วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ทักษิณ-ฮุนเซนจากศัตรูสู่มิตร กัมพูชาประเทศที่มีไว้ขาย

.
.
คมชัดลึก


ก่อนจะมาเป็นเพื่อนรักของ ทักษิณ ชินวัตร นั้นใครต่อใครคงจะสงสัยว่า เส้นทางเดินของ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา

ประเทศที่เพิ่งรู้จักคำว่า "การเลือกตั้ง" ไปเมื่อไม่ถึง 20 ปีนี้ มีเส้นทางมาอย่างไร และจู่ๆ ไปรู้จักมักจี่กับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปัจจุบัน เป็นนักโทษหนีอาญา 2 ปี ของไทยได้อย่างไร

เมื่อปี 2540 เป็นที่รู้กันว่า ทักษิณ ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนความพยายามปฏิวัติโค่นพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของฮุน เซน และหันไปสนับสนุน สม รังสี และพรรคสมรังสี รวมทั้งพรรคฟุนซินเปก ของสมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์

จากที่ก่อนหน้านั้น เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2539 มีการใช้ระเบิดมือโจมตีในกัมพูชา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 คน บาดเจ็บกว่า 100 คน

ไม่ต้องถามว่าในยามนั้น ฮุน เซน รู้สึกอย่างไรกับ ทักษิณ ซึ่งทำธุรกิจด้านการสื่อสารในกัมพูชา

แต่ด้วยความที่เป็นนักธุรกิจที่ใจถึง ทำให้เกิดข่าวลือว่า ของขวัญที่เป็นกระดาษมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ถูกส่งไปยังผู้ครองอำนาจในกัมพูชา เรื่องราวจึงค่อยๆ ซาลง ขณะที่มิตรภาพก็ค่อยพอกพูน

แต่จะเพิ่มขึ้นเพราะผลประโยชน์อย่างที่เล่าลือกันหรือไม่ ยังคงต้องรอการพิสูจน์

แต่ที่แน่ๆ ในเวลาต่อมา ฮุน เซน ยึดอำนาจจาก เจ้ารณฤทธิ์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวของประเทศ (http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/138761.stm )

มิตรภาพของทั้งสองเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่ง ทักษิณ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำของประเทศไทย การเจรจาตกลงทางการค้า และความช่วยเหลือในลักษณะก้าวไปด้วยกันทางเศรษฐกิจ ก็ยิ่งทำให้ฮุน เซน วางใจมากขึ้น


อ่านรายละเอียดต่อ คลิกที่นี่
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก