วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แฉรัฐบาลโกหกหน้าด้านๆ ขายข้าวจีทูจี







ชาวนาไทยปลูกข้าวมาเพื่อขายให้รัฐบาล รัฐบาลยิ่งลักษณ์ซื้อข้าวจากชาวนาในราคาที่แพงกว่าตลาดโลก เป็นผลให้ข้าวไทยขายไม่ออก

แต่รัฐบาลก็ยังโกหกหน้าด้านๆ ว่า ได้ขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีแล้วไป 7-8ล้านตัน

หากขายข้าวแบบจีทูจี มันแปลง่ายๆ ว่าขายแบบราคามิตรภาพ หรือที่รับรูักันว่า ขายต่ำกว่าราคาตลาดโลก และไทยต้องซื้อสินค้าจากประเทศคู่ค้านั้นเป็นการตอบแทนเช่นกัน

หรืออาจจะเป็นแบบแลกเปลี่ยนข้าวกับสินค้าชนิดอื่นก็ได้ โดยไม่ต้องจ่ายเป็นเงิน

แต่ดูจากท่าทีรัฐบาลที่ไม่กล้าเปิดเผยรายชื่อประเทศที่ซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยแล้ว นั่นก็แปลว่า รัฐบาลกำลังพยายามโกหก และปกปิดซ่อนเร้น เพราะว่าถ้ารัฐบาลขายข้าวได้จริง ขายไม่ขาดทุน ป่านนี้พรรคเพื่อไทยต้องรีบออกมาคุยโวโอ้อวด เสนอหน้าเยาะเย้ยฝ่ายค้านไปแล้ว

หากรัฐบาลไทยขายข้าวแบบจีทูจี8ล้านตันได้จริง ป่านนี้โรงงานกระสอบต้องได้รับคำสั่งซื้อกระสอบนับร้อยล้านใบแล้ว ต้องมีการจองคิวเรือบรรทุสินค้าล่วงหน้าแล้ว

แต่ปรากฏว่า ไม่มีความเคลื่อนไหวทั้งสองอย่างเลย ทั้งการเร่งผลิตกระสอบใส่ข้าว และการจองคิวเรือบรรทุกสินค้าแล้ว

และอย่างพรรคเพื่อไทยน่ะเหรอ ที่จะไม่รีบเอาหน้า

ทีนี้ผมขอลอกคำสัมภาษณ์ของนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าว มาเน้นให้อ่านแบบชัดๆ ว่า รัฐบาลเพื่อไทยโกหกหน้าด้านแค่ไหนครับ


---------------------------

สมาคมผู้ส่งออกข้าวแฉรบ.โกหกขายจีทูจี ห่วงชาวนาไม่รู้ตัวหายนะกำลังมาเยือน

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวยันตรวจสอบทุกประเทศแล้ว ไม่มีการขายข้าวแบบจีทูจีจากรัฐบาลไทยแม้แต่เม็ดเดียว จี้แบงก์ชาติตรวจสอบว่ามีเงินเข้ารัฐจริงหรือเปล่า พร้อมเตือนชาวนา ดีใจวันนี้แต่ยังไม่รู้ตัวอันตรายกำลังจะมาถึง เพราะรัฐคงอั้นไว้ได้อีกไม่นาน

วันที่ 9 ต.ค. นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าว ให้สัมภาษณ์ในรายการ "คนเคาะข่าว" ผ่านทางโทรศัพท์ว่า โครงการจำนำข้าว เชื่อว่ารัฐบาลมีเจตนาดีต่อเกษตรกร แต่ความสมดุลไม่ดี ที่ผ่านมารัฐบาลอยากไล่ราคาตลาดโลกให้สูงถึงตันละ 15,000 บาทข้าวเปลือก ไล่มา 12 เดือนแล้ว ตลาดโลกไม่ยอมตาม ในประเทศก็ไม่เคยขายได้ เอกชนไม่ซื้อเพราะซื้อไปก็ขายไม่ได้

แม้ว่าราคาข้าวขึ้น 19 เปอร์เซ็นต์ แต่รายรับจากการขายข้าวไปต่างประเทศลดลง 33 เปอร์เซ็นต์ เพราะราคาสูงเกินไปทำให้ขายได้น้อย ในเมื่อทดลองมาแล้ว 12 เดือน เห็นชัดเจนว่าราคานี้มันสูงเกินไป ยอดขายของผู้ส่งออกหายไปครึ่งหนึ่งแล้ว

แต่รัฐบาลยังคงไม่ยอมปรับ ปกติตามกลไกตลาดถ้าขายไม่ได้ต้องลดราคา ถ้าขายได้ถึงเพิ่มราคา แต่รัฐบาลใช้ราคาตั้งโด่นี้มาทั้งปี แล้วยังจะต่อปีที่สอง ทั้งๆที่หนึ่งปีไม่สำเร็จ ก็ยังจะทำอีก ทำผู้ส่งออกข้าวลำบาก ข้าวเสียหายมาก

นายวิชัย กล่าวต่อว่า รัฐบาลไม่มีปัญญาระบายข้าว เอกชนก็ไม่มี เรื่องขายข้าวแบบจีทูจี (รัฐต่อรัฐ) เป็นเรื่องพิสดารมาก เพราะ 12 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว รัฐบาลชุดนี้ยังไม่มีการส่งมอบข้าวในระบบจีทูจีแม้แต่เม็ดเดียว ไม่มีหลักฐานเลยว่ามีการส่งออก

เราไปตรวจสอบทุกประเทศที่รัฐบาลกล่าวว่าได้มีการขายไป เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย บังกลาเทศ จีน ไอเวอรีโคสต์ เป็นไปไม่ได้เลย เพราะฟิลิปปินส์ ไม่ได้ซื้อข้าวจากไทย อินโดนีเซีย มีส่งออกไม่ถึง 3 แสนตัน แล้วที่ส่งมอบนี้เป็นสัญญาที่ตกลงไว้ตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อน ส่วนบังกลาเทศไม่มีเลย

ไอเวอรีโคสต์ ส่งออกแค่แสนตัน แล้วเป็นเอกชนที่ขายไม่ใช่รัฐบาลขาย จีนก็เป็นเอกชนขาย ประมาณ 1-2 แสนตัน ยอดทั้งหมดที่ส่งออกจากไทย ไม่มีอะไรบ่งบอกเลยว่ารัฐบาลมีการขายข้าวให้รัฐบาลต่างประเทศ เป็นเอกชนที่ขายทั้งหมด

แล้วหากรัฐบาลบอกว่าที่เอกชนขาย คือรัฐบาลขายไปต่างประเทศแล้วให้เอกชนส่งแทนที่หน้าโกดัง เป็นเรื่องพิสดาร เพราะสัญญาซื้อขายรัฐบาลต่อรัฐบาล รัฐบาลไทยต้องส่งมอบข้าว แล้วต่างชาติจ่ายเงินมาให้รัฐบาลไทย เข้าใจว่าแบงก์ชาติตรวจได้ง่ายว่ามีเงินเข้ารัฐบาลไทยหรือเปล่า ถ้ามีก็แสดงว่ามีการขายจีทูจี ถ้าไม่มีก็คือไม่มี เราเป็นพ่อค้าติดตามอยู่ทุกวันไม่เห็นเลยว่ามีการขายไปต่างประเทศ

นายวิชัย กล่าวอีกว่า อยู่ๆรัฐบาลมาบอกว่าผู้ส่งออกกดราคาแล้วไม่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ทั้งๆที่เรารับใช้เกษตรกรมาหลายสิบปี เราขายได้ราคาสูงที่สุด แล้วเกษตรกรผลิตได้เท่าไหร่เราขายให้หมด

แต่เวลานี้รัฐบาลมายุ่งเรื่องราคา เกษตรกรดีใจเห็นรัฐบาลเป็นเทวดา รับซื้อในราคาแพงขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังไม่รู้สึกตัวว่าข้าวที่ปลูกมาจะระบายไม่ได้ ขายไม่ได้ก็ปลูกไม่ได้ อันตรายกำลังจะมาถึง แล้วมันอุ้มไปได้ไม่นาน เวลาใกล้จะหมดแล้ว อย่างไรก็ต้องโผล่ขึ้นมาว่ามันอยู่ไม่ได้

ส่วนกรณีที่นายกฯบอกว่าเป็นเอ็มโอยูซื้อขายข้าว ตนไม่เชื่อว่ามีสัญญา แล้วการค้าขายข้าวไม่ใช่แค่เอ็มโอยู มีสัญญญาซื้อขายก็ยังใช้ไม่ได้ จนกว่าจะมีการเปิด L/C (LETTER OF CREDIT) มาให้เรา หมายความว่าไปขอให้แบงก์สัญญากับเราว่าจะจ่ายเงินให้ ถ้าส่งข้าวให้เขา แล้วถ้า L/C ไม่มาก็ไม่สำเร็จ จะอย่างไรก็แล้วแต่ถ้าการจ่ายเงินให้เราไม่มีหลักฐาน ใครจะกล้าส่งข้าวไป ไม่สำคัญว่าเป็นเอ็มโอยูหรือสัญญาซื้อขาย จนกระทั่งมี L/C ซึ่งเรื่องพวกนี้ต้องเปิดเผย จะมาอ้างโน่นอ้างนี่ไม่ได้ มันไม่ใช่เรื่องต้องห้าม



ดูชัดๆ ตัวเลขการส่งออกข้าว เป็นของเอกชนล้วนๆ รัฐบาลขายไมได้สักเม็ด!!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก