ่ายที่มีอาวุธสงคราม จะให้ทหารถือหนังสติ๊กไปสู้เหรอครับ ?

ขอให้จงมองด้วยความเป็นกลาง แกนนำเสื้อแดงบอกสลายการชุมนุมไปแล้ว เสื้อแดงจำนวนมากทยอยกลับบ้านไปแล้ว

แต่มีเสื้อแดงอีกจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ยอมสลายการชุมนุม สร้างสถานการณ์ความรุนแรงขึ้น ทั้งเผายางรถยนต์ ยิงระเบิดขวดเพลิง ยิงบั้งไฟ ปาระเบิดเพลิง เผาสถานที่สำคัญ ๆ และมีกองกำลังติดอาวุธมาช่วยสนับสนุนเสื้อแดงด้วย

หากทหารไทยไม่เข้าสลายกลุ่มคนพวกนี้โดยเด็ดขาด เชื่อว่า ไฟคงไหม้กรุงเทพฯ มากกว่าที่เกิดขึ้นแน่นอน

การระงับเหตุความรุนแรง ย่อมมีความรุนแรงตามมาบ้าง ไม่งั้นก็คงระงับเหตุไม่ได้

หรือทหารควรจะปล่อยให้กรุงเทพฯ เป็นทะเลเพลิงทั้งกรุง เหมือนที่แกนนำเสื้อแดง นายอริสมันต์ เคยปราศัย ?

ส่วนรูปข้างล่างนี้คือ นายฟาบิโอ โปเลงกี นักข่าวอิตาลีที่เสียชีวิต






ยังมีรูปอีกมากมาย ให้ไปดูรูปทั้งหมดได้ที่ http://tnews.teenee.com/politic/50814.html

คุณจะเห็นว่า ไม่ใช่แค่ประชาชนเท่านั้นที่บาดเจ็บสูญเสีย ฝ่ายทหารเองก็โดนหนักไม่น้อยเช่นกัน

เพราะมีคำยืนยันจากนักข่าวต่างประเทศเช่นเดียวกันว่า มีกองกำลังติดอาวุธมาช่วยฝ่ายเสื้อแดง

-----------------------------

Soichiro Koriyama นักข่าวชาวญี่ปุ่นก็ได้ถ่ายรูปชายชุดดำในกลุ่มเสื้อแดงใช้อาวุธหนักต่อสู้กับทหารไว้ได้

คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!



จำคุก ตำรวจมะเขือเทศ ตำรวจแดง ขน M79







แน่นอน การตายของนักข่าวอิตาลี ผมเชื่อว่า กองทัพและรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดขึ้น แต่เมื่อมันเกิดขึ้นไปแล้ว ผมก็เห็นสมควรว่า นายอภิสิทธิ์ ควรกล่าวคำขอโทษต่อญาติผู้เสียชีวิต

รายละเอียดเรื่องเหตุผลที่นายอภิสิทธิ์ควรขอโทษ ผมเคยเขียนไว้ในบทความเก่าแล้ว ลองไปอ่านดูครับ ผมเชื่อว่า ถ้าคุณผู้อ่านได้อ่าน ต้องเห็นด้วยกับผมแน่นอน

คลิกอ่าน กรณี98 ศพ นายอภิสิทธิ์ต้องขอโทษประชาชน


--------------------

ความเห็นส่วนหนึ่งของน้องสาว ช่างภาพอิตาลีที่เสียชีวิต


วันที่ 29 พฤษภาคม 2556 น.ส.อลิซาเบตต้า โปเลงกี หรือ ไอซ่า น้องสาวของนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาเลียน ที่เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย

กรณีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น

อลิซาเบตต้า กล่าวว่า "เธอเสียใจที่ตั้งแต่ต้น นายอภิสิทธิ์ ไม่เคยติดต่อ ให้ความช่วยเหลือ มาตั้งแต่ต้น แต่ตอนนี้กลับมาติดต่อต้องการพบเธอ เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ระหว่างที่เธออยู่อิตาลี"

ซึ่งเธอกล่าวตอบไปตอนนั้นว่า "เธอไม่ต้องการพบกับนายอภิสิทธิ์เป็นการส่วนตัว แต่ให้มาพบในงานแถลงข่าวนี้ แต่นายอภิสิทธิ์ก็ไม่มา ซึ่งอาจเป็นเพราะไม่ว่างหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่การแลกเปลี่ยนกับนายอภิสิทธิ์เป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งน่าเสียดายที่เขาไม่มาร่วมงานในวันนี้"


อลิซาเบตต้า ได้ฝากข้อเรียกร้องไปถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และสมาชิกรัฐสภา ถึงการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติของ ฉบับที่เสนอโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีเนื้อหานิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง

“ขอให้รัฐบาลอย่าสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของ ร.ต.อ.เฉลิม เพราะเป็นสิงที่เลวร้ายและไม่ถูกต้อง สำหรับสมาชิกรัฐสภา ก่อนจะยกมือโหวต เพื่อพิจาณราร่างฯ ก็ขอให้เอามือวางบนหัวใจตัวเองและคิดถึงลูกหลาน และญาติพี่น้องของคนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ก่อนที่จะโหวตอะไร เพราที่ผ่านมา 3 ปีที่แล้วคนเสื้อแดงเสียสละมากมาย และก่อนหน้านั้นคนไทยก็เสียสละชีวิตมากมายเพื่อจะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมที่ปล่อยให้คนผิดลอยนวล”


เราก็คอยจับตาดูกันต่อไปว่า ว่า ท้ายที่สุดแล้ว พ.ร.บ.ปรองดองแบบสุดซอยเหมาเข่ง mujช่วยทั้งอภิสิทธิ์ สุเทพ และทักษิณ จะผ่านสภาจนได้ประกาศใช้จริงหรือไม่ ?

ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของพรรคเพื่อไทยนั่นแหละครับ ว่าจะให้ฉบับไหนผ่าน !!

แต่ที่แน่ ๆ คนที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นคนสั่งฆ่าประชาชนอย่างนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เทือก ต่างไม่เคยต้องการให้นิรโทษกรรมให้กับพวกเขา  

ว่าแต่ คนที่อยู่ดูไบ ล่ะ กล้าหรือไม่ ?

---------------------

ทบ.แจงคดี "ฟาบิโอ" ยก 3 เหตุผล ย้ำทหารไม่ได้ลงมือสังหาร

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก(ทบ.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งคดีการเสียชีวิตของนายฟาบิโอ โปแลงกี นักข่าวชาวอิตาลีว่า ศาลมีคำสั่งสรุปคือ ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ โดยมีวิถีกระสุนปืนยิงมาจากด้านเจ้าพนักงานที่กำลังเคลื่อนเข้ามาควบคุมพื้นที่จากทางแยกศาลาแดง เกรงสังคมอาจไปคาดเดากันผิดเพราะถึงแม้ศาลระบุไม่ทราบผู้กระทำ แต่ศาลได้ระบุทิศวิถีกระสุนไว้ว่ามาจากด้านที่ เจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังเคลื่อนที่ จึงขอชี้แจงว่า

1.ขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถหรือมีการควบคุมอาคารสูงในพื้นที่บริเวณนั้นซึ่งกระจายอยู่โดยรอบ โดยเฉพาะที่สำคัญอาคารเหล่านั้นล้วนมีผลสามารถทำให้เกิดความหลากหลายในแนววิถีกระสุนที่จะมากระทำต่อทหารและประชาชน อีกทั้งยังปรากฏข่าวสารหลักฐานว่า มีกลุ่มบุคคลซึ่งมีอาวุธบุกเข้าไปก่อเหตุในอาคารต่างๆ อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาคารของเอกชน

2.ช่วงที่นายฟาอิโอ ที่เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ได้มีการใช้อาวุธใดๆ เลยในช่วงนั้น เพราะอยู่ในระหว่างการเคลื่อนขบวนจากแยกศาลาแดงไปทางแยกราชดำริ

3.เวลาที่นายฟาบิโอถูกยิงประมาณ 10.58 น. ซึ่งขณะนั้น เจ้าหน้าที่ยังอยู่ในจุดที่ห่างไกลกันมากกับจุดนายฟาบิโอถูกยิง และสำหรับภาพที่เห็นว่ามี เจ้าหน้าที่ทหารได้ใช้อาวุธบนถนนราชดำริบางภาพที่อาจถูกเผยแพร่ตามสื่อนั้น อาจเกิดจากมีผู้ไม่หวังดีหยิบไปนำเสนอเพื่ออ้างอิงเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของนายฟาบิโอเพื่อให้เห็นว่ามี เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธอยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งในข้อเท็จจริงเป็นภาพเหตุการณ์ยิงขู่ขับไล่กลุ่มติดอาวุธที่คอยขัดขวางอยู่ในพื้นที่บริเวณนั้น แต่ก็เกิดขึ้นหลังจากที่นายฟาบิโอถูกยิงเสียชีวิตไปนานแล้ว


มติชนออนไลน์

-----------------


1 ความคิดเห็น:

  1. ถามว่าฝรั่งมันโง่ขนาดไม่เข้าใจว่าอาชีพของน้องชายตัวเองมีโอกาสเสี่ยงเมื่อต้องการภาพโดยไม่ฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่และเข้าไปอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงแบบนั้น ก็อยากให้เรียกร้องให้ถูกคน ฟังความให้รอบด้าน ว่าไอ้สัตว์นรกหน้าปี๊บ ที่ไปเห่าหอนประเทศต่างๆที่รัฐบาลพวกคุณเห็นแก่ประโยชน์ยอมให้ไอ้จัญไรเข้าประเทศความระยำจะไปเยือนประเทศพวกคุณ พวกคุณไม่เคยเห็นพฤติกรรมไอ้สัตว์นรกโคตรนี้หรือ มันทำเหี้ยได้ทุกอย่างเพื่อเอาอำนาจไปหาเงิน ช่วยไปเรียกร้องให้ถูกคนด้วย คำขอโทษไม่ได้มีความหมายเท่าความจริง สัตว์นรกมันทำเหี้ยอะไรก็ได้ ไม่เห็นมีใครไปขอให้สัตว์นรกขอโทษเลย วันนี้มันยิ่งเหี้ยหนักขึ้น ทำจัญไรมากขึ้น แล้วสัตว์นรกแดงทั้งหลายก็เชื่องให้ทำเหี้ยอะไรก็ทำ ขอร้องให้คุณน้องสาวฟาบิโอ ช่วยเรียกไอ้อีโคตรเหี้ยนี่มาคุยกับคุณบ้างดีไหม พร้อมคุณอภิสิทธิ์ด้วยก็ได้ ถ้าอยากเห็นตัวบงการฆ่าและสั่งฆ่าตัวจริงเสียงจริง

    ตอบลบ

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก