วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

ร้านสหกรณ์จังหวัดตราด ตัวอย่างสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จ







ระบบการค้าปลีกของประเทศไทยเราตอนนี้ ล้วนตกอยู่ในมือห้างโมเดิร์นเทรดยักษ์ใหญ่จากต่างชาติ

ทำให้ตอนนี้คนไทยเราเวลาไปซื้อของที่ห้างอย่างเช่น โลตัส บิ๊กซี ก็จะไม่รู้หรอกว่า ราคาสินค้าจากห้างเหล่านี้เป็นราคาถูกลวงตา

หากใครเคยไปซื้อร้านค้าซุปเปอร์มาเก็ตของร้านสวัสดิการของหน่วยงานราชการทั้งของทหาร ตำรวจ หรือหน่วยราชการอื่น ๆ

คุณจะรู้เลยว่า ราคาสินค้าของร้านค้าสวัสดิการซุปเปอร์มาเก็ตของหน่วยราชการหลายแห่ง กลับมีราคาถูกกว่าสินค้าที่ขายในห้างยักษ์ใหญ่เหล่านั้นอย่างมาก

แต่ถ้าคนที่ไปแต่ห้างบิ๊กซี โลตัส เท่านั้น ก็จะถูกหลอกว่า คุณได้ซื้อสินค้าราคาถูกกว่าที่ใด ๆ แล้ว นั่นเพราะคุณไม่ได้ไปเจอสินค้าราคาถูกกว่ามาก ๆ จากที่อื่น ๆ

ผมขอยกตัวอย่างเช่น ที่โลตัสขายผ้าอ้อมผุ้ใหญ่ยี่ห้อหนึง ราคาแพคละ 400 กว่าบาท แต่ถ้าไปซื้อร้านค้าสวัสดิการของหน่วยงานราชการ ราคาจะถูกกว่าถึง 40 บาท

หรือกระดาษชำระยี่ห้อดังยี่ห้อนึง ถ้าซื้อที่โลตัสจะราคาแพคละ 145 บาท แต่ถ้าซื้อที่ร้านค้าสวัสดิการของหน่วยงานราชการ ราคาเพียง 115 บาท เป็นต้น

ที่ผมยกตัวอย่างมานี้ก็เพื่อจะบอกว่า คนไทยสามารถซื้อสินค้าในราคาถูกกว่าห้างยักษ์ใหญ่เหล่านั้นได้ ถ้าแต่ละจังหวัดมีการรวมกลุ่มตั้งร้านค้าสหกรณ์ขึ้นมา

แต่ผมก็ไม่แน่ใจหรอกนะว่า เมื่อก่อนในกรุงเทพก็เคยมีร้านค้าสหกรณ์พระนครอยู่หลายสาขา แต่เดี่ยวนี้กลับหายไปไหนหมด หรือว่าเพราะการบริหารที่ไม่โปร่งใสหรือเปล่า กิจการร้านค้าสหกรณ์พระนครจึงไม่รุ่งเรืองเหมือนอย่างในอดีต

แต่วันนี้ผมมีตัวอย่างร้านค้าสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างดีมาให้ดูครับ

ร้านค้าสหกรณ์จังหวัดตราด จำกัด ร้านค้าสหกรณ์ที่สามารถขายสินค้าแข่งขันกับห้างยักษ์ใหญ่ได้อย่างสบาย ๆ แม้จะตั้งอยู่ใกล้กันก็ตาม

ร้านค้าสหกรณ์จังหวัดตราดขายทั้งปลีกในราคาที่ถูกกว่าห้าง แถมมีบริการเข็นรถไปส่งของถึงรถของลูกค้าอีกด้วย

ถ้าร้านค้าย่อยโทรมาสั่งซื้อสินค้าในราคาขายส่งเพื่อไปขายต่อ ร้านค้าสหกรณ์จังหวัดตราด ก็จัดส่งสินค้าไปให้ร้านค้าย่อยในราคาที่ถูกกว่าและจัดส่งให้ฟรี (บริการหมือนพวกร้านยี่ปั๊ว)

แต่ที่ดีที่สุดก็คือ สมาชิกร้านค้าสหกรณ์จังหวัดตราด ก็จะได้รับเงินปันผลปลายปีเสมือนเป็นโบนัสอีกด้วย




ขนาดผู้ว่าราชการจังหวัดตราดก็มารับเงินปันผลสหกรณ์ด้วย


คือผมได้รู้จักร้านค้าสหกรณ์จังหวัดตราด เพราะได้ดูจากในรายการช่วยคิดช่วยทำของคุณศิริบูรณ์ ช่อง 3 ที่ได้ไปสัมภาษณ์นายจรินทร์ ภูษณนะภิบาลคุปต์ ประธานร้านต้าสหกรณ์จังหวัดตราจำกัด (และยังเป็นประธานวิสาหกิจชุมชนปาล์มน้ำมัน จ.ตราด อีกด้วย)


ไปดูว่า ทำไมสหกรณ์เข้ามาในประเทศไทยนับ 100 ปีแล้ว แต่ทำไมระบบสหรกณ์ของไทยกลับไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร มีปัญหาตรงไหน หัวใจของการบริหารกิจการสหกรณ์คืออะไร

ทั้ง ๆ ที่ระบบสหกรณ์คือทางออกแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน นั่นเพราะยังไม่มีพรรคการเมืองใดเน้นนโยบายเรื่องระบบสหกรณ์อย่างจริงจังเลย

ส่วนประเทศที่ประสบความสำเร็จเรื่องสหกรณ์มากที่สุด ก็เช่น ประเทศญี่ปุ่น

-------------

คลิปรายการร่วมมือร่วมใจ ตอน ร้านค้าสหกรณ์จังหวัดตราด

1.



2.



3.




--------------------

สารคดีร้านค้าสหกรณ์จังหวัดตราด จำกัด จากข่อง 7

ร้านค้าสหกรณ์จังหวัดตราด จำกัด ก่อตั้งมานานถึง 60 ปีแล้ว จากสมาชิกเริ่มแรก 100 คน จนปัจจุบันมีมากถึง 14,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนในทุกสาขาอาชีพของจังหวัดตราด

สหกรณ์แห่งนี้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในการครองชีพ เลือกสินค้าที่มีคุณภาพดีมาขายให้สมาชิกและประชาชนทั่วไปในราคาที่เป็นธรรม แม้ช่วงแรกๆ จะขาดทุนแต่ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย พร้อมทั้งปลูกฝังให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการดูแลสหกรณ์และยึดถือประโยชน์ของสมาชิกเป็นหลัก

ทำให้สหกรณ์ยกระดับร้านค้าให้มีขนาดใหญ่ขึ้นรองรับผู้ที่เข้ามาใช้บริการมากถึงวันละ 2,000 – 3,000 คน และปีที่ผ่านมามียอดขายสูงถึงปีละ 1,000 ล้านบาท มีกำไรปีละ 36 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังเพิ่มบทบาทจัดตั้งเป็นศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ พัฒนาเป็นธุรกิจค้าส่ง โดยเชื่อมโยงธุรกิจกับสหกรณ์ใน 68 จังหวัด เพื่อนำสินค้าคุณภาพดีมาขายให้กับร้านค้าเครือข่าย เพื่อเพิ่มช่องทางตลาดให้กับสินค้าที่ผลิตโดยสหกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร ผลิตภัณฑ์นม ผลไม้ หรือสินค้าเกษตรแปรรูปชนิดต่างๆ

นี่เป็นอีกหนึ่งสหกรณ์ตัวอย่างที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับชุมชนให้เข้มแข็งด้วยการพึ่งพาตนเองอย่างแท้จริง

คลิกดูสารคดีร้านค้าสหกรณ์จังหวัดตราดจากช่อง 7 ที่นี่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก