วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ความจริงที่คนไทยควรรู้





ผมชอบความเห็นของคุณBee Post ในเรื่องกรณีทักษิณใช้หนี้ไอเอ็มเอฟ ที่คุณBee โพสลงในมติชนออนไลน์ เลยขออนุญาตลอกมาให้หลายๆคนได้อ่านกันครับ

ขอบคุณความเห็นคุณbee สมาชิกมติชนออนไลน์

***************************

นายกชวลิต ลงนามกู้ไอเอ็มเอฟ 14 สิงหาคม 40 ทักษิณเป็นรองนายก ตกลงกู้เป็นงวด งวดละ 3 เดือน ตกลงกู้ 4 ปี หรือ 16 งวด ดังนั้น งวดที่ 2 ก็คือ 14 พฤศจิกายน 40

นายกชวน รับช่วงต่อต้นปี 41 จากการรัดเข็มขัด ทำให้ เมื่อถึงงวดที่ 12 กลางปี 43 ไทยมีเงินมากพอ จึงประกาศยุติการกู้เงิน หรือหยุดกู้ล่วงหน้า 1 ปี

เงินกู้ทุกงวด ต้องชำระคืนในเวลา 3 ปี ดังนั้นงวดสุดท้ายปี 43 ต้องใช้คืนกลางปี 46 การที่ทักษิณบอกว่าใช้หนี้ล่วงหน้า 2 ปีนั้นโกหก จริงๆคือล่วงหน้า 1 ปี และที่ล่วงหน้าได้ก็เพราะ

นายกชวนหยุดกู้ล่วงหน้าด้วย

นายกชวนสะสมทุนสำรองเพิ่มจาก 7 หมื่นล้านบาท เป็น 7 แสนล้านบาท การชำระหนี้ทั้งหมด 4 แสนล้าน ก่อนเวลานั้น ทำได้! แต่นายกชวนไม่ทำ!

เพราะต้องเสียค่าปรับเพิ่ม เพราะเจ้าหนี้อยากได้ดอกเบี้ยเป็นงวดมากกว่า

ไม่ว่าใครเป็นนายก กลางปี 46 ก็สามารถใช้หนี้ได้ จากเงินทุนสำรองที่มีมากพอ ทักษิณยังยอมเสียค่าปรับมากมาย เพื่อใช้หนี้ ธนาคารโลกล่วงหน้า 2 ปี ประมาณ 4 หมื่นล้านอีกด้วย เพื่อมาคุยว่าปลดหนี้ได้แล้วล่วงหน้า(จากเงินคนอื่น)

---------

หนังสือเจตน์จำนงค์กู้เงินไอเอ็มเอฟ (Letter of Intent) ฉบับที่ 1 และ 2 ที่สมัยชวลิตและทักษิณ ร่วมกันทำไว้(ลงนามโดยนายทนง พิทยะ รมว.คลัง)  เพื่อกู้ไอเอ็มเอฟปี 40 นั้น ระบุชัดเจน เรื่องวินัยการคลัง ยอมตามไอเอ็มเอฟสั่งทุกอย่าง

ทั้ง การห้ามขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ตลอดช่วงที่นายกชวนมารับต่อ เพราะมีหนี้สินอยู่

ทั้ง การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ระบุลึกถึงขั้นว่า ด้านพลังงาน เพื่อให้ไอเอ็มเอฟมั่นใจว่าจะ มีเงินใช้หนี้ได้แน่ แต่นายกชวน ก็ไม่แปรรูป ปตท. เพราะจะเก็บไว้ยันราคากับบริษัทน้ำมันต่างชาติ และถ้าเราใช้หนี้ได้หมด ก็ไม่ต้องแปรรูปรัฐวิสาหกิจก็ได้

จากเงินทุนสำรองที่ชวนสะสมไว้ 7 แสนล้าน หนี้ไอเอ็มเอฟ 4 แสนล้าน ทักษิณไม่จำเป็นที่จะต้องแปรรูปปตท.เลย แต่ก็ทำ!!

ปตท. มีโรงกลั่น มีท่อน้ำมัน ที่ดินบริจาคจากผู้คนมากมาย เพื่อให้ไทยได้ใช้น้ำมันตามราคาจริง ตั้งแต่ผมเด็กๆ ปั๊มต่างชาติในไทยไม่กล้าขึ้นราคาซี้ซั้ว เหมือนตอนนี้

การขายปตท.เพื่อเอาเงินมาพัฒนา ไม่ผิด แต่การแจกหุ้นฟรีให้พวกพ้อง แปลว่าอะไร? เงินทักษิณ เพิ่มขึ้นกว่า 2 แสนล้าน เฉพาะศาลไทยอายัด 7 หมื่นล้าน ก็ไม่สามารถชี้แจงต่อศาลเพื่อให้ถอนอายัดได้ ทำไมไม่มา?

-------------


ปี 44 ทักษิณขายปตท.เข้าตลาดหุ้น ได้เงินมา 2 หมื่นกว่าล้านบาท ราคาจอง 35 บาทเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าราคาทรัพย์สินจริงอยู่มาก ปัจจุบันมูลค่าปตท. ประมาณ 6 แสนล้านบาท ราคาหุ้นอยู่ตั้งแต่ 150 ถึง 400 บาทตลอด

การให้หุ้นฟรี แก่พรรคพวก เท่ากับแจกเงินไม่ต่ำกว่าหลักพันล้านบาท ต่อคน ตั้งแต่นั้นมา ปตท. ก็กลายเป็นเอกชน มุ่งหากำไรเต็มตัว

หลังแปรรูป แม้ว่า ปตท.จะส่งเงินให้รัฐเพิ่มขึ้นปีละ 5 พัน ถึง 1 หมื่นล้าน แต่ไม่สามารถเทียบได้เลย ระหว่าง ตัวเลข 2 หมื่นล้านที่ขายได้ กับมูลค่าตลาด 6 แสนล้านบาทในปัจจุบัน

เมื่อแจกเงินที่ได้มาจากการขายสมบัติชาติใกล้หมด เหลี่ยมและพรรคพวก ก็ดำเนินการเช่นเดียวกัน กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. แต่ศาลปกครองสูงสุด ได้ระงับไว้ โดยวินิจฉัยว่า การคิดราคาทรัพย์สินนั้น ต่ำไปมาก

เพราะ การไฟฟ้า ก็มีสายส่ง โรงไฟฟ้า ที่ดินบริจาค มากมายเช่นกัน และการแปรรูปไม่ได้แยกทรัพย์สินตรงนี้ออกมา เพราะไม่ใช่ของไฟฟ้า แต่ขายเหมารวมไปเลย กลายเป็น ปตท.ภาค 2 แน่นอน

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2555 เวลา 17:01

    ขอยคุณ คุณใหม่ เมืองเอก ที่นำข้อมูล ที่ไม่เคยรู้ มาเปิดเผย ให้ทราบ

    หวังว่าคงมีข้อมูลอื่นๆ มาทำให้หู-ตา สว่าง ขึ้นอีก

    ไอัหน้าเหลี่ยม นี่มันเลวบัดซบ จริงๆ

    ตอบลบ

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก