วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Ken Noguchi นักไต่เขาที่ทำมากกว่าแค่ปีนเขา







Ken Noguchi แม้เขาจะเกิดในอเมริกา เพราะพ่อเป็นนักการฑูต ทำให้เขาได้ใช้ชีวิตในหลายประเทศ

จนวันหนึ่ง Ken ได้มีโอกาสอ่านหนังสือเกี่ยวกับการผจญภัยของ Naomi Uemura นักผจญภัยชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้ซึ่งเป็นเป็นคนแรกที่ไปเหยียบNorth Pole ขั้วโลกเหนือ และล่องแพคนเดียวและคนแรกตลอดลำน้ำอเมซอน และUemira ได้หายสาบสูญในระหว่างพิชิตยอดเขา Mckinley ได้สำเร็จคนแรกในช่วงฤดูหนาวอย่างกล้าหาญ

ด้วยเหตุนี้ ทำให้Ken Noguchi จึงใฝ่ฝันที่จะป็นนักผจญภัยตามแบบ Uemura

ต่อมา Ken ได้ประสบความสำเร็จในการเป็นมนุษย์ที่อายุน้อยที่สุดในช่วงเวลานั้น ที่ปีนยอดเขาสูงที่สุดครบทั้ง7ลูก ใน7ทวีป ได้สำเร็จ เมื่อปี1989

แต่บทความของผมตอนนี้ ไม่ได้ต้องการชื่นชมความสำเร็ของKen Noguchi แต่ผมอยากจะชื่นชมในสิ่งที่Ken ทำในวันนี้ ก็คือ

Ken เป็นนักไต่เขาที่มองเห็นบางอย่างมากกว่าที่นักไต่เขาคนอื่นๆ จะมองเห็น เพราะทุกวันนี้ Ken เขากลายเป็นนักไต่เขาเพื่อสิ่งแวดล้อม เพราะตลอดช่วงเวลาที่เขาไต่เขา เขาได้เห็นมากกว่านักไต่เขาหรือนกปีนเขาทั่วไปมองเห็นก็คือ Ken มองเห็นขยะที่เกิดจากนักไต่เขา ทิ้งไว้เกลือนกลาดบนเส้นทางไต่เขาและปีนเขา ในเทือกเขาหลายๆ แห่งในโลก

อย่างเช่น เขาเคยไต่เทือกเขาหิมาลัย เส้นทางพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรส เขาสามารถเก็บกระป๋องออกซิเจนที่ถูกทิ้งมากถึง400 กระป๋อง ในการเดินเก็บเพียงเที่ยวเดียว




ด้วยเหตุนี้จึงทำให้Ken เริ่มก่อตั้งชมรมนักไต่เขาเพื่อสิ่งแวดล้อม ไต่เขาเพื่อเก็บขยะบนเทือกเขาสำคัญต่างๆ ทั่วโลก

และที่สำคัญ เขาไม่ลิมนึกถึงภูเขาไฟฟูจิยาม่า (Fujiyama) ภูเขาที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเขาพบว่ามีขยะจากนักท่องเที่ยว และนักไต่เขา ถูกทิ้งไว้มากมายจนน่าตกใจตลอดเส้นทางพิชิตภูเขาไฟฟูจิยาม่า ดังนั้นเขาเริ่มชักชวนคนญี่ปุ่นมาช่วยกันเก็บขยะเพื่ออนุรักษ์ฟูจิยาม่า ทุกปี

ในปีแรก มีชาวญี่ปุ่นอาสามาร่วมทำความสะอาดเส้นทางฟูจิยาม่า เพียงแค่100 คน แต่แค่เพียงในปีที่3 ต่อมา ได้มีชาวญี่ปุ่นมาเก็บขยะร่วมกับเขามากถึง 3พันคน

ตรงนี้แหละ ที่ผมชื่นชมชาวญี่ปุ่น เพราะชาวญี่ปุ่น เขารักชาติเขามาก พอบอกว่ามาช่วยกันเก็บขยะในสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของชาติ เขามาร่วมเก็บขยะมากถึง 3 พันคน ผมไม่เคยเห็นประเทศไทยที่มีอาสาสมัครมาเก็บขยะคราวเดียวมากเท่านี้มาก่อนเลยจริงๆ

เห็นคนไทยมีแต่รวมตัวกันเต้น !!

ทุกวันนี้ Ken ยังทำหน้าที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการเก็บขยะตามเทือกเขาต่างๆ ทั่วโลกต่อไป

นี่แหละ ที่ผมอยากชื่นชมเขา ในสิ่งที่เขาทำเพื่อโลกของเรา แม้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ในสายตาของผมครับ


1 ความคิดเห็น:

  1. มีกลิ่นตัวเวลาไต่เขาลองใช้แป้งFICระงับกลิ่นกายดิใช้แล้วดีมากๆๆๆเลย

    ตอบลบ

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก