วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สิ่งที่เจ้าสัวธนินท์สำรอก ล้วนเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง







เมื่อเช้า1 สิงหาคม 56 ผมเห็นข่าวเจ้าสัวธนินท์ออกมาสนับสนุนรัฐบาลกระตุ้นกำลังซื้อ ด้วยโครงการรัฐขนาดใหญ่ ตามข่าวนี้

เจ้าสัวซีพีแนะรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ หวังเซเว่นไทยขึ้นอันดับ 2 ของโลก

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี เปิดเผยในงานเซเว่น-อีเลฟเว่น ฉลองครบรอบ 25 ปี แห่งความผูกพันของเพื่อนว่า "รู้สึกพอใจกับการเติบโตของเซเว่น-อีเลฟเว่น ที่เดินทางมาถึง 25 ปี และภายใน 5 ปีจากนี้มีความตั้งใจจะขยายสาขาเซเว่น-อีเลฟเว่น ให้ครบ 10,000 สาขา จากปัจจุบันที่มี 7,000 กว่าสาขาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากอันดับ 1 ประเทศญี่ปุ่น และอันดับ 2 สหรัฐอเมริกา ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 7,000 สาขา"

“หากการเมืองนิ่งกว่านี้ จะทำให้การขยายสาขาร้านอิ่มสะดวกซื้อ หรือเซเว่น-อีเลฟเว่น ใน 5 ปีข้างหน้า อาจมีการขยายมากกว่า 1 หมื่นสาขา ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกในช่วงนี้ถือว่ามีการหดตัวชั่วคราวเท่านั้น และยังมีความเชื่อมั่นว่าจะดี” นายธนินท์ กล่าว

นายธนินท์ กล่าวว่า "รัฐบาลต้องหามาตรการใหม่เพิ่มเติมมากระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ และต้องทำให้กำลังซื้อในเมืองไทยเพิ่มขึ้น โดยอาจต้องทำโครงการต่างๆ ให้เป็นรูปธรรม เช่น โครงการรถไฟ ทางด่วน ซึ่งจะทำให้เงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจและเกิดการไหลเวียนของเงิน รวมถึงทำให้กำลังซื้อในเมืองไทยเพิ่มขึ้น"


-------------------------


คุณผู้อ่านครับ เจ้าสัวธนินท์คนนี้มีแต่ทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง พูดเพื่อกิจการของตัวเองร่ำรวย แต่คนไทยยิ่งยากจนลง ๆ

ฉะนั้นสิ่งใดที่เจ้าสัวคนนี้พูดหรือแนะนำ ต้องฟังหูไว้หูตลอด เพราะขึ้นชื่อพ่อค้าโลภมาก ย่อมเชื่อถือไม่ได้

เพราะวันนี้หนี้ครัวเรือนคนไทยพุ่ง แต่เจ้าสัวธนินท์กลับรวยขึ้นผิดหูผิดตาจนรวยพุ่งขึ้นจนอยู่ในอันดับที่ 58 ของโลก

โครงการรับจำนำข้าวล้มเหลวหนี้บาน โครงการรถคันแรกก็มีผลเสียมากกว่าผลดี ได้ประโยชน์แค่กลุ่มธุรกิจไม่กี่กลุ่ม เกิดปัญหารถติดมากมาย น้ำมันแพงขึ้น

คนไทยส่วนหนึ่งต้องผ่อนรถและใช้จ่ายเกี่ยวกับรถคันแรก จนไม่มีกำลังซื้อสินค้าในด้านอื่น ๆ

นี่คือความชั่วของนโยบายรัฐบาลนี้ กับความเห็นจากเจ้าสัวโลภมาก !!

วันนี้ผมขอนำข่าวเก่าที่เจ้าสัวธนินท์ เสนอทฤษฎี 2 สูง กับค่าแรง 500 บาท ไว้เมื่อปี 2554


--------------------------

ธนินท์แนะขึ้นค่าแรง500 ช่วยหนุนคนไทยรวยทั้งประเทศ


ต่อไปนี้คือคำบรรยายของเจ้าสัวซีพี ที่วันนี้คงลืมคำพูดของตัวเองไปแล้ว

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยในการบรรยายพิเศษเรื่อง วิสัยทัศน์ประเทศไทย ในมุมมองของธนินท์ เจียรวนนท์ โดยคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 2552 ว่า

"ปัญหาหนี้ในสหภาพยุโรปที่ขณะนี้ยังไม่สามารถแก้ได้ และอาจกินเวลานานเกือบ 10 ปี ดังนั้นรัฐบาลไทยต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้มีการใช้จ่ายในประเทศให้มากขึ้น ให้ประเทศเข้มแข็งเพื่อรองรับวิกฤตที่กำลังจะเกิดขึ้น นโยบายบ้านหลังแรก นโยบายรถคันแรกไม่ผิด แต่ให้เร่งผลักดันนโยบายรากหญ้า โดยเฉพาะเรื่องโครงการธุรกิจขนาดจิ๋ว หรือ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ต้องนำเทคโนโลยีเข้าไปช่วยพัฒนาธุรกิจเหล่านี้เพื่อให้เขาอยู่ได้อย่างเข้มแข็ง

รัฐบาลที่มีความสามารถต้องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ให้คนไทยจนน้อยลงไทยต้องใช้ทฤษฎี 2 สูง คือ รายได้สูง ราคาสินค้าสูง เมื่อทำได้ก็เพิ่มเป็นทฤษฎี 3 สูง โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รัฐบาลต้องดูกันว่าการทำให้คนจนมีรายได้มากขึ้นจะต้องทำอย่างไร ไม่ใช่ไปควบคุมราคาสินค้า เพราะการควบคุมสินค้าก็คือ การเอาเงินของคนจนที่เป็นเกษตรกรมาชดเชยให้กับคนจนในเมือง ซึ่งก็คือคนจนทั้งคู่

สำหรับนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาลเป็นสิ่งที่ดี แต่ไทยต้องมีการเก็บข้าวในสต๊อกโดยรัฐบาล โดยต้องสร้างไซโลติดแอร์ ควบคุมอากาศอย่างดีเพื่อเก็บข้าวให้ได้คุณภาพ เพราะหากมีไซโลเก็บอย่างน้อยเก็บได้ 3 ปี ใช้เงินลงทุนประมาณ 1-2 หมื่นล้าน จ้างเอกชนมาดูแลโดยไม่ต้องใช้ภาคราชการ ให้บริษัทเซอเวเยอร์มาช่วย แล้วให้ธนาคารเป็นผู้รับรองเป็นสินทรัพย์ของรัฐบาลด้วย เรื่องนี้ตนยืนยันทำได้เพียงรัฐบาลมีนโยบาย หากเอกชนรายอื่นไม่สนใจซีพียินดีทำ 

และสิ่งสำคัญระบบชลประทานไทยต้องดีหากเร่งลงทุนระบบชลประทานโดยทุ่มงบประมาณ 3-4 แสนล้านบาท เกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาไทยจะต้องดีขึ้นเพราะผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

ส่วนค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะสมของประเทศไทยควรอยู่ที่วันละ 500 บาท/วัน ไม่ใช่ 300 บาท/วัน เพราะคิดจาก 25 เท่า ตามสัดส่วนของราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากในอดีต

หากประเทศไทยทั้งรัฐและเอกชน กล้าจ่ายค่าแรงขั้นต่ำในระดับนี้ ผลดีที่ตามมาคือธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ก็จะมีรายได้มากขึ้นทันที  เกษตรกรก็จะมีรายได้ตามมากขึ้นไปด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ขอให้นักธุรกิจทุกคนเข้าใจว่าคือการลงทุน เราต้องยอมเสียในตอนแรกก่อน แล้วจะได้คืนในภายหลัง เมื่อประเทศรวยทุกคนก็จะยิ่งรวยขึ้นไปอีก ปัญหาสังคม ปัญหาการเมือง ก็จะดีขึ้นด้วย เพราะคนพ้นจากความยากจน"


ที่มา ข่าวสดออนไลน์


-------------

เจ้าสัวธนินท์ แนะส่งเสริมผลิตภัณฑ์ยางพารา

เจ้าสัวซีพี "ยางพาราวันนี้เป็นสินค้าส่งออกอันดับหนึ่งของประเทศไทย สร้างรายได้เข้าประเทศปีละ 650,000 ล้านบาท และเชื่อว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า ไม่มีอะไรมาทดแทนยางได้ เพราะถ้าน้ำมันยิ่งแพง ยางเทียมก็จะแพงไปด้วย หากรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมซึ่งไม่ใช่แค่ปลูกยางพาราอย่างเดียว แต่ส่งเสริมให้คนอยู่ในท้องถิ่นทำอย่างแท่ง แปรสภาพยางเป็นยางสำเร็จรูป เพิ่มมูลค่าแล้วชวนชาวต่างชาติเข้ามาลงทุน ลดภาษีเงินได้ให้เท่ากับฮ่องกง สิงคโปร์ใครๆ ก็อยากเข้ามาลงทุนในเมืองไทย

ที่สำคัญเมืองไทยยังมีแรงงาน โดยเฉพาะภาคอีสาน ถ้าส่งเสริมให้มีการปลูกยางพารามากๆ อีสานจะเป็นสีเขียว ฝนจะชุกมาก ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ทำให้คนอีสานอยู่ในท้องถิ่นมากขึ้น ไม่ต้องไปทำงานต่างประเทศ"


แต่ผลปรากฎว่า รัฐบาลไทยส่งเสริมการปลูกยางพารา แต่ไม่ได้ส่งเสริมอุตสาหกรรมยางพาราให้ดีพอ

ก็จะไปส่งเสริมได้อย่างไรล่ะ ค่าแรง 300 บาท ทำอุตสาหกรรมรองเท้าของไทยเจ๊งมาหลายแห่งแล้วพี่น้อง (รองเท้าแพน ของคนไทย ก็เจ๊งไปแล้ว) ยิ่งถ้าให้ค่าแรงวันละ 500 แบบเจ้าสัวว่า คงเจ๊งยิ่งกว่านี้

ส่วนยางพารา เกษตรกรก็ต้องซื้อเมล็ดพันธุ์และต้นกล้าจากบริษัทเจี่ยไต๋ จนเจ้าสัวธนินท์รวยเอา ๆ

ที่สำคัญตอนนี้ นักลงทุนจีนไปขยายการปลูกยางพาราในประเทศลาวแล้ว และสักวันจีนจะหันไปซื้อยางพาราจากลาวแทน เพราะจีนจ้างคนลาวปลูก แต่ผลผลิตเป็นของคนจีน !!

ถ้ายางพาราราคาตก ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนทำให้ตก ก็จีนกับเจ้าสัวซีพีนี่แหละ ที่ส่งเสริมให้คนไทยปลูกยางพารา แต่กลับบอกไม่หมดว่า ถ้าต้นยางพาราของลาวให้ผลผลิตเมื่อไหร่ ก็จะไปซื้อยางจากลาวแทน 55

---------------

เป็นไงครับ สิ่งที่เจ้าสัวธนินท์สำรอกในอดีตนั้น ในวันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า

ประเทศไทยหนี้บาน คนไทยก็หนี้บาน แต่เจ้าสัวรวยขึ้นจนติดอันดับ 58 ของโลก 

เมื่อพูดถึงเรื่องการกระตุ้นกำลังซื้อของคนไทย

ผมอยากแนะนำให้คุณผู้อ่านตามไปอ่านบทความของผมอีกตอนครับ เรื่อง

รัฐบาลนายทุนชอบหลอกให้คนไทยใช้เงิน คลิก !!

แล้วคุณจะรู้เท่าทันพวกนายทุน !!


คลิกอ่าน ทฤษฎี 2 สูง นโยบายหลอกลวงของเจ้าสัวธนินท์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก