วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มูฮัมหมัด ยูนุส ธนาคารกรามีน ธนาคารเพื่อคนจน



ท่านมูฮัมหมัด ยูนุส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี2006 ผู้ก่อตั้งธนาคารกรามีน ธนาคารเพื่อคนจนจริงๆ ให้กู้เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืน

ผมอยากให้ทุกๆท่าน ดูคลิปรายการชีพจรโลกคนคุณสุทธิชัย หยุ่น ตอนนี้มากๆ เพราะทำให้เราได้เข้าใจแนวความคิดที่ยอดเยี่ยมที่ทำให้โลกเราสงบสุข ลดละความเห็นแก่ตัวลงได้อย่างน่าชื่นชม

ผมดูคลิปรายการนี้ด้วยความสุขใจมากจริงๆ

ผมชื่นชมมันสมองที่ยอดเยี่ยม แต่เปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณาต่อคนยากคนจน อย่างยั่งยื่น ไม่มอมเมาให้คนจนฟุ้งเฟ้อ หลงติดยึดอะไรที่มันไม่ยั่งยืน เหมือนคนหน้าเหลี่ยมหลอกคนจนไทย







ในคลิปสุดท้าย ผมประทับใจมาก ท่านยูนุส สอนให้คนรวยที่คิดจะทำมูลนิธิบริจาคให้คนจน ให้ลองหันมาทำธุรกิจเพื่อคนจนน่าจะดีกว่า




คนรวยเอาเงินไปบริจาคทาน มันไม่ได้ช่วยคนจนมากเท่าไหร่หรอก สู้คนรวยทำธุรกิจเพื่อคนจน ช่วยให้คนจนพึ่งพาตนเองได้มากขึ้นจะมีประโยชน์ยิ่งกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก