วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2551

อเมริกันบริโภค





พอดีผมไปเห็นบทความในหนังสือพิมพ์ของคนไทยในอเมริกาบทความหนึ่ง ซึ่งพูดถึงกรณีพระพยอมอนุญาตให้รายการความจริงวันนี้เข้ามาจัดรายการในวัด

แต่ผมขอคัดลอกบางส่วนของบทความที่เกี่ยวข้องกับ วัฒนธรรมบริโภคความฟุ้งเฟ้อของคนอเมริกัน ที่มีส่วนอย่างมากที่ทำให้อเมริกาต้องมาเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันครับ

------------

จากเว็บ thaitownusa.com
เขียนโดยคุณธนรัตน์ ยงวานิชจิต



นักเศรษฐศาสตร์ได้ชี้สาเหตุ "เศรษฐกิจย่ำแย่ของอเมริกา" ไปที่ปัญหาซับไพร์มเกี่ยวกับการซื้อขายบ้านในสหรัฐอเมริกา

ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์อเมริกันเองก็ยอมรับกันว่า เกิดจากการบริโภคเกินกำลังทรัพย์สินที่มีอยู่หรือหามาได้ของแต่ละคน คือเกิดจาก วัฒนธรรม Conspicuous Consumption ซึ่งถอดความได้ว่า วัฒนธรรมใน "การบริโภคเพื่อโอ้อวดความมั่งมีศรีสุข"

กล่าวอีกนัยหนึ่งวัฒนธรรม "กิน กาม เกียรติ" ซึ่งได้ก่อให้เกิดวิถีชีวิตของลูกหนี้และการเมินศีลธรรมโดยสิ้นเชิง

วิถีชีวิตของลูกหนี้และการเมินศีลธรรมโดยสิ้นเชิงนี้ มีพื้นฐานอยู่ที่การใช้ชีวิตแบบมุ่งบริโภคให้เกิดความสุขทางประสาทสัมผัสทั้งห้า คือ รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส

ยิ่งบำรุงบำเรอมากก็ยิ่งต้องการมากขึ้น พอเบื่อหน่ายกับสรรพสิ่งที่มีอยู่ก็เกิดความต้องการสิ่งแปลกใหม่กว่าดีกว่าเดิมยิ่งขึ้นไป ไม่สิ้นสุด


ตัวอย่างเช่น บ้านที่อยู่อาศัยของคนอเมริกันจำนวนมาก มีขนาดใหญ่โตยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่จำนวนสมาชิกครอบครัวมีเท่าเดิม

แม้ว่าจะเกษียณงานตามอายุขัยและอยู่กันเพียงสองคนตายาย ก็ยังเกิดมีความจำเป็นต้องย้ายเข้าไปอยู่บ้านที่มีห้องนอนมากกว่าเดิม มีเครื่องใช้ไม้สอยทันสมัยที่สุด ยิ่งมากยิ่งชอบยิ่งเป็นเลิศ นี่คือฤทธิ์เดชของวัฒนธรรม "การบริโภคเพื่อโอ้อวดความมั่งมีศรีสุข" หรือ "กิน กาม เกียรติ"

วัฒนธรรม "กิน กาม เกียรติ" ได้แพร่หลายเข้าในประเทศไทยอย่างง่ายดาย คนไทยบางคนสรรหาทรัพยากรด้วยความสุจริต บางคนก็ทุจริต เพื่อรับกับวิถีชีวิตแบบนี้

วิธีการทุจริตได้ระบาดเข้าไปในทุกวงการและสายอาชีพ โดยเฉพาะ "นักการเมือง" ซึ่งมีอยู่ไม่น้อยที่ได้ฉกฉวยโอกาส "หากินกับตำแหน่งทางการเมือง" อย่างอุกอาจ มุ่งสร้างอาณาจักรส่วนตัวไปเรื่อยๆ

.
ขอบคณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่งเปิดรับการแสดงความคิดเห็นครับ ทุกความเห็นคือกำลังใจ
แล้วอย่าลืมแวะไปที่บล้อคมุมมอง-ใหม่เมืองเอกนะครับ ขอบคุณ/ใหม่ เมืองเอก