วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เจาะความล้มเหลวของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย






17ต.ค.54 ข่าวค่ำทีวีไทย ทีวีสาธารณะ เป็นช่องที่ทำการรายงานข่าวน้ำท่วมอย่างเป็นกลางที่สุด กล้าวิจารณ์ความผิดพลาดของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.)




-------------------------------

ขอแถมด้วย

เปลวสีเงิน ชี้จุดอ่อนการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

ผมว่า นอกจากเหลวแล้วยังชักเลอะไปใหญ่นะครับ ถึงเวลาต้องคิดกันแล้วว่า..มันคุ้มมั้ย ที่จะปล่อยให้รัฐบาลใช้แค่คำว่า "ขอโทษครับ..เสียใจค่ะ" ลบล้างความผิดพลาดโดยสุจริตในการบริหารวิกฤติน้ำครั้งแล้ว-ครั้งเล่า จนความผิดพลาดนั้นสร้างความวิบัติซ้ำๆ ซากๆ ให้กับชีวิตและทรัพย์สินทั้งรัฐ-ทั้งราษฎร์มหาศาล จำไว้...ไม่มีใครหวังให้รัฐบาลเสกน้ำให้แห้ง แค่หวังให้บริหาร-จัดการปัญหาให้เป็นระบบ เพื่อสูญเสียให้น้อยที่สุดเท่านั้น

ก็เห็นกันแล้ว "วิกฤติน้ำ" น่ะว่ายาก แต่ควบคุมง่ายกว่า "วิกฤติมนุษย์" ยามตื่นภัย ประเทศชาติหนึ่งๆ จะไปได้ขนาดไหน เขาก็ดูกันที่ "ทรัพยากรมนุษย์" ชาตินั้นๆ ในยามบ้านเมืองมีภัย หรือยามสังคมมี "วิกฤติชาติ" ที่ต้องฟันฝ่าร่วมกัน!

กับของเราที่เห็น รัฐบาลไม่สามารถควบคุมฝูงชนให้เชื่อฟังและปฏิบัติตามได้ ยามแตกตื่น ชาวบ้านทำความเข้าใจกับคำว่า "ส่วนตัว-ส่วนรวม" ไม่ได้ ดังนั้น ที่เราเห็นในหลายๆ จุด เรารักษาไว้ได้ ถ้ายอมสละส่วนตนเพื่อส่วนรวม แต่นี่..กลับต้องพินาศไปด้วยกัน

เพราะข้าจม เอ็งก็ต้องจมด้วย!

ความแตกตื่นเอาตัวรอด มันเป็นสัญชาตญาณมนุษย์ แต่ผมเวทนาการจัดการปัญหามวลชนของยิ่งลักษณ์ การทำอย่างที่ ศปภ.ทำ คือให้ใครซักคนที่มีปากและพูดได้ ไปนั่งหน้าจอแล้วบอก...ขอความกรุณาด้วยครับ..ขอความร่วมมือด้วยครับ

อย่ารื้อ..อย่าปิด หรืออย่าเปิด ประตู-พนัง-กระสอบกั้นน้ำ!

โถ...ถ้าเป็นตัวเองล่ะ แค่คำขอร้อง..จะเชื่อมั้ย เลิกรื้อกระสอบ ยอมให้น้ำไหลบ่าไปทางบ้านตัวเองมั้ย ซึ่งก็ต้องเข้าใจจะประณามคนส่วนนั้นเขาก็ไม่ได้ เพราะยามตื่นภัย เกาหลังสั่งไม่หยุด-ไม่ฟังหรอก มันต้องทุบหลังพลั่ก จึงฟัง-จึงหยุด

นั่นคือการควบคุมฝูงชน ขณะนี้ "คำขอร้อง" ไม่เป็นผล มันถึงขั้นต้องใช้ "คำสั่งเด็ดขาด" จึงเป็นผล!
มีแต่คำสั่งที่เด็ดขาดเท่านั้นที่จะ "หยุด" ความแตกตื่น ความสับสนอลหม่านของฝูงชนชนิดเอาแต่ตัวเองเป็นที่ตั้งได้ แล้วนำ "ระเบียบ-วินัย" เข้าควบคุม จากนั้นนำคน-นำเครื่องมือเข้าปฏิบัติการกับปัญหานั้นๆ ให้ "เฉียบขาด" ตามแผนปฏิบัติ

ที่เขาให้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็เพราะอย่างนี้ ไม่เข้าใจแล้วยังจีบปากพูด...เราสู้กับน้ำ ไม่ได้สู้กับคน...เชื่อไปซี คุณพวกกุนซือหลังม่านน่ะ มันกลัวว่าถ้าให้ทหารทำ ทหารจะได้หน้า-ได้ตา ส่วนรัฐบาลได้แต่บาร์บี้ มันก็เท่านั้นแหละ!

ไหนว่า "มวลน้ำก้อนใหญ่" ไหลลงทะเลไปหมดแล้วไง แล้วมวลน้ำก้อนน้อยของยิ่งลักษณ์ก้อนไหนล่ะ ที่ไหลทะลักเข้าทลาย "นวนคร" จมไปอีกวานนี้ (๑๗ ต.ค.๕๔) ขืนสะเปรอะในการออกข่าว สลับกับคำ..ขอโทษครับ..เสียใจค่ะอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

ชาว กทม.มีสิทธิ์จมน้ำคาบ้านขณะนอนหลับ เพราะเชื่อคำที่รัฐบาลบอก "กทม.เราเอาอยู่"!

ตอนนี้คนกรุงเทพฯ คงไม่หวังอะไรมาก นอกจากหวังให้รอดได้ไปจอง "รถคันแรก-บ้านหลังแรก" เท่านั้นแหละ!!



1 ความคิดเห็น:

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก